Theo dõi trên

Khách vắng, chợ hải sản Phan Thiết đìu hiu

19/07/2018, 08:07

BT- Cuối tuần, những khu vực buôn bán cá, hải sản tươi sống thuộc chợ Phan Thiết lại thưa vắng, đìu hiu. Hỏi ra mới biết, nhiều tiểu thương đang có ý định bỏ chợ, đem ra dọc đường Lý Thường Kiệt, Ngô Sỹ Liên bán, vì quá ế ẩm.

                
   Lòng đường Lý Thường Kiệt, Ngô Sỹ Liên đã    biến thành chợ tự phát.

Vào ngày cuối tuần, nhưng nhiều sạp bán cá, hải sản tươi sống trong chợ Phan Thiết vắng tanh. Người bán nhiều hơn người mua, thậm chí nhiều sạp nghỉ bán, hoặc rủ nhau ra chợ tự phát bán khỏi lỗ vốn. Giải thích lý do, chị Thanh Hoa – một tiểu thương nơi đây cho biết: “Do có rất nhiều người tự phát bán cá ở xung quanh khu vực chợ, nên người mua cũng chẳng buồn vào chợ làm gì. Có rất nhiều người bỏ sạp ra ngoài đó bán để đảm bảo cuộc sống hàng ngày. Nếu không giải quyết dứt điểm tình trạng buôn bán tràn lan thì chợ hải sản này sớm muộn cũng đóng cửa”.

Cuộc chiến giành lại vỉa hè cho người đi bộ ở Tp. Phan Thiết sau một thời gian rầm rộ dường như đang trở về quỹ đạo ban đầu. Khu vực xung quanh chợ Phan Thiết là một trong những điểm khó giải quyết nhất khi lòng đường Lý Thường Kiệt, Ngô Sỹ Liên bị “chiếm” suốt nhiều năm nay. Nhiều tiểu thương bán hải sản tươi sống trong lồng chợ do ế ẩm thời gian dài, nên đã “rủ nhau” đến khu vực này buôn bán, dù biết là không được phép. Dường như, người tiêu dùng cũng có thói quen ghé khu vực “vùng ven” này để mua cá thay vì vào chợ như trước đây. Do đó, lòng đường khu vực này trở thành nơi trao đổi, ngã giá của người bán và người mua bất chấp sự cấm cản của cơ quan chức năng. Nếu có đợt ra quân dọn dẹp lòng lề đường của lực lượng chức năng, thì cung đường này thông thoáng vài ba hôm rồi đâu vào đấy. Tuy nhiên, theo các tiểu thương trong chợ Phan Thiết, chính những ngày lực lượng ra quân, là ngày trong lồng chợ mới nhộn nhịp trở lại. Do đó, nhiều tiểu thương nơi đây rất bức xúc, mong muốn ngành chức năng quyết liệt giải quyết tình trạng chợ tự phát tràn lan ngoài khu vực cho phép, trả lại sự công bằng cho những tiểu thương đã bỏ tiền mua sạp. “Vốn không nhiều, buôn bán trong chợ lại ế ẩm. Nếu Ban quản lý chợ không có biện pháp mạnh mà cứ để tình trạng này kéo dài chắc tiểu thương chúng tôi bỏ chợ ra ngoài bán…”, chị Thanh – tiểu thương hàng cá cho biết thêm. Nhưng có lẽ cuộc rượt đuổi này vẫn chưa có hồi kết khi ngành chức năng chưa có giải pháp cụ thể nào ngoài những đợt ra quân theo định kỳ hoặc đột xuất.

Việc hình thành chợ tự phát trên thực tế đã gây không ít những hệ lụy, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự xã hội. Từ việc gây ách tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và văn minh thương mại… còn kéo theo trộm cắp, móc túi và làm thất thu nguồn thuế đáng kể của nhà nước.

M.Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khách vắng, chợ hải sản Phan Thiết đìu hiu