Theo dõi trên

Làm gì tránh tai nạn thương tích cho trẻ trong mùa hè?

04/06/2024, 05:06

Kỳ nghỉ hè là thời điểm trẻ, học sinh vui chơi thoải mái sau năm học. Theo đó, một số tai nạn thương tích với trẻ trong dịp hè cũng dễ xảy ra nếu có sự bất cẩn, thiếu quan tâm từ gia đình và xã hội.

Những tai nạn thương tích ở trẻ

Mặc dù Phan Thiết thực hiện nhiều biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ, nhưng từ năm 2022 đến tháng 3/2024, địa bàn này xảy ra 89 trường hợp trẻ em bị tai nạn thương tích. Trong đó, có 17 vụ tai nạn giao thông, 6 trường hợp đuối nước, còn lại 66 trường hợp khác. Trong số được đề cập trên thì có 16 trường hợp được hỗ trợ theo Quyết định số 1573 năm 2015 của Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh và Nghị quyết số 24 năm 2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh, với tổng số tiền 135 triệu đồng. Nguyên nhân là việc tuyên truyền, vận động đến trẻ, gia đình và cộng đồng còn hạn chế. Cùng với đó, một số gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, chưa thật sự quan tâm đến việc chăm sóc, giáo dục con của họ. Vì thế, tình trạng đáng tiếc xảy ra trong chuyện trẻ em bị xâm hại, đuối nước, tai nạn thương tích.

Gần đây, các báo đưa tin 1 trẻ mầm non ở Thái Bình bị bỏ quên trên xe đưa đón dẫn đến tử vong. Bởi sự bất cẩn của những người liên quan để xảy ra sự việc đau lòng. Điều này gióng lên hồi chuông cảnh báo để nhiều người nhìn nhận lại và đưa ra ý kiến về việc tránh trẻ bị bỏ quên trên ô tô.

tre-hoc-boi-nl.jpg
Trẻ học bơi (Ảnh Ngọc Lân)

Mặt khác, nhiều trẻ, học sinh hiện chính thức bước vào kỳ nghỉ hè. Cùng với đó, nguy cơ tai nạn thương tích trẻ em đang rình rập, dễ xảy ra nếu có sự bất cẩn. Chẳng hạn, đuối nước, tai nạn trong sinh hoạt, trong lúc chơi, ong đốt, rắn cắn, phỏng do lửa, nước nóng, tai nạn giao thông… Đặc biệt, đuối nước, tai nạn giao thông, tai nạn sinh hoạt phải điều trị dài ngày, có tổn thương nặng, nguy cơ tử vong hoặc để lại di chứng lâu dài. Tai nạn thương tích là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong và tàn tật suốt đời cho trẻ.

Chung tay phòng tránh

Để phòng chống tai nạn đuối nước, các đơn vị liên quan của Phan Thiết tiến hành rà soát, phát hiện kịp thời các đồ dùng, công trình chứa nước, các khu vực hố nước, hồ ao, vùng nước sâu nguy hiểm thường xảy ra tai nạn đuối nước hoặc có nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước để có biện pháp chủ động phòng ngừa. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các resort, khách sạn có hồ bơi gắn biển báo độ sâu, bố trí lực lượng cứu hộ canh trực…

Để tránh tình trạng trẻ bị bỏ quên trên xe ô tô nói chung, xe đưa đón trẻ - học sinh đến trường, nhiều người đưa ra ý kiến rằng: Lái xe và nhân viên phục vụ xe đưa đón phải nghiêm túc thực hiện quy trình rà soát từng hàng ghế trên xe, trước khi rời khỏi xe. Song song đó, hướng dẫn trẻ biết vị trí đặt búa phá kính thoát hiểm trên xe và cách phá cửa kính khi trẻ bị bỏ quên. Bất cứ xe ô tô, xe đưa đón, xe khách nào cũng đều có búa phá kính thoát hiểm. Hoặc hướng dẫn trẻ bấm còi xe, hoặc bấm đèn khẩn cấp liên tục để thu hút sự chú ý của người xung quanh. Bởi nhiều dòng xe hiện nay, còi xe được kết nối trực tiếp với bình ắc quy, nguồn năng lượng có thể cung cấp cho còi bấm trong nhiều giờ liên tục dù đã tắt máy, rút chìa khóa.

Hơn thế nữa, phụ huynh cho trẻ học bơi nếu trẻ chưa biết bơi; lưu ý hạn chế thương tích do chính vật dụng trong nhà gây ra; theo dõi trẻ và con của mình thường xuyên đi đâu, làm gì; hướng dẫn con cách vui chơi cẩn thận an toàn. Tuyệt đối không đi tắm sông, suối… nhảy trên cao xuống nước để vui đùa; không tự ý đi ra ngoài khi không có người lớn đi cùng; không để trẻ sử dụng xe máy, xe đạp điện khi chưa đủ tuổi…

Thiết nghĩ, mỗi xã, phường cần xây dựng một cộng đồng an toàn cho trẻ là cần thiết và quan trọng. Đó là tổ chức những buổi sinh hoạt cho trẻ chú trọng đến việc giáo dục kỹ năng tự bảo vệ, phòng ngừa thương tích với mỗi trẻ.

TRANG MINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hơn 300 học sinh đảo Phú Quý được tuyên truyền phòng, chống di cư trái phép
BTO-Tối 17/4, tại huyện Phú Quý, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Tổ chức di cư Quốc tế (IOM) tại Việt Nam phối hợp Trường THPT Ngô Quyền tổ chức sự kiện truyền thông về di cư an toàn và phòng ngừa di cư trái phép sang Úc bằng đường biển cho hơn 300 học sinh nhà trường.
Nổi bật
Bình Thuận đăng cai tổ chức “Ngày hội gia đình các tỉnh Đông Nam bộ lần thứ XIII năm 2024
BTO-Đây là thông tin được công bố trong buổi họp báo diễn ra chiều 2/7, tại Cơ quan đại diện Văn phòng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại TP. Hồ Chí Minh. Ông Nguyễn Hữu Ngọc - Phó Chánh văn phòng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Phó Trưởng Ban thường trực Ban tổ chức ngày hội và ông Võ Thành Huy – Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Thuận chủ trì buổi họp báo.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Làm gì tránh tai nạn thương tích cho trẻ trong mùa hè?