Theo dõi trên

Khắc phục các khuyến nghị của EC

11/10/2022, 05:07

Dự kiến trong tháng 10/2022, Đoàn thanh tra EC sẽ sang Việt Nam lần thứ 3 để kiểm tra tình hình, kết quả thực hiện chống khai thác IUU theo khuyến nghị của đoàn trong đợt kiểm tra lần thứ 2 vào tháng 11/2019.

Trước đó, vào ngày 23/10/2017, EC đã quyết định rút “thẻ vàng” đối với hải sản Việt Nam vì vi phạm các nguyên tắc trong chương trình chống các hoạt động đánh bắt hải sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không được quản lý.

poster-iuu1-1655982007310926817342.jpg
Ảnh minh họa.

Đến tháng 5/2018 và tháng 11/2019, 2 đoàn công tác của EC đã sang Việt Nam để làm việc, kiểm tra về tình hình triển khai các biện pháp khắc phục vấn đề nêu trên, dù đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam trong ngăn chặn khai thác IUU, nhưng đến nay EC vẫn chưa gỡ “thẻ vàng” cho hải sản Việt Nam.

Cùng với cả nước, trong hơn 3 năm gần đây tỉnh Bình Thuận đã triển khai quyết liệt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia về IUU, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về phòng, chống khai thác IUU, đặc biệt tập trung khắc phục các nhóm khuyến nghị của EC, góp phần sớm tháo gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của EC. Theo đó tỉnh đã tập trung tuyên truyền, phổ biến cho ngư dân các nội dung về phòng, chống khai thác IUU gắn với triển khai Luật Thủy sản năm 2017, nhất là các hình thức xử phạt nghiêm khắc đối với hành vi khai thác IUU quy định. Qua đó để cảnh báo, răn đe, ngăn ngừa, ngăn chặn, giảm thiểu các hành vi vi phạm. Đồng thời, xử lý nghiêm những hành vi khai thác bất hợp pháp trên biển và tại các cảng cá. Bên cạnh đó, việc kiểm tra, kiểm soát lắp đặt và sử dụng thiết bị giám sát hành trình (VMS) trên tàu cá cũng được các lực lượng chức năng và địa phương triển khai quyết liệt bằng nhiều giải pháp. Công tác kiểm soát tàu cá xuất bến, kiên quyết không cho xuất bến đi khai thác và không cấp giấy phép khai thác thủy sản khi tàu cá thuộc diện lắp đặt nhưng chưa lắp đặt thiết bị VMS được thực hiện rất chặt chẽ. Qua theo dõi, giám sát tàu cá hoạt động trên biển, Trung tâm dữ liệu đã cảnh báo kịp thời các trường hợp tàu cá vượt ranh giới biển Việt Nam, nhắc nhở cảnh báo nghiêm khắc tàu cá để mất kết nối thiết bị VMS trên biển.

Tỉnh Bình Thuận xác định, các nhiệm vụ, biện pháp trọng tâm chống khai thác IUU, khắc phục các khuyến nghị của EC tại địa phương theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia về IUU và Bộ Nông nghiêp và Phát triển nông thôn với tinh thần tích cực, khẩn trương, nghiêm túc. Đồng thời tổ chức kiểm tra, rà soát, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phòng, chống khai thác IUU tại các cơ quan, đơn vị, địa phương nhằm chuẩn bị đón và làm việc với Đoàn thanh tra của Ủy ban châu Âu vào Việt Nam lần thứ 3, góp phần cùng cả nước tháo gỡ “thẻ vàng” của EC. Theo đó, tỉnh đã đặt ra một số nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện. Tổ chức 5 đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo phòng, chống khai thác IUU và các cơ quan liên quan tại các cơ quan, đơn vi, doanh nghiệp, địa phương để kiểm tra, đôn đốc, đánh giá tình hình thực hiện các khuyến nghi ̣của EC, chủ động chuẩn bị đón và làm việc với Đoàn thanh tra của Ủy ban châu Âu vào Việt Nam lần thứ thứ 3. Đoàn kiểm tra số 1 sẽ kiểm tra tại Ban Quản lý cảng cá Phan Thiết. Đoàn kiểm tra số 2, kiểm tra tại Chi cục Thủy sản. Đoàn kiểm tra số 3, kiểm tra tại một số doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu vào thị trường EU. Đoàn kiểm tra số 4, kiểm tra việc thực hiện trách nhiệm của UBND một số phường trọng điểm thuộc thị xã La Gi về ngăn ngừa, phòng, chống tàu cá và ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài. Đoàn kiểm tra số 5, kiểm tra trách nhiệm của UBND cấp xã trong việc quản lý tàu cá bất hợp pháp tại một số xã, phường trọng điểm trên địa bàn huyện Tuy Phong.

UBND tỉnh cho biết, đã giao cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo chống khai thác IUU tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu Trưởng ban Chỉ đạo chống khai thác IUU tỉnh quyết định thành lập các đoàn kiểm tra và lịch trình kiểm tra các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và địa phương. Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương chuẩn bị nội dung báo cáo tình hình thực hiện công tác phòng, chống khai thác IUU, khắc phục các khuyến nghị của EC trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo cơ quan chuyên môn trực thuộc rà soát các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu thủy sản trong tỉnh có xuất khẩu hàng thủy sản đi châu Âu để hướng dẫn kiểm tra hồ sơ nguyên liệu hợp pháp phục vụ xuất khẩu. UBND các huyện, thị xã, thành phố vùng biển tăng cường chỉ đạo, đôn đốc việc tổ chức triển khai thực hiện các quy định về chống khai thác IUU trên địa bàn...

THANH QUANG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đề cử 18 doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu năm 2022
BTO-Ban Thi đua - Khen thưởng vừa đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho các doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu năm 2022 nhân dịp kỷ niệm “Ngày Doanh nhân Việt Nam” (13/10).
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khắc phục các khuyến nghị của EC