Theo dõi trên

La Gi siết chặt tách thửa và chuyển mục đích đất

16/03/2022, 06:06

“Đối với việc tách thửa, chuyển đổi mục đích đất nông nghiệp, chúng tôi thực hiện theo đúng quy định, nên những năm qua ở La Gi không có tình trạng người dân làm đường phân lô bán đất nền trái phép trên đất nông nghiệp”, đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã La Gi cho biết.

dat.jpg

Làm theo quy định

Kể từ vụ rao bán đất nền trên đất nông nghiệp ồn ào ở Thắng Hải, huyện Hàm Tân, nơi giáp ranh với La Gi vào giữa năm 2019 đến nay, khu vực Hàm Tân - La Gi không còn xuất hiện tình trạng thu gom đất nông nghiệp, làm đường phân lô bán đất nền tiếp tay làm sốt đất... Riêng thị xã La Gi có tình trạng sốt đất vào cuối năm qua, nhưng đều nằm trong tầm kiểm soát theo tinh thần Chỉ thị 10 về tăng cường công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng và xử lý các vi phạm trong quản lý, sử dụng đất của UBND tỉnh và Quyết định 21 của UBND tỉnh về Quy định điều kiện tách thửa, điều kiện hợp thửa và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất. “Từ chỉ thị, quyết định ấy chúng tôi cụ thể hóa ra các văn bản, triển khai liên tục xuống xã, phường yêu cầu thực hiện nghiêm. Khi phát hiện đối tượng vi phạm, xử lý ngay và báo cáo về thị xã”, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã cho biết.

Điều đó thể hiện địa phương đã siết chặt quản lý, bởi đất đai là vấn đề nhạy cảm. Người dân hay bất cứ ai có nhu cầu hợp thửa, tách thửa, chuyển đổi mục đích đất sử dụng đều có quyền. Tuy nhiên, phải đủ các điều kiện theo các điều, khoản tại Quyết định 21, vì cán bộ, công chức các phòng, ban có liên quan khi giải quyết hồ sơ liên quan đến đất cũng sẽ căn cứ vào quy định này. “Đối với việc tách thửa, chuyển đổi thửa, chúng tôi thực hiện theo Quyết định 21. Thường xuyên quán triệt cán bộ chuyên môn làm đúng theo quy định, nếu có vướng mắc báo cáo cấp trên, nên vấn đề tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất Tân Bình quản lý khá chặt chẽ”, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Bình Hoàng Văn Nhu cho biết. Tương tự, ông Võ Như Truyền – Chủ tịch UBND phường Tân An, 1 trong 9 xã, phường chủ yếu là đất ở ổn định chia sẻ cách quản lý của mình là thường xuyên chỉ đạo cho bộ phận địa chính, xây dựng kiểm soát, quản lý kỹ theo quy định, nhất là đất công trên địa bàn”.

Quyết không để xảy ra vi phạm

Hầu như tháng nào UBND xã La Gi đều ban hành các văn bản về tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; tách thửa, chuyển nhượng quyền sử dụng đất đến các xã, phường, thậm chí có tháng 2 lần. Với chỉ đạo sát sao như vậy nên việc tách thửa và chuyển đổi mục đích đất đảm bảo, không xảy ra tình trạng mua đất với diện tích lớn phân lô bán đất nền trong 9 xã, phường. Điều đó được minh chứng trong 3 năm qua trên địa bàn không xảy ra vụ nào vi phạm về đất đai. “Đã có quy định và chỉ đạo rõ ràng, xã, phường nào để xảy ra tình trạng làm đường trái phép không theo quy hoạch. Chẳng hạn, mua đất làm đường phân lô bán đất nền, chúng tôi phát hiện xử lý, bắt trả lại nguyên trạng ban đầu...”, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường nói.

Nhớ lại cách đây 5 năm, La Gi cũng xảy ra tình trạng mở đường, phân lô bán đất nền tự phát như ở thành phố Phan Thiết. Sau đó thanh tra thị xã vào cuộc xử lý, từ đó đến nay đã giảm, nhưng nhiều đối tượng vẫn tìm cách mua bán trái phép bởi đất đai là “món hàng” siêu lợi nhuận.

Ngoài ban hành văn bản, hàng tháng Đoàn kiểm tra 1653, nơi có đại diện các phòng, ban có liên quan, thường đi kiểm tra, xử lý tình trạng lấn, chiếm, sử dụng đất sai mục đích đất. Cho nên việc tách thửa và chuyển đổi mục đích đất đối với La Gi luôn đảm bảo như lãnh đạo, cán bộ phòng, ban, xã phường thông tin.

Điều 4, 5 và 6 tại Quyết định 21 về tách thửa, hợp thửa và không được tách thửa, hợp thửa nêu rõ, trong đó có trường hợp không được tách thửa, hợp thửa: thửa đất có tranh chấp, khiếu nại, tố cáo đang được cơ quan có thẩm quyền thụ lý giải quyết theo quy định của pháp luật. Các thửa đất đang được các cơ quan có thẩm quyền kiểm tra thu hồi giấy chứng nhận đã cấp theo điểm d khoản 2 Điều 106 Luật Đất đai năm 2013.

LÊ NINH


(1) Bình luận
Bài liên quan
Tránh người đi xe đạp nằm trên đường, 2 xe ô tô va chạm, một người tử vong
BTO-Khi đang lưu thông, tài xế xe khách nhìn thấy 1 người đi xe đạp đang nằm giữa đường nên đã thắng gấp khiến xe tải phía sau không kịp xử lý và đâm vào đuôi xe khách.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
La Gi siết chặt tách thửa và chuyển mục đích đất