Theo dõi trên

Lại xuất hiện chiêu trò mua hàng khuyến mãi: Chuyện cũ, người mới

18/11/2022, 11:22

Mấy ngày qua, hàng trăm người dân xã Hồng Thái, Phan Hòa (huyện Bắc Bình) thất thần, buồn bã vì lỡ bỏ ra hàng triệu đồng mua phải sản phẩm gia dụng không nhãn mác, kém chất lượng.

Qua tìm hiểu của phóng viên, vào ngày 14/11/2022, tại nhà hàng Thiên Vân - thôn Thái Hoà – xã Hồng Thái, một nhóm đối tượng đã thuê mặt bằng để tổ chức chương trình hội nghị khách hàng “Người nội trợ thông thái”, với lời chào mời hấp dẫn “sẽ nhận được 4 lít dầu ăn miễn phí và có cơ hội nhận được nhiều phần quà khác giá trị hơn”. Hàng trăm người dân trong thôn đa phần là người già và phụ nữ đã đến tham dự.

z3890091019234_833dc45ec4124052724f256d445b4619.jpg
Thư mời được các nhóm đối tượng trực tiếp phát cho dân.

Với lời quảng cáo ngon ngọt, nhóm đối tượng này giới thiệu về những công năng tuyệt vời của nhiều loại sản phẩm gia dụng, cùng với đó là những chương trình khuyến mãi hấp dẫn hoàn lại 100% tiền sản phẩm. Buổi sáng, nhóm đối tượng này chào mời những mặt hàng rẻ tiền như dầu, bột giặt, chảo đa năng… Điều đặc biệt là, khách hàng đăng ký mua và thanh toán đủ tiền, đến khi lấy hàng thì được hoàn trả lại tiền, khiến nhiều người “vui mừng”. Lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin, nhóm đối tượng phát phiếu, hẹn người dân chiều quay lại mua với các sản phẩm giá trị hơn. Tưởng rằng sẽ được hoàn lại tiền như buổi sáng, nhiều người dân trong thôn kéo nhau đến mua nào nồi áp suất có giá 4 triệu đồng, bếp điện, nồi lẩu có giá 3,5 triệu đồng, chảo chống dính 650 ngàn đồng… với giá trên trời, kèm nhiều quà tặng như thuốc xoa bóp, dầu ăn, bột giặt. Thậm chí có người còn đi vay tiền để được mua hàng với niềm tin “sẽ được hoàn tiền”.

z3890091065230_b4a9c58a353a5847df1ec2b23c419603.jpg
Nồi áp suất có giá 4 triệu đồng
z3890091038055_9974ba65aec9926570d7669c331b2a87.jpg
Đồ gia dụng người dân mua về không hạn sử dụng, tem bảo hành và có giá cao so với thị trường.

Sau khi đã thu hút được số đông người đăng ký mua hàng, nhóm người này bắt đầu thu toàn bộ tiền mua sản phẩm của người dân, rồi ồ ạt phát sản phẩm và quà. Theo lời kể của một số người trực tiếp tham gia mua hàng, cảnh tượng lúc đó rất hỗn loạn, người này tranh cướp của người kia vì sợ không lấy được đồ, rồi sợ mất đồ. Ngay sau khi vừa phát hết số hàng hóa mà người dân đặt mua, lợi dụng lúc người dân đang lo kiểm tra hàng hóa, thì nhóm người này đã nhanh chóng lên xe ô tô “cao chạy xa bay” trong sự ngỡ ngàng của nhiều người. Lúc này, hàng trăm người dân nơi đây mới “tá hỏa” nhận ra rằng mình bị lừa.

Bà Hà Thị Trinh - thôn Thái Hòa, một nạn nhân trong vụ lừa kể lại: “Tôi đã mất hơn 11 triệu đồng để mua những sản phẩm gia dụng, nhà bếp, thấy họ khuyến mãi nhiều, lại tưởng sẽ được hoàn lại phần tiền như buổi sáng, nên tôi và người trong thôn mất cảnh giác”. Không riêng gì bà Trinh, chị Vòng Ký Lan cũng mất gần 9 triệu đồng để mua nồi áp suất. “Những tưởng sau khi nộp tiền sẽ được nhận hàng và trả lại tiền, nhưng tôi chỉ nhận được sản phẩm đã đăng ký và 2 sản phẩm khuyến mãi tặng kèm chứ không được hoàn trả lại tiền. Đến lúc nhóm người lên xe ô tô đi mất, chúng tôi mới tá hỏa là mình đã bị lừa”, bà Trinh buồn rầu cho biết. Điều đặc biệt là, nhóm đối tượng này không cho người dân xem và kiểm tra sản phẩm trước khi mua. Ấy vậy mà, vẫn có hàng trăm người phải “ngậm đắng nuốt cay” khi biết rằng toàn bộ sản phẩm đã mua có giá bán cao hơn rất nhiều so với giá trên thị trường. Thậm chí, những sản phẩm đã mua về không có phiếu bảo hành, hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc, chất lượng. Vì vậy, sau khi mua, người dân cũng không dám sử dụng.

z3890091084678_fb28fa164c58252994326099cc9c6b08.jpg
Hàng trăm người dân ở Bắc Bình đã "sập bẫy" nhóm đối tượng này.

Theo chính quyền xã Hồng Thái, hàng trăm người có mặt tham dự đều mua hàng, người mua nhiều nhất hơn mười triệu đồng, thấp nhất là 650.000 đồng, với tổng số tiền thống kê hơn 100 triệu đồng. Ông Nguyễn Thế Luân – Trưởng Công an xã Hồng Thái cho biết: “Chúng tôi đã nắm thông tin có nhóm đối tượng về địa bàn bán sản phẩm gia dụng kém chất lượng với giá cao. Công an xã đã phối hợp với ban ngành, đoàn thể địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động bà con cảnh giác, không nên nhẹ dạ cả tin những chương trình khuyến mãi với sản phẩm không rõ nguồn gốc, tránh tiền mất tật mang”.

Được biết, không chỉ người dân trên địa bàn xã Hồng Thái bị nhóm đối tượng này lừa, mà tại xã Phan Hòa, hàng trăm người cũng bị lừa với những thủ đoạn tương tự. Qua sự việc này, người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, tỉnh táo trước mọi chiêu trò khuyến mãi. Trước khi mua hàng, cần kiểm tra nhãn mác, giá cả, nguồn gốc, xuất xứ của hàng hóa. Đặc biệt, chính quyền địa phương cần tăng cường tuyên truyền, giúp người dân nhận diện thủ đoạn bán hàng lừa đảo, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm những hành vi bán hàng không đúng quy định.

M. VÂN T. LAI


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đừng để “sập bẫy” vì nhẹ dạ cả tin
BT- Công nghệ thông tin phát triển vượt bậc, kéo theo đó, tội phạm sử dụng công nghệ cao thực hiện hành vi lừa đảo diễn ra phổ biến dưới nhiều hình thức, thủ đoạn tinh vi... Trước đó, cơ quan chức năng, truyền thông cảnh báo rất nhiều, nhưng gần đây tại tỉnh liên tục xảy ra nhiều vụ dùng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lại xuất hiện chiêu trò mua hàng khuyến mãi: Chuyện cũ, người mới