Theo dõi trên

Lan tỏa văn hóa đọc tại Thư viện tỉnh

28/07/2023, 06:02

Thư viện tỉnh Bình Thuận là nơi được bạn đọc ở nhiều độ tuổi khác nhau đến tra cứu tư liệu, học tập, đọc sách… Sau khi được đầu tư mở rộng, từ giữa tháng 7, thư viện đang có một diện mạo mới hiện đại, khang trang, sạch, đẹp, phục vụ nhu cầu văn hóa đọc của nhân dân.

img_5075.jpg
img_5072.jpg
Không gian đọc mát mẻ, sạch sẽ

Không phải ngày cuối tuần nhưng tại khu vực sảnh và phòng đọc thiếu nhi những ngày hè luôn có một lượng khách nhí, từ 20 - 30 em. Trong không gian thoáng mát, sạch sẽ với lượng sách đồ sộ được sắp xếp ngăn nắp, khoa học, nhiều bạn nhỏ tỏ ra thích thú vì được thỏa sức lựa chọn cho mình cuốn sách phù hợp để rồi say sưa nghiền ngẫm. Ấn tượng nhất khi đến đây là sự yên tĩnh, ngoài thứ âm thanh sột soạt của từng trang giấy lật qua lại thì thỉnh thoảng mới có tiếng thì thầm trao đổi của một vài bạn về những mẩu chuyện hay vừa mới đọc được. Em Lê Chí Anh (phường Phú Tài, TP. Phan Thiết) chia sẻ: “Từ lúc còn nhỏ, ba mẹ đã cho em làm quen với sách và 7 năm nay, cứ vào dịp hè là em dành thời gian lên thư viện. Ở đây có nhiều sách hay, bổ ích, không gian yên tĩnh, mát mẻ. Em thích đọc sách về lịch sử Việt Nam, sách văn học. Qua đó, em biết rõ hơn về lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc”.

img_5082.jpg
Em Trần Huy Đức đang lựa chọn sách

Từ khi thư viện mở cửa trở lại, nhiều phụ huynh xem nơi đây là địa chỉ an toàn để con chơi, đọc sách. Cầm trên tay cuốn “Doremon” và “Truyện chủ đề về thực vật”, hai chị em Trần Thảo Uyên và Trần Huy Đức (phường Phú Thủy) nói: “Ở nhà không có nhiều sách. Lên đây vừa sạch và mát, tha hồ chọn lựa nên rất thích”.

img_5090.11.jpg
Thư viện là kho tư liệu quý hỗ trợ bạn đọc

Công trình mở rộng Thư viện Bình Thuận đưa vào phục vụ bạn đọc từ giữa tháng 7/2023. Khối nhà 7 tầng, gồm 1 trệt, 6 lầu. Diện tích xây dựng 555,82 m2, tổng diện tích sàn 2.652,36 m2. Trong đó, 3 tầng để tổ chức các hoạt động chuyên môn, 3 tầng làm kho sách. Ông Trần Văn Bé - Giám đốc Thư viện tỉnh Bình Thuận cho biết, thư viện được xem là cơ quan văn hóa giáo dục sau nhà trường, góp phần xây dựng con người có tri thức, có tâm hồn, nhân cách cao đẹp. Vì thế, hàng năm thư viện đều bổ sung nguồn sách mới và nâng cấp hệ thống quản trị dữ liệu số, tạo thuận lợi cho bạn đọc dễ dàng tra cứu. Trong 6 tháng đầu năm, thư viện bổ sung và nhận hơn 1.600 bản sách các loại, số hóa 47.217 trang/394 tài liệu, luân chuyển tại thư viện, lưu động và qua website hơn 92.000 lượt tài liệu… Phòng đọc và phòng mượn mở cửa hoạt động từ thứ hai đến thứ bảy hàng tuần. Đồng thời tiếp tục làm thẻ và đổi thẻ cho người đọc. Riêng học sinh từ tiểu học đến THPT được làm thẻ đọc miễn phí.

img_5077.jpg
Nhân viên Thư viện tỉnh sắp xếp và hỗ trợ học sinh chọn sách

Ông Trần Văn Bé thông tin thêm: Trong khuôn viên mới, Thư viện tỉnh đã bố trí 4 phòng phục vụ hội thảo, giúp học sinh, sinh viên, độc giả có nhu cầu đến làm việc nhóm. Bạn đọc chỉ cần có thẻ của thư viện cấp là được sử dụng những thiết bị mà thư viện đang có một cách miễn phí. Ngoài ra, Thư viện tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức các chương trình “Thiếu nhi vui hè”. Sửa chữa, sắp xếp các phòng tại khuôn viên cũ để mở rộng khu vực đọc sách và số hóa số tài liệu địa chí, tài liệu tham khảo, báo, tạp chí phục vụ người đọc khai thác qua mạng…

Giá trị gốc của thư viện là phát triển văn hóa đọc, phục vụ cộng đồng với một nguồn tài liệu phong phú, chính thống. Với sự đổi mới và được đầu tư khang trang, hy vọng Thư viện tỉnh sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn, cuốn hút không chỉ với độc giả trong tỉnh mà còn là nơi dừng chân của du khách gần xa mỗi khi tới du lịch Phan Thiết.

THÙY LINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đổi mới hoạt động của thư viện, phát triển kỹ năng đọc cho thiếu nhi
UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 1/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh đổi mới hoạt động của thư viện trong xây dựng phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi trên địa bàn tỉnh Bình Thuận (gọi tắt là Chỉ thị số 20).
Nổi bật
Đức Linh cần tập trung thực hiện 9 nhiệm vụ, giải pháp để phát triển toàn diện
BTO-Đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chỉ đạo như vậy tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Linh, diễn ra sáng 25/4. Dự làm việc còn có đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo các sở, ban, ngành.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lan tỏa văn hóa đọc tại Thư viện tỉnh