Đến nay thị xã La Gi tăng cường chỉ đạo các phòng, ban, ngành, UBND các xã, phường triển khai thực hiện Đề án 06 trên địa bàn; tập trung tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đối với các thủ tục hành chính.
Công an thị xã đến tận nhà làm CCCD cho người dân.
Chuẩn bị điều kiện thực hiện Luật Cư trú
Theo đó, thực hiện số hóa hồ sơ và tái sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa các cấp theo yêu cầu của Chính phủ, UBND tỉnh và chỉ đạo của UBND thị xã tại Công văn số 1047/2022 về việc thực hiện hồ sơ số hóa, kết quả trong giải quyết thủ tục hành chính đạt chất lượng, hiệu quả.
Đối với cơ quan thường trực Tổ Công tác Đề án 06 thị xã (Công an thị xã): Ban hành Công văn số 286/2022 về việc rà soát, làm sạch dữ liệu trẻ em, nhập thông tin hội viên Hội Nông dân, Hội Người cao tuổi trên phần mềm DC01 mở rộng thuộc hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQGVDC). Cùng với xây dựng Kế hoạch số 176/2022 mở đợt cao điểm “90 ngày, đêm triển khai các giải pháp bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu phục vụ triển khai quy định của Luật Cư trú năm 2020 về việc sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hết giá trị sử dụng sau ngày 31/12/2022 và tăng cường đẩy mạnh triển khai thực hiện Đề án 06. Trong chỉ đạo công tác triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp hoàn thành các chỉ tiêu bảo đảm dữ liệu dân cư “đúng, đủ, sạch, sống”, cấp căn cước công dân (CCCD), cấp định danh điện tử, dịch vụ công trực tuyến; chuẩn bị các điều kiện bảo đảm việc triển khai thực hiện hiệu quả, kịp thời quy định của Luật Cư trú năm 2020. Về phát triển, cung cấp ứng dụng, dịch vụ số liên quan đến dân cư: Tiếp tục rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến triển khai định danh và xác thực điện tử, tích hợp thông tin các giấy tờ cá nhân của công dân trên thẻ CCCD và ứng dụng VNEID theo yêu cầu của Bộ Tư pháp. UBND thị xã chỉ đạo các phòng, ban, ngành, các cơ quan tiến hành rà soát, tham mưu điều chỉnh sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hoặc có yêu cầu xuất trình giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp, thống nhất với quy định của Luật Cư trú năm 2020, không yêu cầu công dân xuất trình sổ thường trú, tạm trú, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân thực hiện các thủ tục hành chính, giao dịch dân sự. Đồng thời nghiên cứu, sử dụng các phương thức ứng dụng dữ liệu dân cư và CCCD để xác định nơi cư trú của công dân trong giải quyết các thủ tục hành chính, giao dịch dân sự...
Tổ làm CCCD Công an thị xã không quản khó khăn, đến tận nhà những người già không thể đi lại để làm CCCD.
Hiệu quả thiết thực
Qua triển khai Đề án 06, cho thấy hiệu quả mang lại rõ nét hơn, trong quá trình thực hiện, đơn cử như nhóm tiện ích phục vụ giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Tiếp tục thực hiện và đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy định tại Quyết định 468/2021 của Thủ tướng Chính phủ tạo điều kiện cho các cá nhân, tổ chức hoạt động phát triển kinh tế nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tập trung rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến triển khai định danh và xác thực điện tử, tích hợp thông tin các giấy tờ cá nhân của công dân trên thẻ CCCD và ứng dụng VNEID. Đẩy mạnh triển khai thực hiện các dịch vụ trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đối với các thủ tục hành chính, nhất là thực hiện 25 dịch vụ công thiết yếu trên địa bàn. Với nhóm phát triển kinh tế - xã hội: Tiếp tục chỉ đạo lực lượng công an phối hợp y tế địa phương thực hiện tốt quy trình xác minh, xác thực thông tin công dân phục vụ công tác rà soát, cập nhật dữ liệu công dân tiêm chủng vắc xin Covid-19 trên cơ sở phối hợp rà soát, đối chiếu, điều chỉnh, cập nhật, bổ sung thông tin trong CSDLQGVDC; cập nhật thông tin công dân thuộc diện hỗ trợ theo Nghị quyết 68, cập nhật đối tượng được hỗ trợ tiền thuê nhà vào hệ thống CSDLQG VDC.
Ngoài ra, phối hợp với các ngân hàng về triển khai ứng dụng của chip điện tử gắn trên thẻ CCCD để xác thực thông tin khách hàng, chống giả mạo: chỉ đạo Công an thị xã thường xuyên phối hợp ngân hàng cung cấp thông tin, hướng dẫn để kiểm tra, xác thực thông tin công dân trên thẻ CCCD, phục vụ giải quyết giao dịch cho người dân được thuận lợi, nhanh chóng. Với nhóm phát triển công dân số: Tập trung phát triển kỹ năng số cho người dân thông qua việc tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng các dịch vụ số, trọng tâm là dịch vụ công trực tuyến và các loại hình dịch vụ số trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, thương mại... từng bước hình thành công dân số, văn hóa số. Xây dựng nền tảng số đáp ứng yêu cầu của xã hội, phục vụ hoạt động của hệ thống chính trị, phát triển kinh tế, quảng bá văn hóa, lịch sử, hình ảnh con người Bình Thuận; xây dựng và triển khai thực hành Bộ quy tắc ứng xử trên môi trường số. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện cấp CCCD có gắn chíp điện tử; chỉ đạo lực lượng công an tăng cường nguồn nhân lực, trang thiết bị máy móc đẩy nhanh tiến độ cấp CCCD trên địa bàn, tiến hành đối chiếu, xác minh thông tin công dân qua hệ thống CSDLQGVDC, qua tàng thư hồ sơ cư trú, tàng thư CCCD đảm bảo hồ sơ đã thu nhận đầy đủ, chính xác, đúng quy định. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện tài khoản định danh điện tử và vận động cấp định danh điện tử cho người dân, nhanh chóng, kịp thời.