Theo dõi trên

Khắc phục hạn chế, khuyết điểm trong thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở

14/06/2022, 07:29

Những năm qua, việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở đã được Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh triển khai sâu rộng đến các tổ chức cơ sở Đảng.

Theo đó, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở được xây dựng, hoàn thiện, chất lượng ngày càng được nâng cao. Bên cạnh đó còn thực hiện tốt dân chủ trong đào tạo, sắp xếp, tuyển dụng, lựa chọn cán bộ. Nhiều đơn vị, tổ chức Đảng đã thực hiện tốt việc tinh giản biên chế, sắp xếp lại tổ chức, chuyển đổi mô hình hành chính, luân chuyển cán bộ…

dang-uy-1.jpg
Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ của Đảng ủy Khối họp xét, xếp loại Quy chế dân chủ của các tổ chức Đảng. Ảnh: Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh.

Ngày càng đi vào chiều sâu

Thời gian qua toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên, hội viên trong Khối tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Nghiêm túc thực hiện việc học tập, quán triệt, triển khai thực hiện, sơ kết, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chủ đề hàng năm của Tỉnh ủy, của Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) đảm bảo nghiêm túc, hiệu quả, có chất lượng. Bên cạnh đó, Đảng ủy Khối cũng đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có trọng tâm, trọng điểm công tác xây dựng tổ chức Đảng, đảng viên, đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, thực hiện có hiệu quả Quy chế dân chủ ở cơ sở và phong trào thi đua Dân vận khéo, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, lãnh đạo hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội góp phần làm tốt công tác xây dựng Đảng trong toàn Đảng bộ. Đạt được kết quả đó là nhờ cấp ủy, các tổ chức Đảng, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã nhận thức sâu sắc, đầy đủ về mục đích, ý nghĩa của việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, đồng thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Trung ương, của tỉnh về thực hiện Quy chế dân chủ. Thường xuyên quan tâm và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. Tăng cường và chú trọng công tác kiểm tra, giám sát tổ chức Đảng, đảng viên, kịp thời phát hiện, biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích trong việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. Xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động vi phạm các chủ trương, đường lối, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nghị định của Chính phủ về thực hiện Quy chế dân chủ. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp đã thường xuyên quan tâm tiếp thu, giải đáp ý kiến đóng góp, kiến nghị của công chức, viên chức, người lao động. Việc tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức đã đi vào nề nếp. Đặc biệt là việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ trong các loại hình doanh nghiệp đã được quan tâm. Các doanh nghiệp đã xây dựng, rà soát, sửa đổi, bổ sung và ban hành các quy chế, quy định nhằm cụ thể hóa việc thực hiện Quy chế dân chủ. Từ đó đã có tác dụng tích cực, tạo bầu không khí dân chủ, cởi mở, góp phần ổn định tình hình doanh nghiệp và phát triển sản xuất, kinh doanh.

Khắc phục những hạn chế, khuyết điểm

Để tăng cường lãnh đạo khắc phục những hạn chế, khuyết điểm trong quá trình thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở trong thời gian tới, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đề nghị cấp ủy cơ sở phối hợp với thủ trưởng cơ quan, đơn vị, lãnh đạo doanh nghiệp tập trung lãnh đạo thực hiện tốt việc phổ biến, quán triệt Công văn số 468-CV/TU, ngày 25/5/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong sinh hoạt chi bộ. Từng tổ chức Đảng và cá nhân người đứng đầu theo chức năng, nhiệm vụ phải tổ chức quán triệt, phổ biến sâu kỹ và đầy đủ các quan điểm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng và thường xuyên để cán bộ, đảng viên và quần chúng nắm bắt các quan điểm chỉ đạo của Đảng theo Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, các văn bản chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban Thường vụ Đảng ủy Khối về xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc khắc phục những hạn chế, khuyết điểm qua đánh giá, xếp loại kết quả thực hiện Quy chế dân chủ hàng năm và qua kiểm tra việc triển khai, thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. Thực hiện tốt công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, nhất là việc tự kiểm tra nội bộ theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Quan tâm lãnh đạo, hướng dẫn thực hiện gắn với đánh giá, xếp loại các đơn vị trực thuộc và người đứng đầu các đơn vị trực thuộc. Nghiêm túc thực hiện các quy định về công tác tiếp công dân, tăng cường tiếp xúc, đối thoại và giải quyết kịp thời, chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật những kiến nghị, phản ánh của nhân dân ngay từ cơ sở. Có kế hoạch giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, nhất là những vụ việc gây bức xúc trong nhân dân. Kịp thời xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm dân chủ hoặc lợi dụng dân chủ để lôi kéo, kích động, gây mất an ninh trật tự. Lãnh đạo thực hiện nghiêm túc, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp để cải thiện chất lượng, thứ hạng các Chỉ số PAPI, PCI, PAR Index, SIPAS của tỉnh theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở Đảng ủy Khối và các doanh nghiệp có vốn Nhà nước chi phối, tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Tăng cường, nâng cao chất lượng kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quy chế dân chủ. Phát huy tốt vai trò của Ban Chấp hành Công đoàn và Ban Thanh tra nhân dân trong thực hiện dân chủ ở cơ sở. Đối với các đoàn thể Khối, tham gia giám sát việc thực hiện các chủ trương, chính sách liên quan đến các quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên, nhất là ở các lĩnh vực như quy hoạch, triển khai dự án, quy trình giải quyết hồ sơ về đất đai, chính sách thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi thu hồi đất... Tham gia phản biện xã hội có chất lượng đối với việc xây dựng dự thảo các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước để khi ban hành đảm bảo tính khả thi và sự đồng thuận cao…

THANH QUANG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phiên chất vấn sôi nổi, đáp ứng được sự kỳ vọng của nhân dân
Theo dõi các phiên chất vấn của Quốc hội, cử tri cho rằng các câu hỏi được Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt ra thẳng thắn, trúng và đúng những vấn đề mang tính thời sự được nhiều người dân quan tâm. Các bộ trưởng, trưởng ngành cũng trả lời một cách cởi mở; đánh giá thực trạng cũng như đề xuất những phương hướng hiệu quả trong thời gian tới.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khắc phục hạn chế, khuyết điểm trong thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở