Theo dõi trên

Kiến nghị điều chỉnh một số chính sách bất cập về tài nguyên, môi trường

23/02/2022, 07:42

Ông Nguyễn Hữu Thông, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, làm Trưởng đoàn giám sát đã có buổi làm việc với Sở Tài nguyên & Môi trường về việc thực hiện chính sách, pháp luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016 - 2021, vào sáng 22/2.

nguyen-huu-thong-1.jpg
Ông Nguyễn Hữu Thông phát biểu tại buổi giám sát.

Lãnh đạo Sở TN & MT báo cáo với đoàn cho hay, thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong giai đoạn trên, ngành TN & MT tỉnh đã tiết kiệm được 10% dự toán chi quản lý nhà nước, sự nghiệp môi trường, sự nghiệp kinh tế. Mỗi năm tiết kiệm được từ 2,5 tỷ đồng - 4 tỷ đồng trong lập, thẩm định, phê duyệt phân bổ ngân sách. Nguồn kinh phí tiết kiệm được chi bổ sung thu nhập tăng thêm cho người lao động, trích quỹ phúc lợi, khen thưởng. Các đơn vị sự nghiệp chủ động nguồn tài chính được giao, chi tiêu nội bộ đúng mục đích, tiết kiệm. Cùng với đó, nguồn vốn giải ngân đầu tư công giai đoạn 2016 - 2021 được đảm bảo để hoàn thành các dự án, công việc của ngành như cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vượt mức kế hoạch hàng năm, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh, huyện, cơ bản phát huy tiềm năng đất đai…

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hữu Thông ghi nhận một số kết quả Sở TN & MT thực hiện Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, các nghị định, thông tư hướng dẫn đã tạo được cơ sở pháp lý quan trọng giúp ngành tài nguyên và môi trường giải quyết cơ bản những vấn đề bức xúc của nhân dân góp phần chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước trong toàn ngành đạt được hiệu quả. Ngành cũng đã ban hành các văn bản chỉ đạo về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí để thực hiện trong nội bộ ngành.

Đồng thời, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cũng nêu một số tồn tại ngành TN & MT cần khắc phục, chống lãng phí thời gian đến. Đó là việc thu hồi đất của các công ty nông, lâm nghiệp vẫn chưa hoàn thành để bàn giao cho địa phương theo phương án sử dụng đất được UBND tỉnh phê duyệt. Chất lượng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất còn thấp, tính dự báo hạn chế, việc thu hút đầu tư ngoài ngân sách và đầu tư công còn gặp khó khăn về vốn, nên chỉ tiêu thực hiện không đạt theo Nghị quyết Chính phủ (nhất là chỉ tiêu đất phi nông nghiệp). Sự gắn kết quy hoạch sử dụng đất với các quy hoạch chuyên ngành khác chưa thống nhất cao. Công tác quản lý quy hoạch, thực hiện kế hoạch sử dụng đất của UBND cấp huyện theo phân cấp quản lý chưa nghiêm túc, để xảy ra việc chuyển mục đích sử dụng đất trái quy định pháp luật, cá biệt có trường hợp phải xử lý kỷ luật, xử lý hình sự. Sở công khai, minh bạch việc giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, thu hồi đất, kiên quyết thu hồi những diện tích đất sử dụng không hiệu quả, sử dụng không đúng mục đích, các dự án đã giao đất nhưng chậm triển khai và sử dụng đất gây lãng phí. Ông Nguyễn Hữu Thông đề nghị ngành TN & MT nâng cao vai trò, trách nhiệm chỉ đạo của người đứng đầu trong công tác quản lý, khai thác và sử dụng tài nguyên. Đề nghị sở nêu những khó khăn, vướng mắc về mặt thể chế khi tỉnh triển khai thực hiện các chính sách về đất đai, khoáng sản, tài nguyên nước trên địa bàn lên Đoàn ĐBQH tỉnh để đoàn có cơ sở kiến nghị trong các cuộc họp của Quốc hội khóa XV xem xét, điều chỉnh cho phù hợp thực tế.

T.KHOA


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đảm bảo an toàn, thiết thực, hiệu quả trong công tác tổ chức đại hội Đoàn các cấp
Năm 2022 là năm tổ chức đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Thuận lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Đây là sự kiện chính trị quan trọng, là dịp để tuổi trẻ Bình Thuận tiếp tục thể hiện tinh thần dân chủ, đổi mới, sáng tạo, trách nhiệm và xung kích, tình nguyện trong sự nghiệp xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiến nghị điều chỉnh một số chính sách bất cập về tài nguyên, môi trường