Theo dõi trên

La Gi: Rộn rã mùa mứt tết

22/01/2024, 09:57

Từ những nguyên liệu dễ kiếm, dễ mua như gừng, me, dừa, mãng cầu, vỏ bưởi… Qua đôi bàn tay khéo léo của người làm đã tạo nên những món mứt dân dã với hương vị ngọt ngào không thể thiếu ở mỗi gia đình trong những ngày tết cổ truyền của dân tộc.

Những ngày này, không khí làm mứt của gia đình chị Nguyễn Thị Mỹ Dung ở khu phố 5, phường Phước Hội, thị xã La Gi lại hối hả, nhộn nhịp hơn hẳn, mỗi người một công đoạn, từ bào, sên mứt cho đến phơi mứt... ai cũng tất bật để cho ra lò những mẻ mứt thơm ngon, đáp ứng nhu cầu thị trường ngày Tết.

Gắn bó với nghề làm các món mứt truyền thống đã hơn 20 năm. Các công đoạn làm mứt đều bằng thủ công. Chị Dung chia sẻ: “Năm nào gia đình tôi cũng làm đủ các loại mứt để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán như: Mứt dừa, mứt gừng, mứt me, mứt vỏ bưởi, mứt mãng cầu… Tuy nhiên, trong các loại mứt thì mứt dừa là được thị trường ưa chuộng nhiều nhất. Đặc biệt là mứt dừa non”.

Mứt tết không khó làm nhưng đòi hỏi sự khéo léo, tỉ mỉ ở mỗi khâu. Tùy vào nguyên liệu, khẩu vị, sở thích của từng người, từng gia đình mà công thức tẩm ướp, chế biến khác nhau. Trong các công đoạn làm mứt dừa truyền thống, công đoạn sên mứt là khâu cực nhất và đòi hỏi sự tinh tế nhất. Ở công đoạn này, người sên mứt phải có tay nghề, sức lực dẻo dai. Người làm với hai chiếc đũa bếp lớn, phải quấy mứt cho đều trong chảo, thao tác liên tục nhiều giờ.

Vợ chồng chị Dung đang tất bật sên mứt dừa

Chị Dung chia sẻ thêm: “Mứt của tôi làm bán cũng giống làm cho tôi và gia đình ăn nên không sử dụng chất bảo quản, không sử dụng phẩm màu, đối với mứt dừa tôi thường sử dụng các màu từ tự nhiên như: Màu của quả gấc, quả thanh long ruột đỏ, hoa đậu biếc, lá dứa… để màu sắc của mứt thêm phần bắt mắt, nhưng vẫn đảm bảo tiêu chí vê an toàn vệ sinh thực phẩm”.

Mứt dừa – Món mứt không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền của dân tộc

Ngoài mứt dừa thì mứt gừng cũng được khách hàng khá ưa chuộng, trong tiết trời se lạnh của những ngày đầu xuân, ngồi nhâm nhi một lát mứt gừng cùng tách trà nóng thì thật là thú vị. Mứt gừng mang ý nghĩa cầu mong một năm mới ấm áp và hạnh phúc cho mọi gia đình. Một chút ngòn ngọt phủ quanh vị cay cay nồng ấm của gừng mang lại cảm giác thích thú cho người thưởng thức. Bên cạnh đó, mứt gừng còn có tác dụng giải độc, làm ấm người và kích thích tiêu hóa cho những ngày tết ăn uống không điều độ.

Mứt gừng mang ý nghĩa cầu mong một năm mới ấm áp và hạnh phúc cho mọi gia đình.

Tết đến xuân về là lúc người thân, bạn bè sum vầy, chúc nhau câu mừng Xuân, mời nhau chén trà, cùng thưởng thức những món bánh, mứt truyền thống để kể cho nhau nghe về một năm đã qua. Chính vì thế, món mứt tết là món ăn không thể thiếu được trong mỗi gia đình người Việt. Sự ngọt ngào của đường sên với những thứ nguyên liệu tươi ngon tạo nên hương vị ngọt, bùi, chua, cay… làm ai đã từng thưởng thức cũng đều nhớ mãi không thôi!

Mứt tết -Món ăn không thể thiếu được mỗi gia đình Việt trong mỗi dịp tết đến xuân về

Khéo tay hay làm, những người làm mứt tết… đã góp thêm hương vị ngọt ngào cho nhiều gia đình trong những ngày tết cổ truyền của dân tộc. Và họ vẫn luôn tìm cách giữ lửa, giữ hương vị tết”,giữ hồn tết Việt cho thế hệ hôm nay và mai sau.

RẠNG ĐÔNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hoa trang trí tết tất bật vào “mùa”
Hoa là vật trang trí không thể thiếu được của mỗi gia đình, nhất là trong những dịp tết đến xuân về. Bên cạnh hoa tươi thì cây kim tiền, hoa pha lê, hoa vải, hoa kẽm nhung… cũng khá được thị trường ưa chuộng.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
La Gi: Rộn rã mùa mứt tết