Theo dõi trên

Phan Thiết: Tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ an toàn - chu đáo

22/04/2022, 05:50 - Lượt đọc: 4,638

Ngày 21/4, trẻ 6 tuổi đến dưới 12 tuổi ở một số trường tiểu học bắt đầu được tiêm vắc xin phòng Covid-19. Và điểm tiêm tổ chức ngay tại trường học.

tiem-2-.jpg

Phối hợp nhịp nhàng

Ghi nhận, đội tiêm ngừa của Trạm Y tế Phú Thủy tổ chức tiêm tại Trường tiểu học Phú Thủy 2. Các em được bố trí ngồi giãn cách và đeo khẩu trang. Lần lượt các lớp tiêm ở các khung giờ khác nhau. Chờ 30 phút theo dõi sau tiêm, nếu sức khỏe ổn định, trẻ quay trở lại lớp và tiếp tục việc học.

Chị Trần Thị Hạnh, phụ huynh học sinh Trường tiểu học Phú Thủy 2 (TP. Phan Thiết) chia sẻ: “Trước khi tiêm, nhà trường thông báo qua zalo. Tôi đồng ý ký xác nhận cho trẻ được tiêm, bởi tôi hiểu được lợi ích của việc tiêm vắc xin là bảo vệ sức khỏe cho trẻ, nhưng có chút hơi lo lắng. Thông tin ban đầu là tiêm Pfizer, nhưng sau đó đổi sang Moderna. Tôi sắp xếp đến trường theo dõi con trong và sau khi tiêm”.

Theo cô Nguyễn Lê Mộng Điền - Hiệu trưởng Trường tiểu học Phú Thủy 2, thông qua zalo, nhà trường chuyển công văn về tiêm vắc xin để phụ huynh học sinh tìm hiểu. Đồng thời, gửi phiếu tiêm, phiếu đồng ý cho phụ huynh học sinh, sau đó lập danh sách thống kê số liệu. Khi có lịch tiêm, nhà trường phối hợp phụ huynh gửi tên vắc xin tiêm, dặn dò học sinh các bước chuẩn bị cần thiết.

Phụ huynh có thể đến trường theo dõi trẻ được tiêm. Bên cạnh đó, giáo viên theo dõi sức khỏe học sinh sau tiêm, báo kịp thời cho y tế nếu có sự cố xảy ra.

Ông Nguyễn Hoàng Việt Huynh - Phó Chủ tịch UBND phường Phú Thủy cho biết: Trẻ không đi học đa số là trẻ khuyết tật. UBND phường có danh sách quản lý hàng năm, nên việc rà soát sẽ nhanh và có khoảng 60% trẻ không đi học được cha mẹ đồng ý tiêm. Trẻ đi học cũng chiếm tỷ lệ 60 -70% đồng ý tiêm, tùy trường. Toàn phường có khoảng 1.200 trẻ bị nhiễm Covid-19 từ mầm non đến trung học cơ sở. Mặt khác, không ít phụ huynh có chút dè dặt về việc tiêm vắc xin do đọc thông tin không đúng về vắc xin từ mạng xã hội, dẫn đến tỷ lệ đăng ký tiêm thấp. UBND phường phối hợp với y tế và các trường tuyên truyền đến phụ huynh học sinh.

Đảm bảo an toàn

Trong đợt tiêm lần này, Trung tâm Y tế TP. Phan Thiết đã tổ chức tập huấn cho các điểm tiêm, gồm khám sàng lọc, tiêm ngừa, liều lượng, xử lý phản ứng sau tiêm. Sau đó, trung tâm cử các đoàn đi kiểm tra các điểm tiêm. Qua kiểm tra giám sát, các điểm tiêm đã chuẩn bị tốt, có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bên, vừa đảm bảo an toàn phòng dịch, vừa an toàn tiêm chủng. Trẻ đến tiêm vắc xin được bố trí giãn cách, hạn chế tiếp xúc, việc tiêm được triển khai nhanh chóng theo khung giờ, không để xảy ra ùn ứ. Điều cần chú ý là phát hiện kịp thời các trường hợp chống chỉ định, hạn chế phản ứng xấu sau tiêm. Trung tâm Y tế hướng dẫn giáo viên theo dõi có phản ứng bất thường, phối hợp với ngành y tế xử lý kịp thời (nếu có). Đó là thông tin từ bác sĩ Ngô Đình Phúc - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Phan Thiết cho biết.

Ngay trong ngày đầu (21/4), tiêm cho trẻ 6 đến dưới 12 tuổi ở Phan Thiết tại 8 trường tiểu học, gồm Phú Thủy 2, Bắc Phan Thiết, Phú Hài 1, Phú Hài 2, Lê Quý Đôn, Phú Trinh 2, Phú Trinh 3 và Phú Tài. Các trạm y tế tổ chức đội tiêm theo hình thức cuốn chiếu từng trường ở mỗi phường, xã; không giới hạn số lượng người tiêm trong một buổi tiêm chủng, phát huy tối đa năng lực của các điểm tiêm chủng.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, trước khi triển khai chiến dịch tiêm cho trẻ ở nhóm tuổi này trên toàn quốc, Bộ Y tế đã tham khảo các loại vắc xin, tình hình tiêm cho trẻ ở các nước trên thế giới và lấy ý kiến các nhà khoa học do đó chúng ta hoàn toàn yên tâm khi tiêm cho trẻ trong độ tuổi này. Vắc xin Moderna cùng loại vắc xin Moderna sử dụng cho người lớn, nhưng chỉ tiêm cho trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi với liều lượng tiêm bằng nửa liều người lớn (0,25ml). Loại này không tiêm cho trẻ 5 tuổi. Mũi 1 cách mũi 2 là 4 tuần và sử dụng một loại vắc xin để tiêm đủ 2 mũi cho cùng một trẻ. Vắc xin có tác dụng bảo vệ sức khỏe con người trước dịch Covid-19 đã được chứng minh bằng thực tế.

TRANG MINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
“Bão giá” - nhà thầu xây dựng gặp khó
Đẩy nhanh tiến độ, rút ngắn thời gian thi công nhằm hạn chế ảnh hưởng từ giá vật liệu xây dựng (VLXD) có thể tiếp tục tăng, đồng thời dự trữ nhiên, vật liệu, tiết kiệm triệt để các chi phí khác… là giải pháp nhà thầu xây dựng xoay xở trước giá VLXD tăng “phi mã” để đảm bảo tiến độ thi công công trình.
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phan Thiết: Tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ an toàn - chu đáo