Theo dõi trên

Kỷ lục Châu Á mới cho các món ăn/nhóm món ăn, đặc sản nổi tiếng Việt Nam: Gọi tên thanh long, nước mắm của Bình Thuận

18/04/2023, 09:16

BTO- Mới đây, Tổ chức Kỷ lục Châu Á đã chính thức công nhận thêm 9 kỷ lục Châu Á cho các món ăn/nhóm món ăn, đặc sản nổi tiếng Việt Nam do Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) đề cử, qua đó đánh dấu cột mốc 50 kỷ lục Châu Á trong lĩnh vực ẩm thực của Việt Nam theo bộ tiêu chí xác lập “Giá trị Ẩm thực Châu Á”.

Theo đó, 9 món ăn/nhóm món ăn, đặc sản nổi tiếng Việt Nam được Tổ chức Kỷ lục Châu Á lần thứ 5/2023 bao gồm: Các loại bánh dân gian Cần Thơ (Cần Thơ), cơm tấm Long Xuyên (An Giang), các món ăn từ khóm (Hậu Giang), xôi chiên phồng (Đồng Nai), thanh long (Bình Thuận), nước mắm Con Cá Vàng Phan Thiết (Bình Thuận), atiso Lâm Đồng (Lâm Đồng), bánh phu thê Đình Bảng (Bắc Ninh), vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang)… Dự kiến, bằng “Kỷ lục Châu Á” sẽ được Tổ chức Kỷ lục Châu Á trao tặng đến các địa phương vào dịp Hội ngộ Kỷ lục gia Việt Nam diễn ra vào tháng 5 tới đây tại TP.Hồ Chí Minh.

4-thanh-long-binh-thuan.jpg
5-nuoc-mam-con-ca-vang-2.jpg
Thanh long Bình Thuận và nước mắm Con Cá Vàng Phan Thiết được VietKings giới thiệu.

Giới thiệu về đặc sản ở vùng đất duyên hải cực Nam Trung bộ, VietKings cho biết: Bình Thuận là tỉnh có địa hình chủ yếu là đồi núi thấp với khí hậu khô hanh quanh năm. Nhưng có lẽ cũng chính bởi thổ nhưỡng hanh khô của vùng biển nhiệt đới mà trái thanh long Bình Thuận có được một hương vị rất riêng so với các vùng miền khác. Cây thanh long được trồng tại Bình Thuận từ trước những năm 1990, nhưng chủ yếu phục vụ cho mục đích thờ phụng của người dân. Sau này, nhu cầu thưởng thức thanh long ngày càng tăng, người dân địa phương tập đã trung trồng và biến loại cây này trở thành nông sản xuất khẩu chủ lực.

 Thanh long là loại quả có tác dụng giải khát, giải nhiệt nhanh cũng như bảo vệ, tăng cường sức khỏe với nhiều vitamin, chất xơ và muối khoáng… Ngoài tiêu thụ trái tươi, Bình Thuận đã và đang đẩy mạnh các sản phẩm thanh long chế biến phục vụ cho việc xuất khẩu như: Thanh long sấy khô, rượu thanh long, mứt, nước ép từ thanh long, tương thanh long… Thanh long Bình Thuận hiện chiếm đến 90% sản lượng thanh long xuất khẩu của cả nước, được chứng nhận tiêu chuẩn VietGAP. Ngoài ra, ở thị trường quốc tế, thanh long Bình Thuận được bảo hộ dưới hình thức chỉ dẫn địa lý tại các nước trong khối Liên minh châu Âu (EU). Nhãn hiệu “Bình Thuận Dragon Fruit” đã được 14 nước, vùng lãnh thổ bảo hộ: Anh, Pháp, Đức, Hà Lan, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Đài Loan, Hoa Kỳ, Singapore…

Còn với nước mắm Con Cá Vàng (Công ty Cổ phần nước mắm Phan Thiết), ​ VietKings giới thiệu: Nước mắm được làm từ cá cơm lên men, được ủ trong những thùng gỗ lớn suốt một thời gian dài và được xem là gia vị làm nên nét riêng biệt cho nền ẩm thực Việt Nam. Điểm đặc biệt của nước mắm Phan Thiết so với nước mắm các vùng khác của Việt Nam là ở sắc vàng rơm (nếu nguyên liệu là cá cơm) hay màu nâu nhạt (cá nục), chất nước mắm trong và sánh, có mùi thơm nồng và vị ngọt đậm do đạm cao. Một phần do quá trình ủ chượp dưới thời tiết nắng và gió - nhiệt độ trung bình của vùng Phan Thiết cao hơn, độ ẩm thấp tác động tích cực đến cơ chế lên men.

Tại tỉnh Bình Thuận, Công ty Cổ phần Nước mắm Phan Thiết là doanh nghiệp lớn, chuyên sản xuất nước mắm, chủ yếu là nước mắm cao đạm đóng chai với thương hiệu PT FISACO “Hiệu Con Cá Vàng”. Nước mắm hiệu Con Cá Vàng của Công ty Cổ phần Nước mắm Phan Thiết nổi tiếng được làm từ phương pháp truyền thống, nguyên liệu chính là cá cơm sọc than và muối hạt trắng mà thiên nhiên đã ban tặng cho vùng biển Bình Thuận… Nước mắm hiệu Con Cá Vàng có đầy đủ đạm, các vitamin và các chất khoáng chất. Sản phẩm nước mắm của đơn vị này được đóng chai với dung tích từ nhỏ đến lớn và nhiều loại đạm, tiêu biểu là: Nhất Nông (11oN), Nhị Lộc (20 oN), Tam Tài (30 oN), Tứ Tuyệt (40 oN), Nữ Hoàng (45 oN). Nước mắm hiệu Con Cá Vàng nổi tiếng ở Phan Thiết và được rất nhiều người dân Việt ưa chuộng. Với nước mắm được làm từ phương pháp truyền thống từ những con cá cơm than tươi và muối, thương hiệu nước mắm Con Cá Vàng đã tồn tại, phát triển hơn 30 năm qua…

Đ.QUỐC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Văn học nghệ thuật là một trong những động lực xây dựng nền tảng tinh thần xã hội
BTO- Đây là đánh giá của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh tại hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị (khóa X) về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong tình hình mới diễn ra sáng 30/3, do Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức. Tham dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành và được kết nối trực tuyến với 10 huyện, thị, thành phố.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỷ lục Châu Á mới cho các món ăn/nhóm món ăn, đặc sản nổi tiếng Việt Nam: Gọi tên thanh long, nước mắm của Bình Thuận