Theo dõi trên

Khơi dậy tiềm năng để phát triển nhanh, bền vững hơn

30/08/2022, 05:26

“Qua 30 năm tái lập, giữa bộn bề khó khăn, thách thức nhưng với sức mạnh của tinh thần đoàn kết, chung sức đồng lòng vượt khó, Bình Thuận đã chủ động phát huy tiềm năng, lợi thế để phát triển, trở thành tỉnh mạnh về kinh tế biển, năng lượng, du lịch” - Đồng chí Dương Văn An - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã chia sẻ với Báo Bình Thuận, nhân kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh (1992 – 2022).

Mỗi chặng đường đi qua là những bài học kinh nghiệm quý báu, giúp cho Bình Thuận vững bước đi lên, thực sự trở thành tỉnh mạnh về kinh tế biển, năng lượng, du lịch, phát triển bền vững.

an.jpg

Đồng chí Dương Văn An - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn   Đại biểu Quốc hội tỉnh.

1. Vượt qua khó khăn, phát triển bứt phá

Những ngày đầu mới tái lập tỉnh, Bình Thuận phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Lúc ấy, cơ sở hạ tầng yếu kém, quy mô kinh tế nhỏ, sản xuất nông nghiệp là chủ yếu, đời sống vật chất và tinh thần của người dân còn nhiều khó khăn, thiếu thốn... Thực tế ấy đặt ra nhiệm vụ hết sức nặng nề, đòi hỏi sự nỗ lực, đoàn kết vươn lên của cả hệ thống chính trị để xây dựng, phát triển tỉnh nhà. Phát huy truyền thống “tự lực tự cường, chiến đấu oanh liệt, thắng lợi vẻ vang” của quê hương, 30 năm qua, tỉnh Bình Thuận đã đồng sức đồng lòng, từng bước khắc phục khó khăn, phát huy tiềm năng, lợi thế và đạt được nhiều thành tựu to lớn...

dien-gio.jpg
Mô phỏng tua bin tại dự án điện gió ThangLong Wind, Bình Thuận (Nguồn: Internet)

* Bình Thuận là tỉnh khô hạn; giải quyết vấn đề về nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt là ưu tiên hàng đầu của tỉnh. Đồng chí có thể cho biết hành trình lo nước cho dân diễn ra như thế nào?

Bình Thuận có lượng mưa thấp nhất nước, được biết đến là nơi “đồng khô, cỏ cháy, nước chờ mong”. Để “trị hạn”, qua từng nhiệm kỳ, tỉnh Bình Thuận vừa tranh thủ nguồn hỗ trợ của Trung ương, vừa tự lực cánh sinh, chắt chiu ngân sách, huy động thêm cả sức dân để đắp đập, xây hồ trữ nước, đào kênh, mương thủy lợi. Đến nay, tỉnh đã xây dựng được 209 công trình hồ chứa, đập dâng, trạm bơm và các kênh tiếp nước. Tổng chiều dài của toàn hệ thống kênh là trên 1.800km, hơn cả quãng đường từ Bình Thuận ra địa đầu Móng Cái. Nhiều công trình thủy lợi tiêu biểu như hồ Sông Quao, hồ Cà Giây, Sông Lòng Sông, Kênh 812 – Châu Tá, hồ Sông Móng, hồ Sông Dinh 3, dự án tưới Phan Rí – Phan Thiết, hồ Sông Lũy… và hàng trăm công trình thủy lợi nhỏ đã được xây dựng trong 30 năm qua. Hệ thống kênh thủy lợi “nối mạng” với nhau, kết nối các hồ chứa nước tạo ra sự linh hoạt của toàn hệ thống. Nhờ vậy, từ một tỉnh khô hạn, khả năng đáp ứng nước cho sản xuất nông nghiệp rất yếu, đến nay, năng lực tưới thiết kế của tỉnh đã đạt 73.300 ha đất sản xuất nông nghiệp với hiệu quả sử dụng đạt 72,3%. Nước chảy đến đâu, những cánh đồng lúa, hoa màu và nhất là những vườn thanh long phủ màu xanh trên vùng đất khô cằn đến đó. Những thửa ruộng vườn ngày xưa không đủ nuôi sống con người giờ đã giúp nông dân thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm; nhiều nông dân thoát nghèo, vươn lên khá giả, có người trở thành giàu có… Có thể nói, việc giải quyết bài toán về nước đã tạo nên những đổi thay trên vùng đất khô cằn ở Bình Thuận, được xem là kỳ tích.

* Ngành “Công nghiệp không khói” có sức bật ấn tượng như thế nào, thưa đồng chí?

Sau sự kiện nhật thực toàn phần vào ngày 24/10/1995, tiềm năng du lịch Bình Thuận được “đánh thức”. Giờ đây, Bình Thuận trở thành điểm đến nổi tiếng với du khách trong nước và quốc tế. Ngành du lịch từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh khi đóng góp vào GRDP 9,7%. Lượng khách du lịch tăng ổn định, bình quân giai đoạn 2015 - 2020 tăng 10 - 12%/năm. Doanh thu du lịch tăng trưởng cao, bình quân giai đoạn 2015 - 2020 tăng 18%/năm; riêng năm 2019, tổng thu từ du lịch đạt 15.200 tỷ đồng. Đặc biệt, năm 2022, sau 2 năm bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, ngành du lịch có sự phục hồi rất ấn tượng; tính đến cuối tháng 8/2022, đã có hơn 3 triệu lượt khách đến Bình Thuận.

Hiện nay, nhiều dự án du lịch quy mô lớn được đầu tư, tích hợp nhiều tiện ích, đáp ứng nhu cầu của du khách. Các dự án này sẽ tạo động lực mới cho sự phát triển ngành “Công nghiệp không khói” với mục tiêu đưa Khu du lịch quốc gia Mũi Né trở thành điểm đến hàng đầu khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Thêm nữa, sự kiện mang tầm quốc gia với chủ đề “Năm Du lịch quốc gia 2023 - Bình Thuận - Hội tụ xanh” với nhiều hoạt động quy mô lớn diễn ra trong năm tới sẽ tạo “cú hích” đưa du lịch Bình Thuận phát triển nhanh và bền vững, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn - 1 trong 3 trụ cột kinh tế của tỉnh.

* Ngoài du lịch, ngành công nghiệp Bình Thuận đạt thành tựu gì, thưa đồng chí?

Có thể khẳng định, Bình Thuận đã tìm được hướng đi đúng khi tập trung phát triển công nghiệp năng lượng dựa trên điều kiện và tiềm năng lợi thế sẵn có. Đặc biệt những năm gần đây, tận dụng lợi thế nhiều nắng và gió, tỉnh ưu tiên thu hút đầu tư phát triển điện mặt trời, điện gió - ngành công nghiệp năng lượng tái tạo, thân thiện với môi trường. Hiện nay, toàn tỉnh có 48 nhà máy điện vận hành phát điện thương mại với đầy đủ các loại hình: thủy điện, nhiệt điện, điện mặt trời và điện gió với tổng công suất nguồn điện 6.520 MW, bằng 8,5% tổng công suất nguồn điện cả nước; tổng sản lượng điện thiết kế là 31,6 tỷ kW/năm, chiếm 12,7% sản lượng điện cả nước. Với sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp năng lượng Bình Thuận đã góp phần quan trọng đảm bảo cung cấp điện, an ninh năng lượng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Sau 30 năm tái lập, quy mô nền kinh tế của Bình Thuận bằng gấp hơn 24 lần so với năm 1992 và đạt 94.858 tỷ đồng; đứng thứ 28/63 tỉnh, thành phố trong cả nước; đứng thứ 6/14 tỉnh, thành phố trong vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung bộ; GRDP bình quân đầu người bằng gấp 12 lần so với 30 năm trước và đạt 75,69 triệu đồng; đứng 20/63 tỉnh, thành cả nước và thứ 2/14 khu vực Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung bộ.

2. Nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng bộ

* Có được thành tựu trên, theo đồng chí, vai trò lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh đã thể hiện như thế nào?

Cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ của Trung ương, 30 năm qua, Đảng bộ tỉnh luôn nỗ lực, phấn đấu, quyết tâm xây dựng Bình Thuận phát triển hơn. Những thành tựu đạt được là sự cố gắng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, của nhiều thế hệ, trong đó, hạt nhân là vai trò lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức Đảng các cấp và đội ngũ đảng viên toàn Đảng bộ. Kế thừa truyền thống và những giá trị tốt đẹp từ những lớp đảng viên trung kiên trong các cuộc kháng chiến, cán bộ, đảng viên của Đảng bộ Bình Thuận qua từng thời kỳ đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

novaworld-phan-thiet-1.jpg
NovaWorld Phan Thiet - Đô thị du lịch quy mô 1.000 ha với nhiều tiện ích mới lạ, hấp dẫn.

Trước hết, đội ngũ cán bộ, đảng viên luôn vững tin và trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình, không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, nỗ lực phấn đấu, quyết tâm xây dựng quê hương Bình Thuận ngày càng giàu đẹp hơn. Công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức và tổ chức luôn được chú trọng; việc thực hiện các chỉ thị của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các Nghị quyết Hội nghị Trung ương về xây dựng và chỉnh đốn Đảng được quán triệt và thực hiện nghiêm túc, tạo sự chuyển biến toàn diện trong hệ thống chính trị; tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật của đội ngũ cán bộ, đảng viên tiếp tục nâng lên. Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy các khóa đã tập trung chăm lo, xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ được giao. Đội ngũ đảng viên ngày càng trưởng thành, số lượng tăng lên; nếu như năm 1992, Đảng bộ tỉnh có chưa đến 8.500 đảng viên, thì đến nay toàn Đảng bộ có hơn 38.300 đảng viên. Hệ thống tổ chức Đảng được xây dựng rộng khắp, không còn tình trạng thôn, khu phố, trường học, trạm y tế “trắng” đảng viên. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng ngày càng nâng cao, phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị tiếp tục đổi mới, có chất lượng, hiệu quả.

Bên cạnh đó, Đảng bộ tỉnh đã lãnh đạo thực hiện tốt công tác dân vận, khối đại đoàn kết toàn dân thường xuyên được vun đắp, củng cố và phát huy. Các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đều được nhân dân đồng tình ủng hộ và triển khai thực hiện. Rõ nét nhất là việc đồng thuận, ủng hộ, chấp hành của nhân dân trong việc giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh như: Làm giao thông, thủy lợi… Mặt khác, Đảng bộ tỉnh đã xây dựng, ban hành nhiều nghị quyết, trên cơ sở cụ thể hóa các nghị quyết, chủ trương của Trung ương gắn với tình hình cụ thể của địa phương để lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội. Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị – xã hội không ngừng đổi mới, tập trung hướng về cơ sở, chăm lo và bảo vệ ngày càng tốt hơn quyền và lợi ích chính đáng của đoàn viên, hội viên và nhân dân.

Trong những thành tựu Bình Thuận đạt được 30 năm qua có phần đóng góp rất lớn, sự ủng hộ, đồng thuận cao từ cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân tỉnh nhà. Nhân kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh, tôi xin trân trọng bày tỏ sự biết ơn đối với những đóng góp to lớn của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và nhân dân trong tỉnh đã chung tay, góp sức trong hành trình xây dựng Bình Thuận ngày càng phát triển. Đồng thời, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi nhận trách nhiệm về những hạn chế, thiếu sót hiện nay của tỉnh; Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh sẽ nỗ lực, quyết tâm, tiếp tục khắc phục những hạn chế, thiếu sót này để nâng cao uy tín, tạo niềm tin trong nhân dân, tạo nền tảng thúc đẩy sự phát triển của tỉnh.

thuy-loi.jpg.jpg
Công trình thủy lợi Phan Rí - Phan Thiết. Ảnh: N.Lân

Bình Thuận giờ đây đang chuyển mình mạnh mẽ, hứa hẹn những bước tiến đột phá trên con đường phát triển. Tôi rất mong cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tiếp tục đồng tâm hợp sức vượt qua khó khăn, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, xây dựng quê hương Bình Thuận ngày càng giàu đẹp, văn minh, xứng đáng với niềm tin, sự mong đợi của các thế hệ đi trước và của nhân dân.

Với sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung vào những vấn đề trọng điểm, phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, từ một tỉnh điểm xuất phát thấp, Bình Thuận đã có bước chuyển mình mạnh mẽ, toàn diện và tích cực, tạo được thế và lực mới trong giai đoạn tiếp theo. Nhờ đó, năng lực lãnh đạo, uy tín của đội ngũ cán bộ, đảng viên và tổ chức Đảng trong nhân dân tiếp tục được nâng lên. Đây chính là thành tựu lớn nhất trong công tác xây dựng Đảng của toàn Đảng bộ.

3. Đột phá để phát triển

* Theo đồng chí, để phát triển bền vững trong thời gian tới, tỉnh sẽ ưu tiên nhiệm vụ nào trước?

Để thúc đẩy sự phát triển của địa phương, nhân tố con người có vai trò quyết định. Trên thực tế, đội ngũ cán bộ các cấp và nguồn nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu mới của quá trình phát triển. Nhiều năm liền, Chỉ số cải cách hành chính (PAR index), Chỉ số hiệu quả Quản trị và Hành chính công (PAPI), Chỉ số hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) của tỉnh thuộc nhóm thấp nhất nước; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) không cao. Do vậy, vấn đề đặt ra hiện nay là làm sao để xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp đáp ứng được những nhiệm vụ trong tình hình mới và những yêu cầu, mong mỏi ngày càng cao của nhân dân.

trang-trai-1.jpg
Trang trại sản xuất nông nghiệp công nghệ cao ở Hàm Thuận Nam. Ảnh: Ngọc Lân

Từ đòi hỏi đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận xác định trước hết là phải xây dựng được đội ngũ cán bộ các cấp có trình độ chuyên môn cao, có năng lực công tác tốt, có tinh thần, trách nhiệm với công việc và ý thức tổ chức kỷ luật cao; luôn tận tụy, tâm huyết với công việc, đặt lợi ích chung lên trên hết, không có hành vi gây nhũng nhiễu cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Đối với cán bộ là người đứng đầu, yêu cầu phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức trong sáng, năng lực nổi trội, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới, sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách; dám hành động vì lợi ích chung, có uy tín cao và thực sự tiên phong, gương mẫu, là hạt nhân đoàn kết. Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ đẩy mạnh triển khai thực hiện Kết luận số 14-KL/TW của Bộ Chính trị về “Chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung”; khơi dậy khát vọng cống hiến, tinh thần đổi mới, sáng tạo của đội ngũ cán bộ.

Trong công tác lựa chọn, giới thiệu, bố trí cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cơ quan, đơn vị, địa phương, phải công tâm, khách quan, trên tinh thần “vì công việc mà chọn người phù hợp”, đi liền với chống chạy chức, chạy quyền và các hành vi tham nhũng trong công tác cán bộ. Công tác đánh giá cán bộ phải tiếp tục được đổi mới, bảo đảm đúng thực chất, lấy hiệu quả công việc làm thước đo để đánh giá cán bộ. Sẵn sàng thay thế cán bộ - kể cả cán bộ lãnh đạo, quản lý - ở những nơi để công việc chậm trễ, hiệu quả không cao, để người dân, doanh nghiệp phản ánh nhiều việc tiêu cực. Một yêu cầu rất quan trọng nữa đó là thực hiện nghiêm việc kiểm soát quyền lực, không để độc đoán, chuyên quyền, thao túng lợi ích, không để xảy ra tình trạng “lợi ích nhóm”… gắn chặt với công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, nhất là ở những lĩnh vực, địa bàn, vị trí công tác dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực; nếu phát hiện có sai phạm phải xử lý nghiêm minh, không bao che với phương châm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh.

* Để tạo sức bật đưa Bình Thuận tiếp tục phát triển toàn diện về mọi mặt, theo đồng chí, tỉnh sẽ tập trung vào những khâu đột phá nào?

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV đã xác định 3 khâu đột phá, đó là tập trung vào nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và đội ngũ cán bộ; tăng cường thu hút đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học – công nghệ; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư kinh doanh, liên kết, hợp tác, phát triển. Cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội, Tỉnh ủy đã ban hành 5 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội là: (i) Phát triển ngành nông nghiệp hiện đại, bền vững, có giá trị gia tăng cao; (ii) Phát triển du lịch đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; (iii) Đẩy mạnh huy động các nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đến năm 2025; (iv) Nghị quyết về phát triển công nghiệp đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; (v) Nghị quyết về chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Việc ban hành các nghị quyết này đã định hình được tầm nhìn, quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cho 5 đến 10 năm tới trên nhiều lĩnh vực. Để Bình Thuận tiếp tục phát triển toàn diện về mọi mặt, trong thời gian tới, tỉnh tập trung những giải pháp sau:

Thứ nhất, đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng; tập trung phát triển 3 trụ cột kinh tế: Công nghiệp (tập trung vào công nghiệp năng lượng), nông nghiệp (gắn với ứng dụng công nghệ cao, tạo chuỗi giá trị) và du lịch.

Đối với công nghiệp, sẽ tận dụng dư địa phát triển còn lớn như đất đai rộng, khí hậu biển trong lành, có cao tốc, sân bay, cảng biển, nguồn nhân lực tại chỗ tương đối dồi dào để đẩy mạnh thu hút các nhà đầu tư lớn, có tiềm lực, có trình độ khoa học – công nghệ cao. Trong năm 2022, tỉnh sẽ khởi công xây dựng thêm 2 khu công nghiệp là Khu công nghiệp Sơn Mỹ I (quy mô 1.070 ha) và Tân Đức (quy mô 300 ha) ở huyện Hàm Tân, đưa số lượng khu công nghiệp lên 8 khu, với diện tích đất hơn 2.500 ha. Ngành công nghiệp năng lượng nhất là năng lượng tái tạo sẽ được đẩy mạnh, tỉnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư tiếp cận đất đai, mặt hồ, không gian biển để đầu tư các dự án điện gió ngoài khơi, điện khí hóa lỏng LNG, sản xuất năng lượng Hydrozen. Hiện nay, đang có nhiều nhà đầu tư điện gió ngoài khơi có quy mô lớn đăng ký đầu tư vào Bình Thuận như dự án Thăng Long Wind của Tập đoàn Interprize Enginer (3.400MW, tổng vốn đầu tư 11,9 tỷ USD); dự án điện gió Tuy Phong của Tập đoàn Orsted và T&T (4.600MW, 15 tỷ USD); dự án điện gió AMI AC Bình Thuận của Công ty AMI AC Renewable (1.800MW, 5 tỷ USD)… Các dự án điện khí Sơn Mỹ cũng đang được xúc tiến các thủ tục đầu tư. Với 48 nhà máy sản xuất điện hiện có và các dự án sẽ được triển khai trong thời gian tới, Bình Thuận sẽ sớm trở thành trung tâm năng lượng quan trọng của quốc gia. Cùng với năng lượng, tỉnh sẽ ưu tiên thúc đẩy phát triển các nhà máy chế biến sản phẩm nông, lâm, thủy sản, tạo giá trị gia tăng cao cho sản phẩm nông nghiệp của tỉnh; thu hút đầu tư các dự án công nghệ cao, trí tuệ nhân tạo để bắt kịp xu thế hiện nay.

Trên lĩnh vực du lịch, sẽ quy hoạch lại không gian ven biển để phát triển du lịch một cách bài bản hơn, tránh tình trạng đầu tư manh mún, nhỏ lẻ, thiếu đẳng cấp; khai thác hiệu quả hơn nữa tiềm năng về biển, cảnh quan thiên nhiên, những đặc trưng văn hóa để làm phong phú hơn các loại hình du lịch; đẩy mạnh phát triển những loại hình du lịch đang có sức hấp dẫn du khách như du lịch thể thao biển, du lịch MICE, du lịch chăm sóc sức khỏe, dưỡng lão, du lịch mạo hiểm, du lịch nông nghiệp, sinh thái… Với sự “có mặt” của đường cao tốc, sân bay Phan Thiết, ngành du lịch tỉnh phấn đấu đón 8,9 triệu lượt khách vào năm 2025, trong đó khách quốc tế chiếm từ 10 - 12%, doanh thu đạt 23.300 tỷ đồng, đóng góp vào GRDP của tỉnh đạt 10 - 11%; đến năm 2030 tỉnh phấn đấu đón 16 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế chiếm từ 15 - 20%, doanh thu đạt 63.000 tỷ đồng, du lịch đóng góp vào GRDP của tỉnh đạt 12 - 13% và Khu du lịch quốc gia Mũi Né thực sự trở thành điểm đến hàng đầu của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Đối với nông nghiệp, thực hiện cơ cấu lại nội bộ ngành theo hướng chuyển đổi mạnh mẽ từ sản xuất nông nghiệp sang phát triển kinh tế nông nghiệp; từ sản xuất nông nghiệp truyền thống, lấy sản lượng làm trọng tâm sang sản xuất chế biến, cung cấp dịch vụ nông nghiệp chất lượng, sạch, an toàn, có giá trị kinh tế cao gắn với phát triển thị trường và lợi thế cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp. Phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao, sạch, an toàn, bảo vệ môi trường sinh thái, có khả năng chống chọi với dịch bệnh và biến đổi khí hậu. Đầu tư phát triển các khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, hình thành vùng nguyên liệu gỗ và chế biến bền vững; phát triển mô hình trồng cây dược liệu tập trung và dưới tán rừng; phát triển khu nuôi trồng hải sản trên biển với các loài hải sản có giá trị kinh tế cao. Phấn đấu đến năm 2025, tốc độ tăng giá trị gia tăng công nghiệp chế biến nông sản đạt trên 8%/năm; thu nhập của cư dân nông thôn tăng ít nhất 1,5 lần so với năm 2020. Năm 2030, tỉnh sẽ đưa ngành nông nghiệp đạt trình độ khá về ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ; có hệ sinh thái phát triển bền vững.

Cùng với những thành tựu về phát triển kinh tế, Bình Thuận cũng có bước phát triển rất đáng kể trong việc nâng mức sống của nhân dân. Đến nay, GRDP/người của tỉnh năm 2021 là 69,58 triệu đồng, đứng thứ 20/63 tỉnh, thành phố trong cả nước, đứng thứ 2/14 tỉnh, thành phố trong vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung bộ. Tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh và thấp hơn các tỉnh trong khu vực cũng như so với cả nước, hiện nay không còn gia đình chính sách là hộ nghèo. Bộ mặt đô thị, nông thôn tỉnh nhà có sự thay đổi rõ rệt, đến nay, tỉnh có 69/93 xã nông thôn mới, có 2 huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Các thiết chế văn hóa được quan tâm đầu tư phục vụ nhu cầu của nhân dân. Đời sống nhân dân của các vùng, miền trong tỉnh, kể cả vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng núi, vùng bãi ngang ven biển được nâng lên nhiều lần so với khi mới tái lập tỉnh; nhiều hộ dân trước kia đời sống rất khó khăn nay đã trở nên khá giả.

hai-san.jpg.jpg
Ngư dân Bình Thuận ra khơi đánh bắt hải sản. Ảnh: N.Lân

Có thể khẳng định, với tinh thần đoàn kết, đồng lòng và nỗ lực vươn lên của toàn Đảng bộ, Bình Thuận đã có bước chuyển mình nhanh chóng; những thành tựu 30 năm qua đã nâng cao vị thế và tầm vóc của tỉnh Bình Thuận như hiện nay.

Thứ hai, cùng với việc phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Quốc phòng, các cơ quan liên quan để sớm hoàn thành cao tốc Bắc – Nam (phía đông), đoạn qua tỉnh Bình Thuận (Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây); dự án sân bay Phan Thiết, tỉnh sẽ tập trung đầu tư những công trình giao thông quan trọng, có tác dụng lan tỏa mạnh và rộng để phát triển kinh tế - xã hội như: Hoàn thành đường 719B từ Phan Thiết đến Kê Gà, đường Hàm Kiệm - Tiến Thành nối quốc lộ 1A với Khu du lịch Tiến Thành, đường Hòn Lan - Tân Hải, đường Tân Minh – Sơn Mỹ, đường Đông Hà – Gia Huynh…

Về thủy lợi, hiện nay tỉnh đang triển khai các thủ tục để tập trung đầu tư hồ chứa nước Ka-pét với dung tích hữu ích 47,4 triệu m3 nước ở huyện Hàm Thuận Nam; tuyến kênh tiếp nước liên huyện phía nam tỉnh, kênh Sông Dinh - Núi Đất, kênh Biển Lạc - Hàm Tân; trong tương lai sẽ là hồ La Ngà 3 ở huyện Tánh Linh. Theo tính toán, chỉ riêng hồ La Ngà 3 với dung tích hữu ích là 405 triệu m3 nước, nếu được xây dựng sẽ cung cấp nước tưới cho cả vùng rộng lớn 77,6 ngàn ha của 2 tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai, đồng thời cấp nước sinh hoạt, nước cho các khu công nghiệp ở tỉnh Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu với tổng lưu lượng 600 ngàn m3/ngày. Khi hoàn thành các công trình trên, bài toán về nước sẽ được giải quyết một cách căn cơ, bền vững.

Thứ ba, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số để tạo bước nhảy vọt xa hơn, cao hơn trong phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh, nâng cao đời sống, thu nhập cho người dân. Tỉnh sẽ tập trung chuyển đổi số theo 3 trụ cột: Chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Các chính sách ưu tiên chuyển đổi số đối với các cơ quan quản lý nhà nước, dịch vụ công, doanh nghiệp, hợp tác xã sẽ được ưu tiên để thúc đẩy phát triển nền kinh tế “không chạm”. Đến năm 2025, tất cả các thủ tục hành chính đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4, hồ sơ công việc của các cơ quan nhà nước các cấp chủ yếu được xử lý trên môi trường mạng; hạ tầng băng rộng cáp quang phủ tới 80% hộ gia đình, trường học, bệnh viện; kinh tế số chiếm 20% GRDP; đến năm 2030, kinh tế số chiếm 30% GRDP…

Thứ tư, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính gắn với nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp và hệ thống cơ quan hành chính nhà nước; phát huy hơn nữa trách nhiệm, vai trò của người đứng đầu và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ; rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, tháo gỡ, giải quyết những vướng mắc về thủ tục đầu tư, đất đai, xây dựng… góp phần cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

Là tỉnh có nhiều tiềm năng phát triển công nghiệp (nhất là công nghiệp năng lượng), du lịch, nông nghiệp, Bình Thuận sẽ tạo ra những đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội trên nền tảng một kế hoạch sáng tạo, thông minh, kết hợp hài hòa giữa nhân tố con người, điều kiện tự nhiên và kinh tế - xã hội hiện có.

* Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Bí thư Tỉnh ủy!

THU HÀ (THỰC HIỆN)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Khai mạc Đại hội Thể dục thể thao tỉnh lần thứ IX
Tối 27/8, tại Trung tâm Huấn luyện, Đào tạo và Thi đấu tỉnh đã diễn ra lễ khai mạc Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) tỉnh Bình Thuận lần thứ IX năm 2022, với chủ đề: “Thể thao Bình Thuận hội nhập - Vươn tới tầm cao”.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khơi dậy tiềm năng để phát triển nhanh, bền vững hơn