Theo dõi trên

Liên hợp quốc thông qua văn bản về thỏa thuận lịch sử bảo vệ đại dương

06/03/2023, 10:27 - Lượt đọc: 150

Sau nhiều năm đàm phán, ngày 4-3, các nước thành viên Liên hợp quốc (LHQ) cuối cùng cũng đã thông qua văn bản của hiệp ước quốc tế đầu tiên nhằm bảo vệ biển cả (high seas) - vốn được coi là "kho báu" quan trọng, song dễ bị tổn thương, chiếm gần 50% bề mặt Trái đất.

Hiệp ước ràng buộc về mặt pháp lý nhằm bảo tồn và đảm bảo sử dụng bền vững đa dạng sinh học đại dương đã được thảo luận trong suốt 15 năm, trong đó có 4 năm đàm phán chính thức và được các nhà đàm phán của trên 100 nước nhất trí sau 5 vòng đàm phán kéo dài, do Liên Hợp Quốc chủ trì tại New York (Mỹ). Hiệp ước này được thông qua 1 ngày sau hạn chót dự kiến ban đầu. Đây là kết quả được mong đợi từ lâu mà các tổ chức môi trường cho rằng có thể đảo ngược những tổn thất đa dạng sinh học biển, cũng như đảm bảo phát triển bền vững.

lien.jpg

Hiệp ước mới về đại dương từng được đề cập trong họp báo hôm 21/2, tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở Mỹ. Nguồn: Reuters

Dù văn bản chính thức chưa được công bố, song các nhà hoạt động môi trường coi việc các nước cùng nhất trí về hiệp ước sau thời gian dài đàm phán là "bước đột phá" trong việc bảo vệ đa dạng sinh học.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã hoan nghênh việc thông qua văn bản của hiệp ước, coi đây là một "chiến thắng của chủ nghĩa đa phương và của những nỗ lực toàn cầu nhằm chống lại các xu hướng hủy diệt đại dương".

Theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, biển cả là vùng biển quốc tế, bao gồm tất cả vùng biển không nằm trong vùng đặc quyền kinh tế, lãnh hải hay nội thủy của một quốc gia cũng như không nằm trong vùng nước quần đảo của quốc gia quần đảo. Do đó, biển cả không thuộc quyền tài phán của bất kỳ nước nào. Mặc dù biển cả chiếm hơn 60% diện tích đại dương của thế giới và gần 50% bề mặt Trái Đất nhưng biển cả rất ít được chú ý tới. Hiện chỉ có khoảng 1% diện tích biển cả được bảo vệ. Do đó, khi có hiệu lực, hiệp ước này sẽ cho phép tạo ra các khu vực được bảo vệ trong các vùng biển quốc tế.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Kuwait tái bổ nhiệm ông Ahmad Nawaf Al-Sabah làm Thủ tướng
Ông Nawaf al-Sabah lần đầu được bổ nhiệm chức Thủ tướng vào tháng 7/2022 sau khi một số nghị sỹ đối lập gây sức ép yêu cầu bổ nhiệm thủ tướng mới thay thế Thủ tướng tạm quyền Sheikh Sabah al--Khalid.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Liên hợp quốc thông qua văn bản về thỏa thuận lịch sử bảo vệ đại dương