Theo dõi trên

Kiểm soát chặt chẽ phương tiện đường thủy

29/11/2023, 05:36

Không chỉ có bãi biển dài, đẹp với biển xanh, cát trắng, nắng vàng, Bình Thuận còn có những hòn đảo nhỏ gần bờ rất hút khách như: Khu bảo tồn thiên nhiên biển Hòn Cau, hải đăng Kê Gà, Hòn Bà… Để đáp ứng nhu cầu khách muốn tham quan các điểm này, cơ sở cho thuê phương tiện đường thủy hay kinh doanh dịch vụ vận tải đường thủy mọc ra ngày một nhiều. Điều này đã tạo thuận lợi cho du khách nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro xảy ra tai nạn.

Quản lý chặt vận tải đường thủy địa bàn trọng điểm 

Du lịch tại huyện Phú Quý những năm gần đây phát triển rất mạnh mẽ. Để phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí, tham quan của du khách khi đến huyện đảo, nhiều người đã mở các dịch vụ ca nô, mô tô nước chở khách tham quan trên đảo. Đây là mô hình mới, góp phần kích cầu phát triển ngành “công nghiệp không khói” của địa phương. Và đây cũng là một cách để quảng bá cảnh sắc thiên nhiên của huyện Phú Quý đến với cả nước. Tuy nhiên, đây là một loại hình mới và sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới nên lực lượng cảnh sát đường thủy, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đã phối hợp với Công an Phú Quý triển khai kế hoạch tuyên truyền và kiểm soát công tác đảm bảo trật tự ATGT đường thủy nội địa trên địa bàn. Lực lượng cảnh sát đường thủy đã tiến hành kiểm tra công tác đảm bảo ATGT đối với một số phương tiện ca nô lớn, có sức chứa hàng chục hành khách. Hiện có 5 tàu cao tốc thực hiện chở khách từ Phan Thiết ra Phú Quý và ngược lại.

z4922038170044_56fc0e70ab29a1f3df0402b44cde46d3.jpg
Hoạt động của các tàu vận tải hành khách tuyến Phú Quý - Phan Thiết được lực lượng chức năng quản lý chặt chẽ.

Để đảm bảo an toàn trên tuyến vận tải này, các cơ quan chức năng liên quan đã cử lực lượng tham gia kiểm tra, giám sát các tàu chở hàng và tàu chở khách trước khi xuất bến. Trong đó, Đội Cảnh sát đường thủy, Phòng CSGT, Công an tỉnh đã cử 294 lượt cán bộ chiến sĩ tham gia kiểm tra tàu vận chuyển hành khách và hàng hóa đảm bảo an toàn xuất bến, không phát hiện vi phạm. Qua kiểm tra thường xuyên nhắc nhở chủ phương tiện khi vận tải hàng hóa phải sắp xếp gọn gàng, chắc chắn, không che khuất tầm nhìn của người điều khiển phương tiện, không ảnh hưởng đến hoạt động của thuyền viên khi làm nhiệm vụ, không gây cản trở đến các hoạt động của hệ thống lái, neo và các trang thiết bị an toàn khác, không được xếp hàng hóa vượt kích thước theo chiều ngang, chiều dọc của phương tiện.

z4913598415810_ed59f42f5f1cdc914fcc3cffdaacbbfa.jpg
Kiểm tra các phương tiện thủy hoạt động chở khách ở hải đăng Kê Gà.

Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm

Du lịch biển đảo, du lịch tham quan các lòng hồ trên địa bàn tỉnh thời gian qua phát triển rất mạnh. Việc sử dụng các phương tiện thủy để chở khách ra đảo, tham quan lòng hồ cũng tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn. Vì vậy, trong thời gian qua, Đội Cảnh sát đường thủy đã tiến hành điều tra cơ bản để kiểm tra, xử lý những phương tiện vi phạm. Bên cạnh đó, Đội Cảnh sát đường thủy cũng điều tra xác định tuyến đường thủy nội địa vận chuyển cát, sỏi lòng sông; khu vực có mỏ cát, vật liệu xây dựng và rà soát lên danh sách cảng, bến thủy nội địa không phép là nơi bốc xếp vật liệu xây dựng trên địa bàn toàn tỉnh để có kế hoạch kiểm tra xử lý.

Đội Cảnh sát đường thủy đã tổ chức 25 ca kiểm tra, kiểm soát với 76 lượt cán bộ tham gia. Qua kiểm tra lực lượng chức năng đã phát hiện, lập 5 biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt với tổng số tiền hơn 23 triệu đồng và tạm giữ 1 phương tiện thủy. Đội Cảnh sát đường thủy đã tổ chức tuyên truyền và cho chủ phương tiện ký cam kết chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa khi cho phương tiện tham gia giao thông.

Trong thời gian tới, Đội Cảnh sát đường thủy sẽ tiếp tục phối hợp với công an, chính quyền các địa phương tăng cường kiểm tra, các khu du lịch tổ chức hoạt động thể thao trên biển, khu vực lòng hồ để phòng ngừa đấu tranh chống tội phạm hoạt động trên tuyến đường thủy nội địa, phòng chống đuối nước trẻ em, tập trung xử lý nghiêm phương tiện thủy chở quá số người quy định, không trang bị các trang thiết bị cứu sinh theo quy định, hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn giao thông và các tình huống xấu phát sinh trên tuyến đường thủy nội địa, góp phần xây dựng hình ảnh Bình Thuận là điểm đến thân thiện – an toàn trong mắt du khách.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Xử lý nghiêm những phương tiện thủy chở khách không phép
Trong thời gian tới, Đội Cảnh sát đường thủy sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát, kiên quyết xử lý nghiêm những chủ phương tiện vi phạm.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiểm soát chặt chẽ phương tiện đường thủy