Theo dõi trên

La Gi góp giỗ để dâng lên vua Hùng

10/04/2022, 08:52

Cùng với huyện Hàm Tân, thị xã La Gi là một trong hai địa phương được tỉnh chọn là đơn vị góp giỗ để dâng lên vua Hùng. Lễ vật là đặc sản của địa phương. Theo đó, xoài, na Thái ở vùng đất Tân Tiến và bưởi da xanh tại Tân Phước đã được chọn kết thành mâm quả để tiến vua, nhân lễ hội giỗ Tổ các vua Hùng, tại đền thờ Hùng Vương thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong.

Cùng với niềm vui xoài vừa được mùa, vừa được giá, anh Nguyễn Phúc Trung - thôn Hiệp Cường, xã Tân Tiến càng thêm phấn khởi và tự hào khi được thị xã chọn loại quả vườn nhà để kết mâm lễ vật dâng các vua Hùng nhân lễ hội giỗ Tổ. Hơn 20 năm bám trụ cùng nghề nông với khát vọng phủ xanh vùng đất trống, đồi trọc Núi Nhọn. Trải qua biết bao khó khăn, thăng trầm để đổi lấy "quả ngọt" trên vùng "đất chát". Thì nay, 5 hecta vườn với gần 500 cây xoài đang cho thu hoạch, được  chọn ra những quả ngon nhất, đẹp nhất để dâng lên vua Hùng càng gợi cho chàng thanh niên nông dân ấy niềm vui khấp khởi.

2.jpg
3.jpg

Là một trong những giống cây trồng mới được lựa chọn chuyển đổi, na Thái đang dần khẳng định vị trí là một trong những loại cho chất lượng quả tốt, hiệu quả kinh tế cao của vùng đất Tân Tiến. Với gần 4 năm dày công cho việc vun trồng, chăm sóc, anh Hoàng Xuân Thoả cũng đang chọn ra những quả tâm đắc nhất của vườn để làm lễ vật tiến vua. Đối với anh Thoả, việc thành quả lao động của mình là một trong số ít được lựa chọn cho sự kiện trọng đại, ngoài là sự bất ngờ, niềm vui, còn là niềm tin tâm linh “ Mong các vua Hùng sẽ ban lộc cho công việc của mình luôn thuận lợi”.

Là người tiên phong khi mạnh dạn đưa giống bưởi Da Xanh về thử nghiệm tại vùng đất cát bạc màu thôn Phước Tiến, xã Tân Phước, anh Nguyễn Văn Quốc cũng gởi gắm niềm thành kính vào lễ vật dâng vua. Sau 5 năm cho một quyết định mạo hiểm, đầu tư trồng hơn 400 gốc bưởi trên 3 hecta diện tích vườn nhà, với tổng kinh phí ban đầu gần 1 tỷ đồng. Hiện bưởi sinh trưởng, phát triển và cho chất lượng quả tốt..

Xoài, na Thái, bưởi Da Xanh của thị xã La Gi đã là một trong những lễ vật dâng cúng Giỗ Tổ các vua Hùng. Với lòng thành kính và niềm tin tâm linh, thị xã đã cùng với các địa phương khác trong tỉnh viết tiếp trang sử vẻ vang  "Các vua Hùng đã có công dựng nước...". Và ngày hôm nay, bằng niềm hăng say lao động, sản xuất để dâng lên những thành quả của sự cố gắng, nỗ lực không ngừng, góp phần dựng xây quê hương ngày một đẹp giàu.

TRÚC MY


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành du lịch trong bối cảnh mới
Để ngành du lịch phục hồi và phát triển trở lại sau thời gian bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, một trong những yếu tố then chốt là chất lượng nguồn nhân lực của ngành du lịch, dịch vụ trước những yêu cầu mới.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
La Gi góp giỗ để dâng lên vua Hùng