Theo dõi trên

Khách du lịch thích thú với đặc sản dông

13/09/2022, 06:05

Ngày nay nhiều du khách đến du lịch thành phố biển Phan Thiết không chỉ thưởng thức các loại hải đặc sản tôm, mực, ghẹ tươi, mà một số món chế biến thơm ngon từ con dông ở vùng đất cát này đã được lựa chọn để chiêu đãi bạn bè, người thân, gia đình.

Cung không đủ cầu

Dịp lễ 2/9 vừa qua, trong tour khám phá Khu du lịch Suối Tiên ven biển Phan Thiết, khi trở ra khá đông du khách đã lựa chọn một số món ăn chế biến từ thịt dông, như dông nướng, xào sả ớt… mùi vị thơm phức, đặc sản của vùng đất ven biển này. Anh Nguyễn Văn Tánh ngụ ở xã Thiện Nghiệp (TP. Phan Thiết) cho hay: “Lúc đầu tôi nuôi dông để phục vụ thực khách quán của mình, nhưng khách du lịch ngoài tỉnh đến thành phố biển Phan Thiết vào dịp cuối tuần, ngày lễ vào đây gọi món dông ngày càng nhiều. Dịp lễ Quốc khánh 2/9 dài ngày vừa qua, mỗi ngày thực khách tiêu thụ 15 - 20 kg thịt dông làm sẵn chế biến ra món ăn; còn mấy ngày cuối tuần bán hơn 10 kg. Không chỉ quán tôi mà nhiều quán ăn, nhà hàng khu vực từ Hàm Tiến đến Mũi Né, khá nhiều thực khách chọn các món chế biến từ dông, có quán không đủ để phục vụ khách đông vào các dịp lễ, tết kéo dài”. Anh Nguyễn Quang Thức, du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh chia sẻ: “Thịt dông ở vùng đất cát Bình Thuận được nhiều quán, nhà hàng chế biến thơm ngon, thịt mềm, có vị ngọt đầu lưỡi, hấp dẫn thực khách phương xa và rất bổ dưỡng nữa. Giá cũng không quá cao phù hợp cho gia đình tôi thưởng thức trong các dịp đến Khu du lịch Suối Tiên, vườn dừa xứ Rạng, các điểm tham quan TP. Phan Thiết”.

img_5477.jpg
  Nhiều du khách ưa chuộng món dông nướng ở các quán ven biển Phan Thiết

Trở lại với câu chuyện anh Nguyễn Văn Tánh, chúng tôi được biết thêm, bên cạnh các món dông chế biến phục vụ khách ở quán ăn Ba Tường nằm ven tuyến đường Võ Nguyên Giáp, cơ sở của anh còn làm sẵn dông ướp đông lạnh, dông sống bỏ mối cho các nhà hàng, resort ở Khu du lịch Hàm Tiến - Mũi Né, nội thành Phan Thiết, Đà Lạt, TP. Hồ Chí Minh hơn 100 kg vào các ngày cuối tuần, dịp lễ, tết. Từ sau thời gian hậu Covid- 19, lượng khách đến TP. Phan Thiết ngày càng đông, chuồng trại hiện có không đủ cung cấp, anh Tánh phải mua thêm dông sống từ nhiều hộ bà con nuôi trong vùng, phục vụ du khách muốn thưởng thức thịt dông tươi sống tại chỗ. Không chỉ khách Việt mà khách Tây cũng thích món này. Hiện nay, nhu cầu thị trường thịt dông đang tăng cao, nhiều hộ nuôi dông khu vực ở xã Thiện Nghiệp, phường Mũi Né tái đàn liên tục, đáp ứng nguồn cung dông thịt phục vụ khách hàng trong, ngoài tỉnh, bỏ mối các tỉnh, thành lân cận…

img_5479.jpg
 Dông thương phẩm đang được nhiều hộ xã Thiện Nghiệp nuôi

Thu hút nhiều hộ nuôi dông

Trước đó, anh Tánh là một trong số ít người đầu tư cơ sở nuôi dông hữu cơ ban đầu ở xã Thiện Nghiệp, để bán con giống cho bà con trong vùng cũng như truyền đạt kinh nghiệm cho họ. “Tính tình vui vẻ, nhiệt tình hướng dẫn kỹ thuật nuôi dông cho mọi người, nhiều bà con trong khu vực đã tìm đến học hỏi kinh nghiệm, cách nuôi động vật này từ anh Tánh để phát triển kinh tế hộ gia đình”, một lãnh đạo UBND xã Thiện Nghiệp cho hay. Hiện nay, Thiện Nghiệp có hơn 50 hộ, cơ sở nuôi dông thương phẩm; con dông đang có đầu ra ổn định, giá thành phù hợp, tạo nguồn thu nhập khá cho không ít bà con nông dân ở địa phương này và những nông hộ khác ở phường Mũi Né. Nghề phụ này đang được xem là hướng đi phù hợp ở các xã, phường khu vực ven biển TP. Phan Thiết, tận dụng đất cát, rau trồng trong vườn làm thức ăn cho dông thịt chất lượng ngon, bổ dưỡng; du khách mọi nơi mỗi khi đến thành phố biển Phan Thiết đều ưa chuộng.

img_5558.jpg
 Giới thiệu đặc sản công dông với khách du lịch 

THÁI KHOA


(0) Bình luận
Bài liên quan
Giữ độ “hot” cho điểm đến Bình Thuận
Trở về sau chuyến nghỉ dưỡng tại Bình Thuận vào dịp Lễ Quốc khánh 2/9 vừa qua, nhiều người thân và bạn bè tôi ở khắp nơi đều dành lời khen cho điểm đến Bình Thuận.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khách du lịch thích thú với đặc sản dông