Theo dõi trên

Kiểm tra đánh giá học kỳ I cấp tiểu học: Đúng thực chất, không gây áp lực cho học sinh

23/03/2022, 07:26

Thời điểm này, nhiều trường tiểu học trong tỉnh đã hoàn thành việc kiểm tra đánh giá học kỳ I nhưng một số trường cũng đang trong quá trình triển khai thực hiện. Công tác kiểm tra đánh giá định kỳ được các trường thực hiện linh hoạt, phù hợp với thực tế, đúng thực lực của học sinh và đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch Covid-19.

Tập trung vào nội dung “cốt lõi”

So với bậc THCS và THPT thì bậc tiểu học bắt đầu chương trình năm học 2021 – 2022 trễ hơn vì tình hình dịch Covid – 19 diễn biến phức tạp. Hầu hết các cơ sở giáo dục tiểu học trên địa bàn tỉnh phải thay đổi kế hoạch, phương án dạy học phù hợp với tình hình dịch bệnh. Từ giữa tháng 2/2022, trường học mở cửa trở lại để tổ chức dạy học trực tiếp, đội ngũ cán bộ, giáo viên đã phải nỗ lực trong công tác chuyên môn, vừa dạy tiếp chương trình, vừa phải bù đắp kiến thức cho học sinh, nhất là với những em gặp khó khăn trong thời gian học trực tuyến, bị hổng kiến thức.

img-5502.jpg
1 tiết học của học sinh tiểu học huyện Hàm Tân

Tại thời điểm này, trên địa bàn TP. Phan Thiết nhiều trường tiểu học đã và đang tổ chức cho học sinh kiểm tra học kỳ I. Tại Trường TH Phú Thủy 1, nhà trường vừa hoàn thành kiểm tra học kỳ 1 đối với khối lớp 2,3,4,5, riêng khối lớp 1 sẽ tiến hành kiểm tra trong tuần này (từ ngày 23 – 25/3). Còn tại Trường TH Lạc Đạo, trong tuần trước nhà trường đã tổ chức cho học sinh các khối lớp kiểm tra học kỳ 1 xong, hiện trường đang tiến hành các bước còn lại để đánh giá thực lực của các em qua một học kỳ học tập. Theo các trường, việc kiểm tra đánh giá định kỳ được thực hiện trên tinh thần không tạo áp lực cho học sinh, đánh giá đúng thực chất kiến thức các em đã được học để khẳng định lại quá trình dạy học. Việc đánh giá định kỳ về nội dung học tập các môn học, hoạt động giáo dục (hoàn thành tốt, hoàn thành, chưa hoàn thành), về sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực (tốt, đạt, cần cố gắng) theo quy định được thực hiện khi học sinh đã được học nội dung chương trình các môn học, hoạt động giáo dục tương ứng. Nội dung đề kiểm tra định kỳ phù hợp với yêu cầu cần đạt về nội dung học tập và các thành phần năng lực của môn học, gồm các câu hỏi, bài tập được thiết kế đảm bảo các mức theo quy định, tập trung vào nội dung học tập “cốt lõi” mà các em đã được học. Đối với lớp 1, 2 tổ chức bài kiểm tra định kỳ đối với môn toán, môn tiếng Việt và lớp 3,4,5 thực hiện bài kiểm tra định kỳ đối với các môn học: Tiếng Việt, toán, khoa học, lịch sử và địa lý, ngoại ngữ, tin học, tiếng dân tộc (tiếng Chăm). Để các em nắm vững kiến thức làm bài kiểm tra tốt, các trường đã tổ chức ôn tập những nội dung “cốt lõi” đã được học. Cô Phạm Thị Hồng Cúc – giáo viên Trường tiểu học Phong Nẫm cho biết: Trước khi tổ chức kiểm tra, giáo viên đã hướng dẫn, ôn tập kỹ cho các em. Những học sinh còn yếu, giáo viên sẽ kèm riêng để các em nắm được kiến thức có thể làm bài tốt nhất.

Đánh giá đúng chất lượng học tập

Còn tại huyện Hàm Tân, tính đến ngày 18/3 các trường tiểu học trên địa bàn huyện đã hoàn thành việc kiểm tra đánh giá học kỳ I. Việc tổ chức bài kiểm tra định kỳ được Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện hướng dẫn các trường tổ chức nghiêm túc, đúng quy định, đánh giá đúng chất lượng học tập của học sinh. Thầy Đặng Hồng Sinh - Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: “Qua kiểm tra đánh giá định kỳ học kỳ I, cho thấy chất lượng dạy học giảm hơn so với năm trước. Nguyên nhân do ảnh hưởng của đại dịch Covid - 19, một thời gian dài học sinh không thể đến trường để học trực tiếp mà phải học tập qua các hình thức như trực tuyến, giao bài tập về nhà, qua zalo nhóm lớp...đã ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học. Qua đánh giá định kỳ, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện sẽ tổ chức cuộc họp với các trường tiểu học đưa ra những giải pháp hiệu quả hơn về nâng cao chất lượng dạy và học trong học kỳ II”.

Theo hướng dẫn của ngành giáo dục tỉnh, việc tổ chức kiểm tra định kỳ cho học sinh tiểu học sẽ được tổ chức trực tiếp đối với lớp 1, lớp 2 và linh hoạt trực tiếp hoặc trực tuyến với lớp 3, lớp 4 và lớp 5, tùy theo thực tế, phù hợp với hình thức tổ chức dạy học ứng phó với dịch Covid – 19. Hiện học sinh các cấp học, trong đó có cấp tiểu học tổ chức dạy học trực tiếp. Do đó, hầu hết tất cả các trường đều ưu tiên kiểm tra định kỳ cho học sinh theo hình thức trực tiếp trên lớp nhằm đảm bảo khách quan, đánh giá đúng năng lực học sinh. Những trường hợp bất khả kháng hoặc học sinh là F0, F1 các cơ sở giáo dục có điều chỉnh hợp lý và tiến hành kiểm tra bổ sung bằng hình thức trực tiếp sau khi các em quay trở lại trường.

THANH THỦY


(0) Bình luận
Bài liên quan
“Tiếp nước” cho em đến trường
Với mong muốn thầy trò đủ nước uống, toàn tâm với con chữ, Hội Thiện nguyện Lan tỏa yêu thương tỉnh đồng hành với Câu lạc bộ bóng đá vui khỏe TP. Hồ Chí Minh lắp đặt máy lọc nước cho học sinh ở xã vùng cao Thuận Hòa.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiểm tra đánh giá học kỳ I cấp tiểu học: Đúng thực chất, không gây áp lực cho học sinh