Mục đích của kế hoạch nhằm xây dựng, phát triển và hình thành thói quen, kỹ năng đọc sách trong thiếu nhi, nhất là với thiếu nhi vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Cải thiện môi trường đọc, góp phần nâng cao dân trí, phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, hình thành lối sống lành mạnh cho thiếu nhi trên địa bàn tỉnh. Đồng thời nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, tổ chức xã hội về vị trí, vai trò của văn hóa đọc, đặc biệt là hình thành thói quen đọc, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi.
Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh công tác truyền thông vận động, tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về vị trí, vai trò của văn hóa đọc trên các kênh thông tin đại chúng. Tăng cường kết nối giữa các thư viện, cơ sở giáo dục, cơ quan liên quan để huy động sự tham gia của nhà trường, gia đình hình thành và duy trì thói quen đọc, nâng cao kỹ năng đọc, năng lực tiếp cận, xử lý thông tin cho thiếu nhi. Rà soát, xây dựng dự án đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất và các điều kiện cần thiết để phát triển thư viện trên địa bàn đạt chuẩn theo quy định với trọng tâm là hệ thống thư viện công cộng các huyện, thị, thành phố, thư viện trường học.
Cùng với đó, hàng năm xây dựng kế hoạch, chương trình tổ chức hiệu quả hoạt động của hệ thống thư viện, nhất là xây dựng môi trường văn hóa đọc thân thiện, đạt chuẩn, đa dạng sản phẩm thông tin và dịch vụ thư viện. Định kỳ tổ chức các hoạt động phục vụ và tăng cường kỹ năng đọc cho thiếu nhi. Chú trọng “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (21/4)”, “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời”.
Ngoài ra, xây dựng chương trình, kế hoạch đưa văn hóa đọc vào trường học thông qua “tiết học về văn hóa đọc” như một giờ dạy chính khóa. Phối hợp với hệ thống thư viện công cộng xây dựng chương trình ngoại khóa tham quan, học tập, sử dụng các dịch vụ của thư viện và phát động những cuộc thi giới thiệu sách, đọc sách, sáng tác sách. Tạo điều kiện, khuyến khích người làm công tác thư viện được nâng cao trình độ chuyên môn, các kỹ năng nghề nghiệp. Kịp thời biểu dương, khen thưởng động viên những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 20.