Theo dõi trên

Phát huy văn hóa đọc trong thư viện nhà trường

08/05/2023, 05:42

Thư viện trường học có vai trò phát triển, duy trì thói quen đọc sách và kỹ năng học tập suốt đời. Nhận thức được tầm quan trọng của thư viện nhà trường đối với phát triển văn hóa đọc, Trường THPT Hàm Thuận Bắc đã “làm giàu” sách trong thư viện bằng nhiều nguồn nhằm truyền cho học sinh đam mê với sách.

Tại Trường THPT Hàm Thuận Bắc đã trở thành một hoạt động không thể thiếu trong mỗi giờ ra chơi hay đầu giờ và cuối giờ học của học sinh. Hình ảnh những cô cậu học trò đến thư viện trường để đọc sách hay mượn sách về nhà đọc đã trở thành việc làm thường xuyên được nhiều học sinh duy trì. Bí thư đoàn trường Phan Đình Dương chia sẻ: Những ngày đầu tiên mới thành lập, thư viện trường còn rất sơ sài, nguồn sách rất ít. Nhận thức được tầm quan trọng của thư viện nhà trường đối với phát triển văn hóa đọc, Trường THPT Hàm Thuận Bắc đã “làm giàu” sách trong thư viện bằng nhiều nguồn. Trong đó, vừa qua Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã hỗ trợ kinh phí 50 triệu đồng để nhà trường sơn sửa lại thư viện và mua bổ sung thêm nguồn sách. Cùng với đó, nhà trường đã tổ chức cho cán bộ, giáo viên và học sinh tự nguyện quyên góp sách nhằm tăng số lượng sách cho thư viện... Nhờ thế, hiện nay thư viện đã trở thành một địa điểm tìm đến cần thiết và hấp dẫn đối với mỗi thành viên trong nhà trường. Với không gian rộng thoáng, mát, đủ ánh sáng phục vụ các em học sinh đến đọc sách mang lại hiệu quả tối ưu cho việc đọc sách. Vốn tài liệu của thư viện hiện nay rất phong phú với gần 8.000 bản sách, các đầu sách chủ yếu như sách giáo khoa, sách nghiệp vụ giáo viên, sách tham khảo, truyện ngắn…

9c52bff9-6734-40f7-a378-b0ac899b3680.jpeg
Thư viện Trường THPT Hàm Thuận Bắc

Để phát huy tinh thần đọc sách trong học sinh, Đoàn trường THPT Hàm Thuận Bắc thường xuyên tổ chức các hoạt động như ngày hội đọc sách, cuộc thi “quyển sách tôi yêu”; đọc và viết bài cảm nhận về quyển sách đó. Đồng thời, tổ chức chuỗi hoạt động nâng cao văn hóa đọc trong học sinh như đọc sách và check in tại thư viện để nhận được những phần quà bất ngờ có trong một số đầu sách ngẫu nhiên... Qua đó, đã thu hút đông học sinh trong trường tham gia. Em Trương Ngọc Mỹ Duyên - lớp 11A2 chia sẻ: “Em rất thích đọc sách bởi sách là kho tàng tri thức của nhân loại. Từ ngày thư viện nhà trường được đầu tư khang trang, em và các bạn rất thích vào thư viện để đọc sách. Tại đây, không gian yên tĩnh, tủ sách được bài trí hiện đại, hợp lý nên rất dễ cho chúng em tìm sách để đọc. Qua đọc sách, em hiểu biết thêm về thế giới xung quanh, có thêm kiến thức về kỹ năng sống cũng như bổ sung cho việc học tập tốt hơn”.

ba09bb42-f689-49de-b09f-e8fc9f3eba07.jpeg
Học sinh đến thư viện chọn sách để đọc

Có thể thấy, việc phát triển văn hóa đọc trong nhà trường có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với học sinh, giúp các em hình thành lối sống lành mạnh, hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử có hại cho sức khỏe và mạng xã hội thiếu kiểm soát ảnh hưởng đến sự phát triển tâm sinh lý. Thời gian tới, Đoàn trường THPT Hàm Thuận Bắc sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động ý nghĩa nhằm phát huy văn hóa đọc cho học sinh, mà trước hết bằng việc xây dựng và hoạt động hiệu quả các thư viện.

THANH THUỶ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tổ chức “Ngày hội đọc sách” cho học sinh
BTO-Sáng 8/4, hơn 400 học sinh và thầy cô giáo Trường THCS Nguyễn Trãi (TP. Phan Thiết) đã tham gia “Ngày hội đọc sách” do Thư viện tỉnh tổ chức.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát huy văn hóa đọc trong thư viện nhà trường