Theo dõi trên

Kênh đưa pháp luật đến với người dân hữu hiệu nhất

17/01/2022, 16:36 - Lượt đọc: 630

“Cần xây dựng và duy trì thường xuyên chuyên mục Pháp luật & Đời sống trên Báo Bình Thuận và Đài Phát thanh Truyền hình. Đây là kênh đưa pháp luật đến với nhân dân hữu hiệu nhất”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng chỉ đạo ngành tư pháp tại Hội nghị triển khai công tác tư pháp năm 2022 diễn ra hôm nay 17/1.

img_8646.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng phát biểu tại hội nghị

Hội nghị nhằm đánh giá lại công tác tư pháp năm 2021, rút ra kinh nghiệm làm tốt hơn trong năm 2022. Theo đó, năm 2021 là năm đầu tiên triển khai thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, cũng là năm có quá nhiều khó khăn, thách thức,  do đại dịch Covid-19. Nhưng ngành tư pháp từng bước thích ứng, khắc phục khó khăn hoàn thành nhiệm vụ trên nhiều lĩnh vực công tác. Trong đó, công tác giải quyết thủ tục hành chính đạt tỷ lệ 99,49%, vượt chỉ tiêu UBND tỉnh giao; hòa giải cơ sở với tỷ lệ hòa giải thành gần 70%; tổ chức 183 cuộc thi tìm hiểu pháp luật thu hút 23.855 người; trợ giúp pháp lý cho 51/51 vụ việc;...

img_8647.jpg
Toàn cảnh hội nghị

Ghi nhận kết quả đạt được, ông Phan Văn Đăng đánh giá cao nỗ lực ngành tư pháp đã làm trong năm qua. Đồng thời, đề nghị trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, ngành tư pháp, nơi nắm chắc pháp luật cần chủ động phối hợp trao đổi thông tin với các sở, ban, ngành và địa phương trong quá trình thẩm định văn bản quy phạm pháp luật để tạo được sự thống nhất cao. Những vấn đề khó có nhiều ý kiến khác nhau thì mới xin ý kiến UBND tỉnh.

Thời gian tới, ông yêu cầu ngành tư pháp tập trung khắc phục những khó khăn, tồn tại đã nêu trong báo cáo cũng như những kiến nghị trong hội nghị. Xác định rõ nguyên nhân khó khăn, vướng mắc để đề ra giải pháp khắc phục theo thẩm quyền, nếu vượt quá khả năng của mình thì kiến nghị với UBND tỉnh hoặc Trung ương.

Đặc biệt, ngành tư pháp lưu ý chú trọng việc phổ biến tuyên truyền giáo dục pháp luật (PBGDPL) trong nhân dân. Cần đa dạng hình thức tuyên truyền, nhất là tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong bối cảnh thích ứng dịch bệnh Covid-19, có thể tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ, tuyên truyền PBGDPL bằng trực tuyến...

Phối hợp với Mặt trận, đoàn thể, các hội quần chúng để làm tốt công tác PBGDPL. Xây dựng chuyên mục Pháp Luật & Cuộc sống trên các phương tiện truyền thông như Báo Bình Thuận, Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh, thường xuyên cập nhật những thông tin tuyên truyền về pháp luật. Đây là kênh đưa pháp luật đến với người dân một cách nhanh và hữu hiệu nhất. Nếu làm tốt vấn đề này thì nhận thức và sự hiểu biết pháp luật của người dân sẽ nâng  lên. Vì hệ thống văn bản pháp luật rất nhiều mà cũng thường xuyên thay đổi cho nên nếu không kịp thời cập nhật, tuyên truyền phổ biến sẽ không đảm bảo sự chấp hành pháp luật trong một bộ phận nhân dân.

Nhân dịp này, nhiều tập thể, cá nhân ngành tư pháp nhận được bằng khen của Bộ Tư pháp và  UBND tỉnh.

NINH CHINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Triển khai thi hành các đạo luật trong lĩnh vực tư pháp
BT- Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII đã thông qua 7 bộ luật liên quan đến lĩnh vực tư pháp gồm: Bộ luật Hình sự (sửa đổi), Bộ luật Tố tụng Hình sự (sửa đổi), Bộ luật Dân sự (sửa đổi), Bộ luật Tố tụng Dân sự (sửa đổi), Luậttố tụng Hành chính (sửa đổi), Luật thi hành tạm giữ, tạm giam và Luật tổ chức Cơ quan điều tra hình sự  và các Nghị quyết của Quốc hội về việc thi hành bộ luật, luật, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2016.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kênh đưa pháp luật đến với người dân hữu hiệu nhất