Theo dõi trên

Lễ tế Xuân tại đình làng Tú Luông

21/03/2024, 15:14

Sáng ngày 21/3 (nhằm ngày 12 tháng 2 âm lịch), đình làng Tú Luông (phường Đức Long, TP.Phan Thiết) đã tổ chức lễ tế Xuân để tạ ơn Thành hoàng, Tiền hiền có công lớn trong buổi đầu khai khẩn cơ nghiệp, lập làng và dựng đình.

img_9242.jpg

Tại buổi lễ, các bộ phận hành lễ như Chánh tế, Bồi tế, đội bát âm, học trò lễ y phục chỉnh tề lần lượt tiến hành các nghi thức theo trình tự cầu mong Thành hoàng Bổn cảnh, các bậc Tiền hiền, Hậu hiền phù hộ, độ trì cho mưa thuận gió hòa, cuộc sống người dân được bình an và hạnh phúc.

img_9219.jpg
Bộ phận hành lễ tổ chức lễ cúng theo nghi lễ truyền thống

Đình Tú Luông được tạo dựng vào đầu thế kỷ XIX, trùng tu hoàn chỉnh vào năm Tự Đức thứ 24 (năm 1871) để thờ thần Thành hoàng bổn cảnh, các bậc Tiền hiền, Hậu hiền. Trong tổng thể chung, đến nay đình còn lưu giữ khá nguyên vẹn sắc thái vốn có ban đầu từ kết cấu kiến trúc, kỹ thuật xây dựng, cho đến nghệ thuật trang trí trên nóc, mái đình đều thể hiện rõ đặc trưng của lối kiến trúc dân gian truyền thống. Đặc biệt là nghệ thuật điêu khắc, chạm trổ trên các khám thờ, hương án, bao lam... và cách bài trí bên trong nội thất nhất loạt đều tuân thủ theo những quy ước dân gian gắn liền với tập tục và tâm niệm của xã hội đương thời.

img_9283.jpg
Đình Tú Luông còn lưu giữ nhiều sắc phong của vua triều Nguyễn ban tặng

Đình Tú Luông còn lưu giữ nhiều di vật cổ xưa trong đó có di sản Hán Nôm quý, gồm 10 sắc phong của các đời vua triều Nguyễn ban tặng và những bản hương ước của làng khắc chạm trên gỗ. Tại đây hàng năm diễn ra 2 nghi lễ chính vào dịp Xuân Thu nhị kỳ: tế Xuân vào ngày 12 tháng 2 và tế Thu vào ngày 12 tháng 8 âm lịch, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, sự kính trọng và biết ơn của hậu thế đối với tiền nhân. Đồng thời là dịp để nhân dân được ôn lại truyền thống lao động, đấu tranh và công ơn của tổ tiên.

img_9257.jpg
Người dân tới tham gia các nghi lễ

Đình đã được Bộ Văn hóa Thông tin xếp hạng là di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia tại Quyết định số 38/2001/QĐ-BVHTT ngày 12/ 7/2001.

THÙY LINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Xây dựng ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo, bản sắc
Công nghiệp văn hóa (CNVH) là thuật ngữ sử dụng cho các ngành công nghiệp kết hợp sự sáng tạo, sản xuất và thương mại hóa các nội dung sáng tạo. Tại Quyết định số 1755/QĐ-TTg ngày 8/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ xác định, phát triển CNVH là một trong những yếu tố then chốt để tăng trưởng kinh tế, góp phần tăng GDP thông qua tạo việc làm và mở rộng các thị trường mới.
Nổi bật
Lên lịch khám phá Bình Thuận dịp lễ 30/4 - 1/5
Với bờ biển đẹp, “thủ đô resort”, sa mạc cát thu nhỏ ở Đồi Hồng, Bàu Trắng, núi Tà Cú với tượng Phật nằm dài nhất Việt Nam, chùa Cổ Thạch, hải đăng Kê Gà lâu năm hay đi du thuyền trên lòng hồ Hàm Thuận, săn mây ở Đa Mi, trải nghiệm thực tế vườn thanh long, làng chài Mũi Né, vui chơi, mua sắm ở khu phức hợp Novaworld Phan Thiết… Bình Thuận đang là điểm du lịch để du khách tìm đến…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lễ tế Xuân tại đình làng Tú Luông