Theo dõi trên

Khi lòng tốt bị lợi dụng

10/11/2021, 06:41

BT- Chỉ trong vài ngày, thanh niên 9X quê ở Vạn Ninh – Khánh Hòa đã lợi dụng lòng tốt cũng như tấm chân tình của bà con Bình Thuận trong mùa dịch để trục lợi, lừa đảo, khiến nhiều người bức xúc, lên tiếng.

Chị Vi mua bông băng, tìm xe cho Thái về quê nhưng người này từ chối.

Trưa ngày 4/11, nam thanh niên có CMND mang tên Nguyễn Thành Thái (1997) quê ở tổ dân phố số 4 – thị trấn Vạn Giã – Vạn Ninh – Khánh Hòa, đeo 1 ba lô màu đen đi bộ ngang nơi làm việc của chị Võ Thị Ngọc Lan (phường Phú Thủy – Phan Thiết). Thấy chị Lan, Thái liền đến nhờ chị giúp đỡ, khóc kể mình ở xa vào Phan Thiết đi làm nhưng dịch Covid – 19 nên mấy tháng nay thất nghiệp, không có chỗ ở. Thái xin chị Lan giúp đỡ tiền vé xe để Thái về Khánh Hòa. Thấy chị Lan lưỡng lự, nửa ngờ nửa tin, Thái liền đưa CMND và 2 thẻ ngân hàng cùng tên, rồi rên rỉ đói bụng, sáng giờ chưa được ăn gì. Thấy thanh niên này tội nghiệp, chị Lan liền chuyển khoản cho Thái 500.000 đồng. Lát sau, Thái lại năn nỉ mua vé hết tiền, mà nhà xe bắt phải có giấy test nhanh Covid – 19 mới được lên xe. Đã giúp thì giúp cho trót, nghĩ vậy nên chị Lan chuyển khoản cho Thái thêm 200.000 đồng nữa để Thái đi test nhanh. Thái vội cảm ơn rồi hứa khi nào về đến quê sẽ chuyển khoản trả lại tạ ơn. Tối cùng ngày, chị Lan thử liên lạc xem tên này về đến đâu, thì 2 số điện thoại Thái cho đều không liên lạc được. Theo số điện thoại, chị Lan tìm kiếm trên zalo, facebook thì mới vỡ lẽ tên này đã lừa vài trường hợp ở Quy Nhơn, Phú Yên… với thủ đoạn tương tự. Chị nhắn tin lời qua tiếng lại với Thái và bảo rằng sẽ báo công an. Cuối cùng, chị Lan lại nhận được tin trả lời từ người mình đã giúp đỡ là “thách chị nhé”. Chị Lan rất bức xúc, vội đăng trên các group, nhóm để mọi người cảnh giác.

Rất nhiều trang mạng đang truy lùng thanh niên này khi lòng tốt bị lợi dụng.

Với chiêu thức đó, sáng ngày 8/11 tên Thái này đi bộ trên quốc lộ 1A qua địa phận xã Hòa Minh – huyện Tuy Phong. Đến quán cơm Vườn Dừa, hắn cũng than thở là đi bộ từ Đồng Nai về Khánh Hòa, nên nhờ mọi người giúp đỡ tiền mua vé xe. Hắn còn đưa bàn tay chảy máu, chân bị trầy nhiều chỗ bảo rằng đi bộ không may bị xe taxi đụng phải, để nhiều người thương cảm. Tại đây, chị Triệu Thị Lý Vi (thôn Thanh Lương – xã Chí Công) vốn rất thương người, thường xuyên giúp đỡ nhiều trường hợp tương tự trong mùa dịch này. Nghe tin, chị Vi liền đi mua thuốc, băng bông cho hắn, liên lạc xe Phương Trang ở thị trấn Liên Hương để mua vé, nhưng nhà xe tạm ngưng hoạt động. Vi nhờ được 1 xe khác chở Thái về tận nhà, nhưng tên này nhất quyết từ chối, chỉ muốn đi xe Phương Trang. Hắn viện đủ lý do rồi khăng khăng nhờ chị Vi chở ra Liên Hương để hắn tìm xe Phương Trang về. Thuyết phục mãi không được, Vi phải thuê xe ôm chở hắn ra Liên Hương rồi tặng thêm 300.000 đồng làm lộ phí. Đến chiều tối, Vi thử gọi vào số điện thoại của Thái thì nằm ngoài vùng phủ sóng, linh tính chuyện không hay, Vi cũng rà lên facebook, mới phát hiện nhiều người cũng đang truy tìm hắn vì đã lừa rất nhiều nơi. Vi chia sẻ: “Lúc đó, mình chẳng mảy may nghi ngờ gì cả, vì mình đã từng giúp nhiều người đi bộ về quê rồi. Lúc tìm được xe chở hắn về nhưng hắn lại từ chối, cũng thấy lạ. Không ai nghĩ thanh niên vầy mà đi lợi dụng lòng tốt người khác để lừa đảo, cũng may số tiền không nhiều, mình chỉ buồn vì lòng tốt đặt sai chỗ”.

Thủ đoạn của tên Thái không tinh vi, nhưng lại phù hợp trong thời điểm dịch bệnh đang diễn biến phức tạp và người dân hết lòng giúp đỡ nhau. Mong mọi người cảnh giác, tránh lòng tốt bị lợi dụng. Nếu phát hiện thanh niên này ở đâu, báo ngay cho công an địa phương để kịp thời xử lý. Thông tin tên này cũng khá rõ ràng, địa chỉ cụ thể, hy vọng ngành chức năng sớm xác minh để không có thêm người dân nào bị rơi vào trường hợp tương tự. 

Minh Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khi lòng tốt bị lợi dụng