Theo dõi trên

Làm cách nào ngăn ngừa bệnh sốt xuất huyết?

17/08/2022, 05:53

Số ca mắc sốt xuất huyết (SXH) tăng theo tuần, dẫn đến số ca bệnh nhập viện cũng tăng cao. Bệnh này không chỉ ở trẻ em, mà cả người lớn cũng mắc.

Số ca nhập viện tăng cao

Ghi nhận Khoa Nhi của Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận đang tiếp nhận điều trị hơn 60 ca SXH. Chị Nguyễn Thị P. (Mũi Né) đang nuôi cháu 12 tuổi mắc bệnh SXH. Chị P. chia sẻ: Cháu sốt liên tục 2 ngày kèm theo đau đầu, đau bụng. Gia đình đưa cháu vào Bệnh viện đa khoa tỉnh để điều trị. Bác sĩ chẩn đoán cháu bị mắc SXH. Trước khi mắc bệnh, cháu không ngủ mùng và gần nơi cháu ở có bạn đồng tuổi cũng mắc bệnh SXH.

sxh-bv-tinh.jpg
Bệnh nhân mắc bệnh SXH đang điều trị tại khoa Nhi của Bệnh viện đa khoa Bình Thuận

Nếu tháng 6/2022, Khoa Nhi của Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận tiếp nhận 130 ca SXH, thì tháng 7 có 351 ca SXH, tăng 221 ca so với tháng 6. Từ đầu năm đến nay, có 3 ca trở nặng chuyển viện vào Bệnh viện Nhi đồng 1 do rối loạn đông máu, sốc kéo dài. Tương tự, Bệnh viện An Phước, từ 1/6 - 14/8, tiếp nhận 974 ca SXH; trong đó có 402 ca nhập viện, 9 ca được chuyển viện. Điều đó cho thấy từ tháng 6 đến nay, số ca SXH liên tục tăng.

Bác sĩ Phan Thùy Dung - Phó Khoa nhi của Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận cho biết: Từ tháng 7 đến nay, số ca SXH tăng, theo dõi 40 - 60 ca mỗi ngày. Vào thời điểm tháng 6, khoa theo dõi khoảng 30 ca trở lại. Ca bệnh nặng thường từ Bắc Bình chuyển vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận. Bệnh SXH không chỉ ở trẻ em, mà có cả người lớn cũng mắc. Khoa nhiễm theo dõi khoảng 10 ca SXH người lớn/ngày.

up-dung-cu-phe-thai.jpg
Úp dụng cụ phế thải tránh muỗi, lăng quăng phát sinh

Tăng gần 200% so cùng kỳ

Tính đến nay, Bình Thuận ghi nhận 3.650 ca mắc SXH, trong đó 107 trường hợp nặng, 4 ca tử vong (Hàm Tân và Đức Linh). Số mắc này tăng 196,5% so với cùng kỳ năm 2021 là 1.231 ca. Các huyện có số ca mắc cao, chiếm 62,7% ca mắc ở trong tỉnh, gồm Tánh Linh 1.129 ca, Đức Linh 597 ca, Bắc Bình 532 ca. Các huyện còn lại có số mắc rải rác. Riêng Tánh Linh là nơi có số ca mắc cao nhất tỉnh 1.129 ca, chiếm tỷ lệ 30,9% ca mắc của cả tỉnh. Mặc dù Tánh Linh, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc chưa ghi nhận trường hợp tử vong, nhưng các địa phương này có số ca mắc cao trong tỉnh.

Theo Sở Y tế, số ca mắc SXH được ghi nhận tăng theo tuần và đã có các trường hợp tử vong. Trước tình hình gia tăng số ca mắc, Sở Y tế tổ chức đoàn kiểm tra giám sát công tác phòng, chống dịch nhiều địa phương như Hàm Tân, Tánh Linh, Đức Linh, Hàm Thuận Bắc. Đơn cử, tại thôn Bình Liêm, xã Phan Rí Thành (Bắc Bình), đoàn công tác cho biết chỉ số dụng cụ chứa nước có lăng quăng cao vượt mức, là tiềm ẩn nhiều nguy cơ mắc bệnh SXH tăng cao. Tại xã Thuận Hòa (Hàm Thuận Bắc), chỉ số dụng cụ chứa nước có lăng quăng tại các gia đình thấp với BI = 20, chỉ số mật độ muỗi thấp. Đoàn công tác cho biết: Mặc dù các tháng trước đó, xã Thuận Hòa là “điểm nóng” về bệnh SXH của huyện, nhưng số ca mắc hiện nay “hạ nhiệt” rất nhiều. Đồng thời, cảnh báo nếu người dân không làm tốt việc đậy kín các dụng cụ chứa nước, lăng quăng và muỗi phát triển, bệnh SXH sẽ tăng thêm.

Sở Y tế khuyến cáo mỗi gia đình ngăn ngừa muỗi đốt bằng cách ngủ mùng, bôi kem xoa muỗi. Theo dõi bé, người thân khi sốt cao, nên đưa bé, người thân đến khám ở cơ sở y tế để được tư vấn, điều trị kịp thời. Thời gian qua, ngành y tế đã triển khai nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh SXH. Tuy nhiên, ý thức phòng bệnh của người dân là yếu tố quan trọng, then chốt bằng hành động nhỏ - diệt lăng quăng, muỗi, dọn dẹp môi trường mỗi tuần.

TRANG MINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hàm Thuận Bắc:
2 xã vùng cao chưa ghi nhận ca sốt xuất huyết
BTO- Chiều 4/8, đoàn công tác Sở Y tế kiểm tra, giám sát tình hình phòng chống bệnh sốt xuất huyết (SXH) tại huyện Hàm Thuận Bắc.
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Làm cách nào ngăn ngừa bệnh sốt xuất huyết?