Theo dõi trên

La Gi: Giúp người nghèo bằng những việc làm thiết thực

01/02/2024, 05:54

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp thị xã La Gi luôn quan tâm thực hiện nhiều hoạt động vì người nghèo, công tác an sinh xã hội. Qua đó góp phần sẻ chia, chăm lo tốt hơn đời sống của người dân, tăng cường và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Ấm áp những căn nhà Đại đoàn kết

Với vai trò là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong thị xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động mọi nguồn lực trong xã hội chung tay xây dựng những ngôi nhà ở kiên cố, bàn giao nhà Đại đoàn kết các hộ nghèo, cận nghèo giúp họ an cư lạc nghiệp, ổn định đời sống.

img_20231011_143351.jpg
Trao tặng bò cho hộ nghèo ở xã Tân Tiến (thị xã La Gi).

Gia đình ông Huỳnh Văn Ty (SN 1964), ở khu phố 11, phường Bình Tân tâm sự: Là hộ nghèo nhiều năm tại địa phương, gia cảnh khó khăn, không có tư liệu sản xuất, sống bằng nghề làm thuê khuân vác cho các ghe thuyền nên thu nhập hàng ngày bấp bênh, không ổn định nên căn nhà sinh sống nhiều năm nay đã xuống cấp, hư hỏng nặng nhưng không có tiền để sửa chữa, xây dựng. Tuy nhiên, nhờ Mặt trận thị xã và chính quyền địa phương đã hỗ trợ 100 triệu đồng từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” thị xã giúp cho gia đình tôi xây dựng căn nhà mới khang trang, vững chãi như hiện nay. Còn gia đình bà Nguyễn Thị Kim Phượng, thường trú tại khu phố 5, phường Tân Thiện vui mừng, chia sẻ Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm nay cả gia đình bà rất vui vì được đón tết trong căn nhà mới, rộng rãi, ấm cúng. Bà cho biết chồng mắc bệnh hiểm nghèo mất sớm, mấy mẹ con chưa có nhà để ở phải đi ở thuê, hàng ngày bà đi lượm ve chai để kiếm sống qua ngày mơ ước có một mái ấm để ở là quá xa vời với gia đình nhưng nhờ Mặt trận các cấp đã vận động Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam hỗ trợ 100 triệu đồng giúp bà xây dựng căn nhà như hiện nay. Tôi hứa sẽ cố gắng nhiều hơn nữa trong lao động, sản xuất, quyết tâm sớm thoát nghèo.

Trong năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận các cấp trong thị xã đã vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hỗ trợ xây dựng mới 13 căn nhà cho hộ nghèo, đoàn viên, hội viên nghèo với số tiền 722 triệu đồng. Những căn nhà nghĩa tình này sẽ là nguồn động lực rất lớn để người nghèo vươn lên trong cuộc sống.

Tạo sinh kế cho người nghèo

Trong năm 2023, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã đã chọn xã Tân Tiến là đơn vị làm điểm thực hiện mô hình tạo sinh kế để hỗ trợ vốn cho hộ nghèo phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo. Qua thẩm định, trên địa bàn xã có 66 hộ nghèo có nhu cầu được hỗ trợ vốn để phát triển kinh tế gia đình, từ đó đã tiến hành trích từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” thị xã hỗ trợ với tổng số tiền 326 triệu đồng. Bên cạnh đó, Ban vận động quản lý Quỹ “Vì người nghèo” thị xã đã giao nhiệm vụ cho các tổ chức thành viên theo dõi, giúp đỡ, hướng dẫn, giám sát thường xuyên. Nhờ vậy, trong năm xã Tân Tiến đã có 26 hộ nghèo được thoát nghèo, vượt chỉ tiêu UBND thị xã giao là 16 hộ, đạt 162,5%.

Bà Phạm Thị Thương - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã La Gi cho biết: Ngoài việc hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết, hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo với phương châm “Lấy sức dân để lo cho dân”, Quỹ “Vì người nghèo” do Mặt trận thị xã quản lý đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ tích cực của các cấp, ngành, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hơn 1,3 tỷ đồng. Từ nguồn lực này đã trao tặng 1.200 suất quà, hỗ trợ 710 em học sinh nghèo, mua bình chữa cháy xách tay cho 1.239 hộ nghèo, cận nghèo với tổng số tiền hơn 1,1 tỷ đồng. Ngoài ra, vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, các tổ chức tôn giáo hỗ trợ trực tiếp theo địa chỉ trên 25.000 lượt người nghèo, các hộ yếu thế của xã hội, khám chữa bệnh và hỗ trợ kinh phí dụng cụ học tập cho các em học sinh là con hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn, trẻ em khuyết tật… với tổng trị giá trên 10 tỷ đồng. Với sự nỗ lực hỗ trợ bằng nhiều hình thức của Mặt trận, các đoàn thể các cấp trong thị xã, sự sẻ chia của cả cộng đồng và sự nỗ lực vươn lên của chính các gia đình hộ nghèo, cận nghèo góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo mà Đảng bộ thị xã đề ra và từng bước thoát nghèo bền vững.

Thời gian đến, để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong thị xã phối hợp với các tổ chức thành viên, các ngành liên quan tích cực tuyên truyền, vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp vượt chỉ tiêu đề ra để có nguồn lực dồi dào chăm lo đời sống cho người nghèo được tốt hơn và phát huy hiệu quả nguồn quỹ vận động không để tồn quỹ nhiều. Bên cạnh đó, tiếp tục nhân rộng mô hình sinh kế tạo điều kiện phát triển kinh tế đến các địa phương còn lại nhằm thúc đẩy hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới nâng cao. Thường xuyên kiểm tra, giám sát các loại hình đã được thành lập, phân công phát huy vai trò của mỗi tổ chức cá nhân trong Ban vận động để giúp các hộ vươn lên thoát nghèo bền vững, không để tình trạng tái nghèo diễn ra trên địa bàn thị xã.

ĐOÀN TRÚC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Trao tặng 115 suất quà cho người nghèo, khó khăn huyện Bắc Bình
BTO- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh vừa phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bắc Bình cùng với Công ty cổ phần quảng cáo thương mại Sen Vàng - Câu Lạc bộ suối mát Từ Tâm tổ chức chương trình “Tết hạnh phúc - Thương gửi Tết nhà” trao tặng quà cho người nghèo, khó khăn ở địa phương.
Nổi bật
Nhớ về tháng 4 lịch sử
Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta là cuộc chiến tranh vô cùng khốc liệt với nhiều hy sinh, mất mát nhưng vẻ vang, oanh liệt nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc, được kết thúc bằng chiến thắng lịch sử vào ngày 30/4/1975.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
La Gi: Giúp người nghèo bằng những việc làm thiết thực