Theo dõi trên

Kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2022): 91 năm - Đoàn ta tự hào tiến bước

25/03/2022, 05:14

91 năm xây dựng và trưởng thành, những cống hiến to lớn của lớp lớp thanh niên Việt Nam nói chung và thanh niên Bình Thuận nói riêng đã vun đắp nên truyền thống vẻ vang của Đoàn Thanh niên Cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh. Đó là lý tưởng, khát vọng, nhiệt huyết, xung kích, sáng tạo, khẳng định vai trò nòng cốt chính trị trong phong trào thanh niên, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng.

doan-3.jpg

Tự hào truyền thống vẻ vang

Ngược về dòng chảy của thời gian, lật mở từng trang sử vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, tuổi trẻ Việt Nam nói chung, tuổi trẻ Bình Thuận nói riêng tri ân, trân trọng và tự hào về quá trình hình thành và phát triển của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Mùa xuân năm 1931, từ ngày 20 - 26/3, tại Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 2, Trung ương Đảng đã dành một phần quan trọng trong chương trình làm việc để bàn về công tác thanh niên. Xuất phát từ ý nghĩa đặc biệt trên, được sự đồng ý của Bộ Chính trị và Bác Hồ, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ III của Đoàn Thanh niên Lao động Việt Nam (họp từ ngày 22 - 25/3/1961) đã quyết định lấy ngày 26/3/1931 là Ngày thành lập Đoàn. Từ đó, hàng năm ngày 26/3 trở thành ngày kỷ niệm, tôn vinh truyền thống vẻ vang của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; tháng 3 cũng trở thành tháng của thanh niên, tháng của tuổi trẻ.

Kể từ khi được thành lập, lực lượng thanh niên Việt Nam đã thực sự trở thành lực lượng xung kích trong sự nghiệp cách mạng. Lớp thế hệ thanh niên này nối tiếp thế hệ thanh niên kia theo chiều dài lịch sử của dân tộc và được Đảng, nhân dân ghi nhận, đánh giá cao thông qua các phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tại Bình Thuận, trong khí thế sục sôi của dân tộc, cùng với tuổi trẻ cả nước, tinh thần cách mạng, tình yêu quê hương đất nước của tuổi trẻ tỉnh nhà đã được tập hợp, phát huy thành sức mạnh tổng hợp to lớn. Nhiều thanh niên như Hồ Quang Cảnh, Ngô Đức Tốn, Nguyễn Gia Tú, Nguyễn Tương… là lớp thanh niên đầu tiên đã đến với Đảng. Qua quá trình giáo dục, thử thách, một số đồng chí đã được đứng vào hàng ngũ của Đảng, trở thành những đảng viên lãnh đạo phong trào quần chúng yêu nước đứng lên đấu tranh với địch. Được Đảng giác ngộ lý tưởng, được tổ chức Đoàn tập hợp, giáo dục, biết bao thế hệ thanh niên Việt Nam nói chung, thanh niên Bình Thuận nói riêng đã chiến đấu, cống hiến và hy sinh, cùng với dân tộc làm nên những thắng lợi vĩ đại, vẻ vang.

Tuổi trẻ Bình Thuận vững vàng tiếp bước

Kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang 91 năm qua của tổ chức Đoàn Thanh niên, tuổi trẻ Bình Thuận hôm nay đang ra sức rèn luyện, phấn đấu, tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh tại địa phương, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng quê hương, đất nước. Các hoạt động của Đoàn đều chú trọng giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu nhi; đồng thời phát huy tính chủ động, sáng tạo, xung kích của đoàn viên thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội, tình nguyện vì cộng đồng.

doan.jpg
Nhiều hoạt động của tổ chức Đoàn Bình Thuận trong Tháng thanh niên.

Trong công tác, xây dựng Đoàn - Hội - Đội có nhiều chuyển biến tích cực từ cơ sở đến tỉnh, góp phần nâng cao chất lượng đoàn kết tập hợp thanh niên trên địa bàn dân cư, trong doanh nghiệp, cơ quan, trường học; các công trình, phần việc của Đoàn gắn với xây dựng nông thôn mới và xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị… Đặc biệt, thời gian gần đây, trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các cấp bộ Đoàn, cán bộ, đoàn viên, thanh niên đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa cùng với tuyến đầu tham gia hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh.

Năm 2022, một năm có ý nghĩa đặc biệt đối với đoàn viên thanh niên cả nước nói chung và tuổi trẻ Bình Thuận nói riêng, năm diễn ra Đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XIII và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII nhiệm kỳ 2022 – 2027. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã xác định 5 nhiệm vụ trọng tâm, 11 chỉ tiêu cụ thể, trong đó việc tổ chức có hiệu quả các phong trào, hoạt động thi đua sôi nổi trong các cấp bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên chào mừng Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2022 - 2027; tổ chức thành công Đại hội Đoàn các cấp, Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Thuận lần thứ XIII, chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII là nhiệm vụ hàng đầu.

Anh Nguyễn Quốc Huy – Bí thư Tỉnh đoàn Bình Thuận cho biết: Để thực hiện tốt nhiệm vụ trên, đòi hỏi các cấp bộ Đoàn trong tỉnh cần đổi mới mạnh mẽ hơn nữa nội dung, phương thức hoạt động, thích ứng kịp thời với sự thay đổi của tình hình thực tiễn; đa dạng hóa các công cụ hỗ trợ triển khai thực hiện các nhiệm vụ, tận dụng tối đa hiệu quả của công nghệ thông tin và các phương tiện truyền thông, khai thác triệt để các ứng dụng hiện đại trong triển khai hoạt động. Đồng thời, tăng cường giáo dục lý tưởng, truyền thống cách mạng, tình yêu quê hương đất nước, biên giới, biển đảo, xây dựng đạo đức, lối sống lành mạnh cho thanh thiếu nhi; tuyên truyền, giáo dục để mỗi bạn trẻ thêm hiểu, yêu và trân quý quê hương Bình Thuận. Khuyến khích, cổ vũ, phát huy vai trò, tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, biến tình yêu quê hương thành hành động cụ thể để xây dựng Bình Thuận phát triển giàu mạnh.

“Bối cảnh năm 2022 và thời gian tới cũng đòi hỏi tổ chức Đoàn phải tập trung xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh. Quan tâm chăm lo bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ cán bộ đoàn, đoàn viên ưu tú để giới thiệu những cán bộ trẻ, có phẩm chất đạo đức, năng lực công tác tốt, có triển vọng bổ sung vào hệ thống chính trị. Phát động và triển khai hiệu quả phong trào thi đua chào mừng và tổ chức thành công Đại hội Đoàn các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Thuận lần thứ XIII và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII nhiệm kỳ 2022 - 2027. Trước mắt phấn đấu cơ bản hoàn thành Đại hội Đoàn cấp cơ sở trong tháng 3, tạo tiền đề để tổ chức Đại hội Đoàn cấp huyện và cấp tỉnh đúng tiến độ”, anh Huy nhấn mạnh.

Bác Hồ từng nói: “Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”. 91 năm hình thành và phát triển là cột mốc quan trọng trong hành trình định hướng, dẫn dắt và làm bạn cùng với tuổi trẻ của tổ chức Đoàn. Và với tuổi trẻ Việt Nam nói chung, tuổi trẻ Bình Thuận nói riêng sẽ tiếp tục thăng hoa khát vọng dưới ngọn cờ của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

BẢO NGỌC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phấn đấu Quỹ “Vì người nghèo” đạt 9,5 tỷ đồng
Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh vừa triển khai kế hoạch vận động, sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh năm 2022.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2022): 91 năm - Đoàn ta tự hào tiến bước