Theo dõi trên

La Gi: Nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới

31/05/2023, 05:47 - Lượt đọc: 888

Năm 2023 thị xã La Gi duy trì giữ chuẩn nông thôn mới (NTM) và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt của 4 xã NTM gồm Tân Phước, Tân Bình, Tân Tiến và Tân Hải. Đồng thời, tập trung đầu tư cho 2 xã Tân Hải, Tân Bình phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao.

Theo UBND thị xã La Gi, địa phương tiếp tục được quan tâm chỉ đạo chương trình xây dựng NTM, đến nay toàn thị xã đạt 58/76 tiêu chí NTM giai đoạn 2021-2025, đạt 45/76 tiêu chí NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025. Ngay từ đầu năm, UBND thị xã La Gi đã làm việc với UBND xã Tân Hải và UBND xã Tân Bình để chỉ đạo các xã tập trung rà soát, triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM, NTM nâng cao của các xã, phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2023.

Một tuyến đường ở thị xã La Gi

Một trong những kết quả nổi bật sau nhiều năm xây dựng NTM ở thị xã là đời sống người dân cải thiện, diện mạo nông thôn đầu tư ngày càng khang trang, hiện đại. Công tác phát triển sản xuất nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, giảm tỷ lệ hộ nghèo ở nông thôn, cơ sở hạ tầng văn hóa, xã hội, giáo dục, môi trường từng bước được quan tâm đã góp phần làm cho đời sống tinh thần của người dân nông thôn phát triển theo hướng lành mạnh hơn, văn minh hơn. Điển hình ở xã NTM Tân Hải, từ một xã xa trung tâm, kinh tế chủ yếu là nông nghiệp, đánh bắt hải sản và số ít tiểu thương buôn bán, Tân Hải đạt chuẩn NTM từ năm 2018. Hơn 10 năm xây dựng NTM địa phương khởi sắc rõ nét với hạ tầng đầu tư khang trang và đang tiến tới xây dựng xã NTM nâng cao năm 2023.

Nhà văn hóa xã NTM Tân Hải

Đến xã Tân Hải điều dễ dàng nhận thấy là diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc với những con đường bê tông thẳng tắp vào tận thôn, xóm. Ngày càng xuất hiện nhiều cách làm hay trong xây dựng NTM, điển hình năm 2022, các hội đoàn thể xã phát động mô hình đặt tên đường, gắn số nhà, vận động người dân tích cực trồng hoa hai bên đường tạo cảnh quan xanh sạch, văn minh. Một hộ dân sống trên tuyến đường Lê Quý Đôn (thôn Hiệp Trí) chia sẻ: Sau khi UBND xã phát động trồng hoa hai bên đường, đặt tên đường, gắn số nhà đến nay ở một số tuyến đường 5 thôn trong xã đã có hàng ngàn cây hoa hoàng yến được trồng hai bên trổ hoa vàng đẹp mắt. Đường có hoa, nhà có số người dân trong xã ai cũng vui, tích cực tham gia trồng chăm sóc cây xanh để nhân rộng thêm các con đường khác. Đường có hoa, nhà có số là một trong những tiêu chí để xây dựng xã Tân Hải trở thành xã NTM nâng cao và tiến tới NTM kiểu mẫu trong tương lai. Và quan trọng hơn cả, từ sự vận động của UBND xã, người dân phát huy vai trò chủ thể của mình chung sức chung lòng cùng địa phương xây dựng NTM làm đẹp từng đường thôn đến ngõ nhà luôn xanh, sạch, đẹp. Để phấn đấu đạt chuẩn xã NTM nâng cao, xã Tân Hải đang tập trung xây dựng mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm chủ lực đảm bảo bền vững, thực hiện truy xuất nguồn gốc các sản phẩm chủ lực của xã gắn với xây dựng vùng nguyên liệu và được chứng nhận VietGAP; đồng thời hoàn thiện nâng chuẩn một số tiêu chí theo quy định.

Thị xã La Gi tiếp tục quan tâm công tác chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2021 – 2025 gắn với nhiệm vụ thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội, quốc phòng – an ninh trên địa bàn thị xã. Trong đó, chú ý đến việc tiếp tục thực hiện có hiệu quả cơ cấu lại ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn; nâng cao hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã, giảm nghèo bền vững. Đồng thời, rà soát, đánh giá các sản phẩm thế mạnh của địa phương để vận động thành lập thêm các hợp tác xã trên địa bàn. Thường xuyên quan tâm, làm việc, hỗ trợ, tìm kiếm đầu ra sản phẩm cho các hợp tác xã trên địa bàn cũng như quan tâm giải quyết các vấn đề bức xúc, tồn tại trong xây dựng NTM tại các xã như: môi trường, an toàn thực phẩm…

CÁT TƯỜNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hướng tới kỷ niệm 40 năm Ngày tái lập huyện Tánh Linh (1/5/1983 - 1/5/2023): Nông thôn mới Tánh Linh đã mới
Kết năm 2022, thêm niềm tin cho tiêu chí này, khi thị trấn Lạc Tánh, trung tâm của huyện có mức thu nhập bình quân đầu người lên đến 66,516 triệu đồng. Còn các xã khác đều có mức thu nhập bình quân đầu người ngang ngửa nhau, đa số ở mức từ 45 triệu đồng đến 52 triệu đồng.
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
La Gi: Nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới