Theo dõi trên

Lao động nghèo mưu sinh mong tết đủ đầy hơn

12/01/2023, 05:40

Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 đang cận kề, nhà nhà tranh thủ sắm sửa đón tết. Những lao động tự do xa quê họ vẫn miệt mài mưu sinh với mong muốn chuyến xe về quê ăn tết đủ đầy hơn, con trẻ thêm tấm áo mới.

Thời tiết Phan Thiết những ngày cuối năm có vẻ chẳng chiều lòng người, trời se lạnh, kèm theo những cơn mưa phùn đến bất chợt. Thế nhưng, ngày cũng như đêm trên khắp con phố hay góc hẻm nhỏ những người lao động tự do họ vẫn tất bật mưu sinh những ngày cận tết. Trong số những người nghèo làm đủ nghề ở Phan Thiết, mỗi người một hoàn cảnh, trong số đó có khá nhiều người ở ngoài tỉnh. Ngoài gánh nặng chi phí sinh hoạt hàng ngày, tiền trọ, họ còn phải cân đối một phần thu nhập gửi về cho gia đình. Đặc biệt, những ngày tết cận kề, ai cũng mong muốn kiếm thêm thu nhập trước khi trở về quê đón tết cùng gia đình. Ông Ngô Đình Trúc quê ở Tuy Hòa (Phú Yên) vào Phan Thiết bán vé số được 20 năm nay. Ông Trúc trong lần bạo bệnh phải cưa bỏ mất một chân. Ở quê không có đất đai, vợ tuổi cao sức khỏe yếu nên một mình ông đi làm ăn xa. Hàng ngày ông đạp chiếc xe cũ tự chế đi bán vé số dạo. Ông Trúc trò chuyện: “Ngày bán đắt cũng được 300 tờ, mỗi tờ kiếm được 1.000 đồng. Tôi ở nhà trọ của đại lý vé số nên tiền lời kiếm được ít hơn chút nhưng ổn định. Mỗi tháng chi tiêu dành dụm được 3 - 5 triệu đồng gửi về quê sinh hoạt lo thuốc thang cho vợ. Năm nào cũng vậy, vé xe về quê 220.000 đồng/vé, từ 20 tháng chạp giá vé tăng lên 450.000 đồng/vé, tôi bán vé số đến 27 tết mới về quê đặng kiếm thêm vài đồng”.

Ông Ngô Đình Trúc với sấp vé số mời khách mua

Còn với chị Lê Thị Thắm quê ở Nam Định vào Phan Thiết nhặt ve chai bán cho các vựa tâm sự: “Tôi đi nhặt, mua phế liệu 8 giờ tối mới về. Mỗi ngày cũng được vài chục ngàn đồng. Hai vợ chồng vì thế có gói mì, mớ rau ăn cho qua ngày. Tôi cố gắng đi nhặt mấy ngày này để trả tiền trọ trước, mong sao gần tết mức thu nhập tốt hơn, rồi mới tính đến chuyện có tiền ăn tết”.

Nhiều lao động nghèo tất bật mưu sinh mong kiếm thêm thu nhập về quê ăn tết

Tết đến, dù có bận công việc đến mấy thì bất cứ ai cũng đều mong muốn trở về với gia đình của mình. Cả nhà quây quần với nhau bên mâm cơm cuối năm, điều đó đã trở thành nét đẹp truyền thống được người Việt duy trì từ xưa đến nay. Vì vậy, nhiều người lao động nghèo họ nỗ lực làm việc bởi những đứa trẻ ở nhà đang mong ba mẹ đem tết về đơn giản chỉ là vài gói kẹo, một chiếc áo mới và mấy đồng tiền lẻ lì xì đầu năm. Thế là chúng vui lắm rồi, háo hức đón chờ tết dẫu năm nào cũng muộn mằn. Vợ chồng anh Nguyễn Văn Tâm ở xã Bình Hải (Bình Sơn- Quảng Ngãi) vào Phan Thiết thuê nhà trọ ở bán hủ tiếu gõ được 15 năm. Anh Tâm chia sẻ: “Ông bà với 2 đứa nhỏ ở quê cũng mong lắm rồi, nhưng năm nay buôn bán ế ẩm quá nên vợ chồng ráng ở lại đến 28 tết về trễ hơn mọi năm. 2 đứa con tôi gửi ông bà đã lớn tuổi, các cháu ngày càng lớn nên tốn kém lắm vì vậy mà vợ chồng tôi quyết định tranh thủ mấy ngày tết kiếm thêm tiền để gửi về quê lo sắm sửa tết, đặng qua tết có tiền trang trải lo cho sấp nhỏ”.

Trong câu chuyện với chúng tôi, dường như qua ánh mắt và nụ cười gượng gạo của họ luôn chất chứa nỗi lo về bữa cơm, manh áo của gia đình và chính mình. Mưu sinh với lao động nghèo xa quê chưa bao giờ là dễ dàng bởi họ phải nỗ lực mới có tiền nuôi gia đình với đủ thứ nghề từ bốc vác, chở hàng thuê, phụ hồ, nhặt phế liệu đem bán… Tất cả đều cố gắng lăn lộn để có tiền về quê ăn tết, lâu dài hơn là lo cho gia đình nhỏ của mình.

T.DUYÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Lao động tự do nặng trĩu nỗi lo Tết đến
Trở lại buôn bán, kiếm thu nhập sau một thời gian dài giãn cách do dịch bệnh, những người lao động tự do tại TP.HCM đang nỗ lực làm việc để có tiền trang trải cuộc sống.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lao động nghèo mưu sinh mong tết đủ đầy hơn