Theo dõi trên

Khai mạc Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023

13/12/2023, 09:24

Tối 12/12, tại Quảng trường Hòa Bình, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND tỉnh Hậu Giang tổ chức Lễ khai mạc Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023 với chủ đề: Hành trình ngàn năm lúa gạo Việt Nam.

Tham dự khai mạc có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và địa phương; bộ trưởng, thứ trưởng và đại sứ một số nước, lãnh đạo các tổ chức quốc tế, các chuyên gia, nhà khoa học, cộng đồng doanh nghiệp, Hợp tác xã ngành hàng lúa gạo, cùng đông đảo bà con nông dân trồng lúa trong vùng.

Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023 diễn ra từ ngày 11 đến ngày 15/12 với chuỗi các hoạt động triển lãm, hội nghị, hội thảo, gồm: triển lãm Con đường lúa gạo Việt Nam; triển lãm sản phẩm OCOP các tỉnh, thành phố cả nước, triển lãm chuỗi ngành hàng lúa gạo; trình diễn máy móc, thiết bị canh tác lúa gạo, trình diễn công nghệ cơ giới hóa gieo sạ và mô hình nông nghiệp tuần hoàn từ rơm và các hội thảo liên quan đến ngành hàng lúa gạo.

Festival nói lên niềm tự hào của Việt Nam với nền văn minh lúa nước lâu đời cũng như là lời chào đón bạn bè quốc tế đến trải nghiệm, đồng hành và cùng yêu cây lúa, yêu hạt gạo Việt Nam; Được tổ chức trong bối cảnh Việt Nam đang hướng tới việc trở thành quốc gia tiên phong trong sản xuất lúa chất lượng, giảm phát thải, phát triển theo hướng xanh và bền vững, là sự kiện quan trọng, khẳng định vai trò, định vị ngành hàng lúa gạo Việt Nam trong nước cũng như khu vực và quốc tế.

screenshot_1702434330.png

Tiết mục ca múa tại lễ khai mạc

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cho rằng, nhiều thập niên về trước, “chạy gạo từng bữa” từng là nỗi lo toan thường nhật. Giờ đây, “cây lúa hôm nay” mở ra “đường lớn”: đưa Việt Nam trở thành một trong những nước xuất khẩu hàng đầu về sản lượng và cả chất lượng. Gạo Việt Nam được vinh danh trong nhóm gạo ngon nhất thế giới. Thành tựu này ghi nhận sự đóng góp miệt mài, cần mẫn của bao người gắn bó với cây lúa quê hương, từ người nông dân, hợp tác xã trực tiếp sản xuất, các chuyên gia, nhà khoa học, các thương lái xuôi ngược khắp nơi đến cộng đồng doanh nghiệp…, cùng hàng loạt cơ chế, chính sách của Đảng, Nhà nước, đã đánh thức tiềm lực của ngành hàng lúa gạo.

Hiện nay, trước những thách thức của biến đổi khí hậu, biến động thị trường, biến chuyển xu thế tiêu dùng, chuỗi giá trị ngành hàng lúa gạo cần có những thích ứng linh hoạt để trở nên chuyên nghiệp và bền vững. Không chỉ tạo ra các sản phẩm chất lượng cao mà còn góp phần kiến tạo nên một hệ sinh thái ổn định, an lành...

lua-gao-121223-3.jpg

Theo dõi sự kiện và phát biểu chỉ đạo trực tuyến từ điểm cầu Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, năm 2023 là năm có những thời cơ thuận lợi đan xen với khó khăn, thách thức, nhưng thách thức thì nhiều hơn thuận lợi. Nhưng có thể nói đến thời điểm này, kinh tế Việt Nam tương đối ổn định, kiểm soát được lạm phát, thúc đẩy được tăng trưởng, nợ công, nợ Chính phủ, nước ngoài, bội chi ngân sách được kiểm soát tốt, nhất là thu thì đủ chi, làm đủ ăn, đặc biệt xuất khẩu gạo có thể đạt 8 triệu tấn trong năm 2023. Thể hiện là thành viên có trách nhiệm với quốc tế, góp phần vào đảm bảo an ninh lương thực trong những lúc khó khăn.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định: “Festival lúa gạo Việt Nam 2023 nhằm quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam thân thiện, cần cù, mến khách, yêu lao động và quảng bá nền văn minh lúa nước hàng nghìn năm nay của Việt Nam. Việt Nam cũng là nước đầu tiên xây dựng và phát triển một kế hoạch một triệu hecta lúa chất lượng cao và phát thải thấp, góp phần nâng cao đời sống, vật chất, tinh thần của nhân dân, đây cũng là một nhiệm vụ mang tính toàn dân, mang tính toàn cầu. Chúng tôi thể hiện trách nhiệm của mình đối với cộng đồng quốc tế trong việc chống biến đổi khí hậu và xây dựng một nền nông nghiệp phát thải thấp”.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nga tổ chức bầu cử tổng thống ở các vùng sáp nhập từ Ukraine
Nga sẽ tổ chức bầu cử tổng thống năm 2024 tại 4 vùng sáp nhập từ Ukraine, gồm Lugansk, Donetsk, Zaporizhia, Kherson.
Nổi bật
Đoàn lãnh đạo tỉnh thăm cựu chiến binh, gia đình chiến sĩ, dân công tham gia Chiến dịch Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954- 7/5/2024), chiều nay (2/5), Đoàn lãnh đạo tỉnh do đồng chí Võ Thanh Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy dẫn đầu đã đi thăm cựu chiến binh, gia đình thân nhân chiến sĩ, dân công hỏa tuyến từng tham gia Chiến dịch Điện Biên, đang sinh sống tại thôn Thanh Phong, xã Tân Thuận, huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khai mạc Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023