Theo dõi trên

“Lá chắn” 2K hạn chế lây nhiễm Covid-19

26/04/2023, 05:47

Trước kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày vào cuối tuần này, các cơ quan chức năng cảnh báo nguy cơ bùng phát dịch Covid-19, nếu không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng bệnh. Tuy nhiên, vẫn đâu đó không ít người hiện nay còn chủ quan.

1. Từ đầu năm đến nay, Bình Thuận ghi nhận rất ít ca mắc Covid-19, không có ca nặng và tử vong. Tuy nhiên, thực tế số ca mắc có thể cao do đa số ca mắc không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ, người dân không thực hiện xét nghiệm hoặc không khai báo nên hệ thống giám sát gặp khó khăn trong việc nắm bắt được đầy đủ thông tin. Đó là thông tin từ Sở Y tế Bình Thuận.

deo-khau-trang.jpg

Đeo khẩu trang ở cơ sở khám chữa bệnh

Theo đó, Sở Y tế cũng đánh giá cấp độ dịch trong tuần vào ngày 24/4, thì có 118 xã, phường cấp độ 1 (vùng xanh), 6 phường ở cấp độ 2 (vùng vàng), không có xã phường cấp độ 3 và 4. Có 6 phường thuộc TP. Phan Thiết được đánh giá cấp độ 2 gồm Phú Hài, Phú Thủy, Phú Trinh, Phú Tài, Lạc Đạo và Đức Long. Bên cạnh đó, tỷ lệ tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 ở một số nhóm tuổi vẫn chưa đạt được mục tiêu đề ra. Nguy cơ bùng phát dịch Covid-19 có thể xảy ra, nếu không tiếp tục thực hiện nghiêm, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

2. Tính chất đặc trưng của Covid-19 là dịch bệnh lây lan nhanh ở nơi đông người là chuyện không tránh khỏi. Chẳng hạn, trên tờ Bangkokpost vừa đưa tin: Sau lễ hội Songkran ở Thái Lan, số ca mắc Covid-19 mới hàng ngày ở Bangkok hiện nay tăng từ 400 ca lên 700 ca, gần gấp đôi số ca được báo cáo trước lễ hội Songkran. Song, số ca mắc mới có khả năng tăng lên 1.000 ca mỗi ngày bởi một số trường hợp có thể chưa được báo cáo cho chính quyền hoặc vẫn đang được cập nhật ghi nhận.

Tờ Asian News, các chuyên gia của Cục Kiểm soát dịch bệnh ở Thái Lan nhận định: Covid-19 đang trở thành mối lo ngại lây lan theo mùa giống như bệnh cúm. Dự đoán Covid-19 sẽ lan rộng hơn trong mùa mưa. Vì vậy, Bộ Y tế Công cộng muốn yêu cầu mọi người tiêm vắc xin Covid-19 trước khi mùa mưa bắt đầu; khuyên mọi người nên tiêm vắc-xin Covid-19 hàng năm. Các chuyên gia của Thái Lan chỉ ra rằng những người thuộc “nhóm 608” gồm những người từ 60 tuổi trở lên hoặc mắc bất kỳ căn bệnh nào trong số tám căn bệnh tiềm ẩn – nhân viên phục vụ, người sống trong khu vực hạn chế, nhân viên y tế và trẻ em dưới 5 tuổi nên tiêm vắc xin phòng Covid-19 để giảm nguy cơ tử vong hoặc bệnh trở nặng.

3. Trở lại câu chuyện kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày ở Việt Nam nói chung, Bình Thuận nói riêng vào cuối tuần này, phần lớn các gia đình có kế hoạch đi du lịch hoặc về quê sum họp cùng gia đình, gia tăng mật độ đi lại, giao thương. Trong bối cảnh, số ca Covid-19 có chiều hướng gia tăng trong những ngày tháng 4/2023, xuất hiện biến thể phụ XBB.1.5, XBB.1.16 tại TP. Hồ Chí Minh. Biến thể phụ XBB.1.16 xuất hiện tại hơn 20 quốc gia và đang góp phần vào làn sóng ca mắc tăng cao ở Ấn Độ. Tổ Chức Y tế thế giới (WHO) vẫn đánh giá dịch Covid-19 là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng quốc tế trong bối cảnh tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình dịch, sự biến đổi, xuất hiện của các chủng vi rút, các biến thể mới trong tương lai.

Mặc dù tình hình dịch Covid-19 tại tỉnh đang trong tầm kiểm soát, nhưng UBND tỉnh và Sở Y tế có văn bản đề nghị các cơ quan và người dân “tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch”. Đồng thời, khuyến cáo người dân tiêm vắc xin đầy đủ, đúng lịch; đeo khẩu trang, khử khuẩn nơi đông người; đặc biệt vào dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 trong thời gian tới và khi tham dự các sự kiện trong khuôn khổ Năm Du lịch quốc gia.

Tuy nhiên, vẫn đâu đó không ít người hiện nay còn chủ quan, không đeo khẩu trang khi ở nơi công cộng dẫu các cơ quan chức năng liên tục kêu gọi. Khẩu trang được xem như tấm “lá chắn” trong suốt thời gian chống dịch Covid-19, mà còn phòng chống các bệnh hô hấp khác. Vì vậy, mỗi người dân hãy tự giác, tích cực đồng hành cùng chính quyền các cấp, cùng ngành y tế tỉnh thực hiện các biện pháp phòng chống Covid-19 để bảo vệ bản thân và gia đình, để hệ thống y tế không bị quá tải.

TRANG MINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tăng cường phòng, chống dịch Covid-19
BTO-Đó là yêu cầu của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh được nêu tại văn bản số 1380 vừa mới ban hành, trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 trong nước có xu hướng gia tăng từ đầu tháng 4/2023 đến nay.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Lá chắn” 2K hạn chế lây nhiễm Covid-19