Theo dõi trên

La Ngâu: Nâng cao ý thức người dân phòng chống bệnh sốt xuất huyết.

01/08/2022, 16:59

Trước tình hình bệnh sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp ở một số địa phương trên địa bàn huyện Tánh Linh, xã La Ngâu đã tăng cường các biện pháp truyền thông, nâng cao ý thức của người dân trong việc chủ động phòng chống bệnh sốt xuất huyết.

30-7-don-ve-sinh-diet-lang-quang.jpg

Anh Đặng Văn Thanh, Phó trưởng Trạm y tế xã La Ngâu cho biết: La Ngâu là xã thuần đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn, trình độ dân trí còn thấp, đa phần bà con sống dựa vào núi rừng, nương rẫy là chính, vì vậy rất dễ bị mỗi đốt và nhiễm bệnh sốt xuất huyết. Để nâng cao ý thức của bà con trong việc phòng chống bệnh sốt xuất huyết, hàng năm Trạm đã phối hợp với chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể xã tổ chức các đợt ra quân tiêu diệt lăng quăng (bọ gậy). Trong đó, tập trung tuyên truyền, vận động, hướng dẫn bà con dọn dẹp vệ sinh môi trường, che đậy các dụng cụ chứa nước, đổ và kê cao những dụng cụ chứa nước không cần thiết. Tổ chức phát quang bụi rậm, vệ sinh môi trường,  để hạn chế muỗi sinh sôi gây bệnh. Đặc biệt, Trạm còn phối hợp tập hợp bà con về tại các nhà văn hóa thôn, bản để cán bộ Trạm trực tiếp tuyên truyền cho bà con về sự nguy hiểm và cách phòng chống một số bệnh trong đó có bệnh sốt xuất huyết để bà con biết, hiểu và chủ động phòng bệnh hiệu quả. Trong tháng 6 vừa qua, khi dịch bệnh sốt xuất huyết bùng phát ở các địa phương trên địa bàn huyện, Trạm Y tế xã La Ngâu đã phối hợp với chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể xã tổ chức được một đợt ra quân tiêu diệt lăng quăng, phòng chống bệnh sốt xuất huyết. Bên cạnh đó, địa phương còn tăng cường công tác tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh về tình hình bệnh sốt xuất huyết, cách phòng chống bệnh. Nhờ đó, bà con đã nâng cao ý thức phòng bệnh sốt xuất huyết.

30-7-ba-con-la-ngau-tia-bap.jpg

Chị Hà Thị Hằng, bản 3 xã La Ngâu cho biết: Ở thời điểm mùa mưa này, Chị và người thân trong gia đình cũng như nhiều bà con trong xã thường lên núi hái măng, hái nấm, chặt tre… kiếm tiền trang trãi cuộc sống. Vì trên núi muỗi rất nhiều nên bị muỗi đốt là không tránh được. Tuy nhiên, khi bị bệnh là đến Trạm y tế xã để bác sỹ kiểm tra, chăm sóc. Những lúc ở nhà chị cũng làm theo cách bác sỹ hướng dẫn là vệ sinh sạch sẽ trong nhà, không để nước mưa tồn đọng trong các dụng cụ không cần thiết để cắt đứt nguồn sống của lăng quăng. Nhờ chủ động phòng chống nên đến nay chị Hằng và các thành viên trong gia đình chưa bị nhiễm bệnh sốt xuất huyết.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của Trạm Y tế xã La Ngâu, trong thời gian qua, La Ngâu đã phát hiện 3 ổ dịch và đã được Trung tâm y tế huyện điều động nhân lực tiến hành phun xịt diệt muỗi không để lây lan. Tính đến cuối tháng 7/2022, La Ngâu đã ghi nhận 22 ca mắc sốt xuất huyết, tăng cao so với thời điểm năm 2021. Số ca mắc nhiều tập trung ở bản 2, các bản, thôn còn lại có ca mắc rải rác.

Tới đây, Trạm Y tế xã La Ngâu tiếp tục tăng cường công tác giám sát, phát hiện kịp thời các trường hợp bị sốt xuất huyết để kịp thời chuyển tuyến điều trị. Đồng thời hướng dẫn người dân những triệu chứng tiên phát của bệnh để người dân không chủ quan, kịp thời đến cơ sở y tế để được thăm khám, chăm sóc, không để bệnh phát nặng, ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của bản thân và là nguyên nhân có thể làm lây lan bệnh cho người khác.

NGỌC KHÁNH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Trao 335 bộ thiết bị lọc nước cho hội viên phụ nữ khó khăn
Nằm trong chương trình phân phối thiết bị lọc nước vì cộng đồng và biến đổi khí hậu, Hội Phụ nữ xã Hàm Thắng (Hàm Thuận Bắc) tổ chức trao tặng miễn phí 335 bộ thiết bị lọc nước sạch cho 335 gia đình hội viên phụ nữ khó khăn tại địa phương.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
La Ngâu: Nâng cao ý thức người dân phòng chống bệnh sốt xuất huyết.