Theo dõi trên

La Gi khẩn trương chuẩn bị lễ hội Dinh Thầy Thím để đón du khách

05/10/2022, 09:13

BTO-Chỉ còn vài ngày nữa, lễ hội văn hóa du lịch Dinh Thầy Thím sẽ diễn ra. Với mong muốn xây dựng, bảo tồn và phát huy bền vững giá trị văn hóa dân gian đặc sắc của lễ hội, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng, tâm linh của người dân địa phương và du khách.

Hiện thị xã La Gi đang khẩn trương hoàn tất các khâu chuẩn bị nhằm góp phần đưa lễ hội Dinh trở thành sản phẩm du lịch hấp dẫn có sức thu hút nhân dân, du khách trong và ngoài nước.

2.jpg

Lễ hội văn hóa du lịch Dinh Thầy Thím năm nay sẽ chính thức diễn ra trong 3 ngày 9, 10, 11/10 (tức nhằm ngày 14, 15, 16 tháng 9 âm lịch). Một điều vinh dự cho thị xã La Gi khi ngày 12/1/2022 , lễ hội Dinh Thầy Thím được Bộ Văn hóa -Thể thao- Du lịch ghi danh và đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Cũng là 25 năm Dinh Thầy Thím được công nhận di tích cấp quốc gia (27/9/1997 – 27/9/2022).

Với những sự kiện trọng đại đó, hướng đến một lễ hội thật sự tôn nghiêm, tạo nét văn hóa và ấn tượng đẹp trong lòng du khách gần xa, những ngày này, tại khu vực Dinh, công tác chuẩn bị đang được thành viên Ban quản lý và 7 chi hội chia nhau phụ trách.

1-1-.jpg

Hơn 350 cờ đuôi cá, 200 cờ dây đã được giăng treo dọc các tuyến đường dẫn vào khu di tích, đường vào khu vực mộ Thầy Thím, 2 pano khổ lớn với tổng diện tích 60 m2 được bố trí gần bến xe Dinh và trước cổng chính của Dinh, phục vụ cho công tác quảng bá lễ hội.

Mọi công việc đã được bắt tay thực hiện từ khá sớm, nhất là khu trưng bày sự tích cho mùa lễ hội năm nay đã được làm mới hoàn toàn. Với sự đầu tư, chăm chút kỹ lưỡng để có thể tái hiện chân thật nhất về cuộc đời, cũng như ân đức, cứu giúp dân lành của hai vị “chí đức tiên sinh, chí đức nương nương tôn thần”, giúp du khách thưởng lãm, cũng như hiểu rõ hơn về sự tích Thầy và Thím.

Là một thành viên Ban quản lý Dinh, anh Võ Thanh Phú cũng như nhiều người khác vẫn đều đặn như thế, hàng năm, vào mỗi mùa lễ hội, lại tất bật các khâu để đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình phục vụ cho lễ hội được thành công. Đối với anh “đó là niềm vinh dự, niềm hạnh phúc và cũng là để tri ân đức độ của Thầy Thím đã mang đến những điều bình an, tốt đẹp cho gia đình mình”, anh Phú bộc bạch.

6.jpg

Để tạo điều kiện cho du khách tham gia lễ hội được tốt nhất, Ban quản lý Dinh còn đầu tư riêng biệt khu vực sinh hoạt cộng đồng, có thể đáp ứng các nhu cầu ăn uống, nghỉ ngơi cho tầm 150 người , tránh tình trạng gây mất vệ sinh môi trường, thiếu mỹ quan. Bên cạnh, còn vận động nhà tài trợ phát tâm phục vụ cơm trong 2 ngày chính diễn ra lễ hội.

Năm 2021, do ảnh hưởng bởi tình hình dịch Covid-19, lễ hội Dinh Thầy Thím đã không thể tổ chức. Vậy nên, nếu điều kiện thời tiết thuận lợi, dự kiến lượng khách đến với lễ hội sẽ rất đông. Do đó, Ban quản lý Dinh cũng đã chủ động và lên nhiều kế hoạch công tác. Việc thực hiện 2K trong phòng chống dịch được chú trọng.

Ngoài trang bị sẵn lượng khẩu trang và dung dịch sát khuẩn, còn phân công bộ phận đảm trách việc nhắc nhở du khách; Vấn đề vệ sinh môi trường được đặc biệt quan tâm, từ khu nội và ngoại thành Dinh, đều bố trí nhiều thùng rác, bên cạnh Ban quản lý Công trình Công cộng thị xã hỗ trợ 10 trạm thu gom và xe vận chuyển rác.

Song song đó, 30 công nhân vệ sinh, phân làm 3 tổ sẽ chia phụ trách 24/24 tại Dinh và mộ Thầy - Thím vào các ngày trước - trong và sau diễn ra lễ hội; Thành viên Ban quản lý, bảo vệ và hội viên Dinh, công an viên 2 xã Tân Hải, Tân Tiến, cùng với lực lượng tăng cường từ Công an thị xã La Gi sẽ trực liên tục phụ trách các mặt an ninh trật tự, an toàn giao thông và phòng cháy chữa cháy trong suốt thời gian diễn ra lễ hội. Ngoài ra, Ban quản lý còn duy trì hoạt động của 18 mắt camera an ninh tại khu vực Dinh, mộ Thầy và khu vực bãi xe, nhằm tăng cường đảm bảo an toàn, an ninh trật tự cho du khách.

Cùng với tuyến ĐT719, đường từ Dinh vào khu vực mộ Thầy Thím cũng vừa được làm mới, các con đường liên quan cũng đã được tu sửa và lên kế hoạch phân luồng giao thông để tránh tình trạng ùn tắc, phục vụ nhu cầu đi lại của du khách được thuận tiện, dễ dàng hơn.

Khác với mọi năm, thay vì diễn ra vào buổi tối, chương trình khai mạc lễ hội văn hóa du lịch Dinh Thầy Thím sẽ diễn ra vào 16 giờ 30 ngày 14/9 âm lịch. Vào 20 giờ tối cùng ngày tại sân khấu Dinh sẽ diễn ra chương trình ca múa nhạc do các nghệ sĩ đến từ TP.Hồ Chí Minh biểu diễn. Và gồm các nghi lễ truyền thống: Nghinh thần - rước sắc phong Thầy và Thím, lễ nhập điện an vị, dâng hương tưởng nhớ Thầy – Thím, thí thực phát lộc, lễ thỉnh sanh, giỗ tiền hiền và cúng binh gia…

Song song đó, phần hội với các trò chơi dân gian được tổ chức tại bãi Ngãnh Tam Tân, như: biểu diễn Lân – Sư – Rồng, thi kéo co, gánh cá, khiêng thúng, và hội thi đan lưới,… sẽ góp phần tạo thêm nét đặc sắc cho lễ hội. 

TRÚC MY


(0) Bình luận
Bài liên quan
Lễ đón nhận Lễ hội Dinh Thầy Thím vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
BTO-Sáng 14/7, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) phối hợp UBND thị xã La Gi tổ chức lễ đón nhận Quyết định của Bộ trưởng Bộ VHTTDL đưa Lễ hội Dinh Thầy Thím vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đây là một trong những hoạt động kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Bình Thuận (1992 - 2022).
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
La Gi khẩn trương chuẩn bị lễ hội Dinh Thầy Thím để đón du khách