Theo dõi trên

Lễ khai giảng bao nhiêu phút là đủ?

03/09/2023, 06:57

Ám ảnh những buổi lễ khai giảng dưới trời nắng nóng.

Trước đây, nhiều trường học tổ chức buổi lễ khai giảng kéo dài gần 2 tiếng đồng hồ dưới cái nắng như thiêu đốt của những ngày cuối hè. Sự háo hức, hồ hỡi của những cô cậu bé trong ngày đầu tựu trường đã nhường chỗ cho những mong muốn, khát khao buổi lễ khai giảng mau kết thúc thật nhanh.

1693232123829.jpg

Học sinh ngồi dưới sân lễ, dưới cái nắng bỏng rát của những ngày cuối hè. Những khuôn mặt trẻ em nóng bừng, mồ hôi chảy tràn trên má, bết trên từng lọn tóc. Dưới sân, thầy cô ra sức động viên học sinh cố gắng ngồi yên để giữ trật tự. Bên trên, là tiếng ngân vang của những bản báo cáo dài dòng, phô trương thành tích của nhà trường. Rồi, những phát biểu dài lê thê của khách mời là hội phụ huynh, đại diện khu phố, phường sở tại hoặc ủy ban hay phòng giáo dục. Rồi lễ phát động thi đua của nhà trường, lời phát biểu cảm tưởng của học sinh. Tiếp đến, phần phát biểu, trao quà của một số nhà tài trợ cho học sinh nghèo, khó khăn.

Phần lễ khai giảng kết thúc cũng là lúc nhiều học sinh, giáo viên mệt rã rời nên không ai còn muốn tham dự phần hội mà chỉ trông ngóng nhanh nhanh cho mau kết thúc chương trình buổi lễ.

Thời gian dành cho lễ khai giảng

Tránh lập lại những buổi lễ khai giảng “cực hình” như trước đây, mới đây, Sở Giáo dục và Đào tạo TP. HCM đã chỉ đạo các trường tổ chức khai giảng trong 45 phút. Sau phần lễ sẽ diễn ra phần hội để tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho học sinh.

Tiếp theo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo của tỉnh và nhiều địa phương khác trong cả nước cũng đã triển khai các hoạt động đầu năm học và hướng dẫn công tác tổ chức lễ khai giảng năm học 2023 -2024. Theo đó, lễ khai giảng sẽ bắt đầu vào lúc 7 giờ 00 phút, sáng ngày 5/9/2023 (với thời lượng không quá 60 phút). Nội dung, sẽ có 2 phần là phần lễ và phần hội.

Phần lễ sẽ gồm các nghi thức truyền thống như đón học sinh đầu cấp, chào cờ, đọc thư của Chủ tịch nước, phát biểu của lãnh đạo...). Phần hội sẽ có các hoạt động văn nghệ, các trò chơi mang tính tập thể cao nhưng an toàn, lành mạnh.

Nội dung cần trong lễ khai giảng

Tránh cho buổi lễ khai giảng dài lòng thòng, lê thê. Tránh cho học sinh có cảm giác chán ngán mỗi khi dự lễ, mỗi trường học cần bỏ đi những thủ tục rườm rà, và chỉ nên giữ lại một số hoạt động bổ ích như: Văn nghệ chào mừng, lễ chào cờ, đón học sinh đầu cấp, đọc thư của Chủ tịch nước viết cho ngành giáo dục, diễn văn khai giảng của hiệu trưởng (viết ngắn gọn, súc tích, tránh phô trương thành tích của nhà trường), đánh trống khai trường, trao học bổng cho học sinh nghèo, học sinh có nhiều cố gắng trong học tập để khuyến khích sự cố gắng của nhiều học trò khác.

Sau phần lễ, các trường sẽ tổ chức phần hội, tập trung vào một số trò chơi tập thể có sự tham gia của học sinh và cả giáo viên để tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho các em. Thời gian tổ chức buổi lễ chào cờ chỉ nên gói gọn trong vòng khoảng 45 phút cho đến 1 tiếng là phù hợp.

PHAN TUYẾT


(0) Bình luận
Bài liên quan
            Cô sinh viên nghèo và khát vọng dạy học vùng xa
BTO-“Nếu như không có những suất học bổng từ “Quỹ tiếp bước cho em tới trường” của tỉnh từ nhiều năm nay, em nghĩ giấc mơ vào giảng đường đại học của em còn xa lắm”, cô sinh viên năm cuối ngành giáo dục tiểu học của Trường Đại học Sư phạm TP.HCM – Nguyễn Thị Diễm (ảnh) bộc bạch về mình.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lễ khai giảng bao nhiêu phút là đủ?