Theo dõi trên

Khẩn trương ứng dụng công nghệ viễn thám vào quản lý rừng

29/01/2021, 17:03

BTO- Đó là yêu cầu của Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đối với Chi cục Kiểm lâm, các Ban Quản lý rừng phòng hộ, đặc dụng nhằmquản lý, giám sát chặt tài nguyên rừng trên địa bàn tỉnh.

                
      Giao diện hệ thống quản lý, giám sát tài nguyên rừng của tỉnh.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giao Chi cục Kiểm lâm tham mưu quy chế quản lý việc vận hành và sử dụng hệ thống WebGis quản lý, giám sát tài nguyên rừng Bình Thuận đảm bảo phù hợp thực tiễn và mang tính khả thi cao. Yêu cầu lãnh đạo các BQL rừng phòng hộ, đặc dụng phải xác định đây là dự án hết sức cần thiết và cấp bách trong giai đoạn công nghệ số hiện nay để chỉ đạo quản lý và giám sát các biến động về tài nguyên rừng, đất rừng làm cơ sở hoạch định chiến lược, quy hoạch, kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng cũng như các chính sách về lâm nghiệp trên lâm phận quản lý một cách hiệu quả.

Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh, hệ thống công nghệ ảnh viễn thám phục vụ công tác quản lý, giám sát tài nguyên rừng trên địa bàn tỉnh được xây dựng nhằm hỗ trợ công tác quản lý, bảo vệ và theo dõi diễn biến tài nguyên rừng toàn tỉnh. Cứ 10 ngày một lần, hệ thống sẽ tự động thu nhận ảnh viễn thám từ vệ tinh rồi thực hiện phân tích và đưa ra các cảnh báo mất rừng, sau đó gửi tin nhắn SMS, email tới các đơn vị phụ trách quản lý, bảo vệ rừng. Với mỗi điểm nghi ngờ mất rừng, hệ thống có chức năng để kiểm lâm huyện, xã thực hiện việc xác minh thông qua kiểm tra ảnh vệ tinh của kỳ biến động và trong quá khứ, xác minh trên thực địa.

Hiện nay, Bình Thuận là 1 trong 3 tỉnh đầu tiên của cả nước ứng dụng công nghệ ảnh viễn thám để quản lý, bảo vệ rừng.

LÊ PHÚC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khẩn trương ứng dụng công nghệ viễn thám vào quản lý rừng