Theo dõi trên

Khai mạc Lễ hội Katê tại tháp Pô Sah Inư

14/10/2023, 14:15

BTO-Sáng 14/10, tại Di tích tháp Pô Sah Inư đã diễn ra chương trình khai mạc Lễ hội Katê 2023. Tham dự có ông Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; bà Nguyễn Thị Thuận Bích – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; lãnh đạo các địa phương: Phan Thiết, Hàm Thuận Bắc, Bắc Bình, Tuy Phong, Hàm Thuận Nam, Hàm Tân, Tánh Linh; các vị chức sắc tôn giáo, trí thức, nghệ nhân, cùng đông đảo bà con đồng bào Chăm theo đạo Bàlamôn trong tỉnh.

Lễ hội Katê hàng năm tại tháp diễn ra vào ngày cuối cùng của tháng 6 và ngày đầu tiên của tháng 7 Chăm lịch. Năm nay lễ hội nhằm ngày 13 – 14/10/2023, gồm phần lễ và phần hội diễn ra hài hòa.

_lan8032.jpg
Chương trình nghệ thuật chào mừng lễ hội Katê
_lan8049.jpg
Chương trình nghệ thuật chào mừng lễ hội Katê
_lan8086.jpg
Chương trình nghệ thuật chào mừng lễ hội Katê
_lan8115.jpg
Ông Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự khai mạc lễ hội Katê
_lan8138.jpg
Các Ban ngành đoàn thể dự lễ khai mạc
_lan8199.jpg
Các Ban ngành đoàn thể, các chức sắc tôn giáo và các huyện về dự lễ khai mạc Katê
_lan8141.jpg
Đại biểu dự lễ

Phát biểu khai mạc lễ hội, ông Võ Thành Huy – Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh khẳng định: Katê nói chung và Katê tại Tháp Pô Sah Inư nói riêng không chỉ là lễ hội truyền thống đặc sắc, tiêu biểu gắn với tập quán xã hội và tín ngưỡng của đồng bào Chăm, mà còn góp phần vào việc quảng bá, giới thiệu hình ảnh, giá trị và nét văn hóa đặc sắc của dân tộc Chăm đến với du khách, thúc đẩy du lịch tỉnh nhà phát triển.

_lan8299.jpg
Ông Võ Thành Huy – Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu khai mạc
_lan8397.jpg
Ông Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà cho đại diện Ban nghi lễ hội Katê
_lan8493.jpg
Ông Võ Thành Huy – Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng biểu tượng cho các đoàn về tham dự
_lan8463.jpg
Ông Võ Thành Huy – Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng hoa cho các nhà tài trợ
_lan8610.jpg
Nghi thức rước Y trang nữ thần Pô Sah Inư
_lan8520.jpg
Múa rước Y trang nữ thần Pô Sah Inư

Lễ hội Katê tại tháp Pô Sah Inư năm nay tiếp tục được mở rộng quy mô với sự tham gia của đông đủ đồng bào Chăm đến từ 6 huyện trong tỉnh, gồm: Hàm Thuận Bắc, Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Nam, Hàm Tân và Tánh Linh. Việc duy trì tổ chức Lễ hội Katê hàng năm tại tháp Pô Sah Inư thể hiện rõ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước ta trong việc bảo tồn, gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng đề ra là: “Xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, con người Việt Nam phát triển toàn diện đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước và bảo vệ vững chắc Tổ quốc xã hội chủ nghĩa”.

_lan9680.jpg
Vũ điệu Chăm được các thiếu nữ biểu diễn trong suốt nghi thức rước Y trang nữ thần Pô Sah Inư
_lan9598.jpg
Vũ điệu Chăm được các thiếu nữ biểu diễn trong suốt nghi thức rước Y trang nữ thần Pô Sah Inư

Sư cả Thông Minh Toàn (Hàm Thuận Bắc) cho biết: Trong thời gian qua, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo địa phương cũng như ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có nhiều quan tâm trong việc chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi để giữ gìn, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc có từ lâu đời trong cộng đồng người Chăm đang sinh sống trên địa bàn tỉnh. Trước tình cảm đó, chúng tôi sẵn sàng hết lòng vì trách nhiệm, chung sức xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, góp phần bảo vệ quê hương Bình Thuận cùng với sự phát triển chung của đất nước.

_lan8373.jpg
Sư cả Thông Minh Toàn, phát biểu tại lễ khai mạc

Ngay sau chương trình khai mạc, phần lễ do các chức sắc người Chăm huyện Hàm Thuận Bắc điều hành được thực hiện theo nghi thức tôn giáo, phong tục truyền thống vốn có do ông bà để lại, gồm Nghinh rước y trang nữ thần Pô Sah Inư lên tháp chính, mở cửa tháp, tắm bệ thờ Linga - Yoni, mặc trang phục và đại lễ cúng tạ ơn nữ thần Pô Sah Inư và các vị thần linh.

_lan8761.jpg
Nghinh rước y trang nữ thần Pô Sah Inư lên tháp chính
_lan8756.jpg
Nghinh rước y trang nữ thần Pô Sah Inư lên tháp chính
dsc_3060.jpg
Nghi thức mở cửa tháp của các chức sắc
100_0014.jpg
Tắm bệ thờ Linga - Yoni, mặc trang phục
_lan7593.jpg
Đại lễ cúng tạ ơn nữ thần Pô Sah Inư và các vị thần linh
_lan7465.jpg
Đồng bào Chăm thành kính tạ ơn nữ thần Pô Sah Inư

Lễ hội Katê ngoài việc duy trì đầy đủ các yếu tố văn hóa mang giá trị truyền thống, thể hiện sự thành kính và biết ơn công lao của các vị thần linh, ông bà, tổ tiên đã tạo dựng, bảo bọc, chở che cho con cháu được khỏe mạnh, cuộc sống bình an, no ấm, hạnh phúc; khát vọng của cộng đồng luôn cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. Bên cạnh đó, lễ hội có sự tiếp thu, kế thừa, sáng tạo nên những giá trị văn hóa mới đáp ứng nhu cầu hưởng thụ, sinh hoạt văn hóa gắn với tôn giáo, tín ngưỡng của cộng đồng. Chính điều này đã thu hút đông đảo cộng đồng người dân và du khách tham gia.

_lan9439.jpg
Ông Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, thăm tháp chính và chụp hình lưu niệm với các chức sắc 
_lan9500.jpg
Ông Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, thăm hỏi các chức sắc

Được biết, sau khi kết thúc Lễ hội Katê tại các đền, tháp, người Chăm Bàlamôn tổ chức Lễ hội Katê tại nhà làng và sau đó cúng lễ tại gia đình.

THÙY LINH - ẢNH NGỌC LÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Lễ hội Katê - điểm đến thú vị cho du khách
Lễ hội Katê của đồng bào Chăm tỉnh Bình Thuận sẽ được tổ chức trang nghiêm theo đúng phong tục tập quán truyền thống của người Chăm địa phương, với sự tham gia của cộng đồng người Chăm toàn tỉnh. Lễ hội năm nay diễn ra vào ngày 13 - 14/10/2023, hứa hẹn là hoạt động trải nghiệm thú vị của du khách trong chuyến du lịch Phan Thiết vào dịp cuối tuần này.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khai mạc Lễ hội Katê tại tháp Pô Sah Inư