Theo dõi trên

Lễ hội Kỳ Yên tại Đình thần Long Hương (Tuy Phong)

12/09/2022, 15:33

Trưa 11/9 nhằm ngày 16/8 năm Nhâm Dần, tại Đình thần Long Hương ở thị trấn Liên Hương - huyện Tuy Phong đã tổ chức khai hội Lễ hội Kỳ Yên. Lễ hội được tổ chức để tưởng nhớ các bậc tiền nhân có công khai canh, tạo ấp, lập đình cũng như duy trì lễ lệ hàng năm.

le-hoi-dinh-long-huong.jpg

Đình thần Long Hương là một trong những ngôi đình cổ nhất của huyện Tuy Phong, tọa lạc tại thị trấn Liên Hương trên diện tích gần 3.000m2. Trải qua các giai đoạn lịch sử trước đây, đình có tên là miếu Long Hương cho đến ngày 19/11/2008 được UBND tỉnh Bình Thuận công nhận miếu Long Hương là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh, đồng thời đổi lại là Đình thần Long Hương cho đến nay.

le-hoi-dinh-long-huong-3.jpg

Cứ 3 năm 1 lần, vào các năm dần, thân, tỵ, hợi là Đình thần Long Hương lại tổ chức lễ hội Kỳ Yên, có hát bộ 3 ngày 3 đêm, từ ngày 16 - 18/8 âm lịch. Dịp này đông đảo nhân dân trong vùng đến viếng và thắp hương tỏ lòng “Báo đức tri ân” với tổ tiên và quê hương. Ông Hà Văn Phong - Trưởng Ban quản lý Đình thần Long Hương cho biết: Sau 2 năm không tổ chức vì dịch Covid-19, được sự cho phép của chính quyền địa phương nên lễ hội năm nay được Ban quản lý đình tổ chức quy mô lớn hơn trong niềm hân hoan của nhân dân địa phương vì đình đã được UBND tỉnh đầu tư kinh phí xây dựng mới khu thờ chánh điện. Sau khi nhận bàn giao Ban quản lý đình sẽ cố gắng bảo quản, tôn tạo đình ngày một phát triển để bảo lưu những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

HẢI THẠCH


(1) Bình luận
Bài liên quan
Trăng yêu thương
BTO-Có những buổi đón trăng đặc biệt như thế, những bệnh nhân nhi, những trẻ em ở những khu lao động nghèo. Không long lanh sang trọng nhưng đủ ấm áp và nghĩa tình. Một kỳ Tết Trung thu sau những khốn khó của đại dịch…
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lễ hội Kỳ Yên tại Đình thần Long Hương (Tuy Phong)