Theo dõi trên

"Mặt trận mới" trong cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine

06/06/2022, 15:26 - Lượt đọc: 258

Cựu tư lệnh tối cao lực lượng đồng minh của NATO James Stavridis cho biết hôm 5/6 rằng một "mặt trận mới" trong cuộc chiến giữa Nga và Ukraine sẽ mở ra ở Biển Đen trong những tuần tới liên quan đến việc phương Tây "hộ tống" các chuyến vận chuyển lương thực đến và rời Ukraine.

Ông Stavridis cho biết các tàu quân sự Nga "đang thống trị khu vực phía Bắc của Biển Đen".

"Họ có 40 tàu chiến, Ukraine không có tàu nào. Nga đang phong tỏa bờ biển Ukraine - không cho phép vận chuyển lương thực diễn ra - hoạt động không chỉ quan trọng với nền kinh tế Ukraine mà còn với thị trường lương thực thế giới", ông Stavridis nhận định.

"Vì thế, tôi nghĩ nếu một mặt trận mới xuất hiện trong cuộc khủng hoảng này thì nó sẽ liên quan đến các tàu thuyền vận chuyển lúa mì đến và rời Odessa".

Ông Stavridis cho rằng nhiệm vụ trên sẽ được tiến hành bởi Liên Hợp Quốc, NATO, Mỹ và đồng minh.

"Nhưng điều này sẽ dẫn đến một mặt trận mới trong cuộc chiến và tôi nghĩ nó sẽ xuất hiện trong một vài tuần tới”.

Trước đó, ngày 4/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng những ý kiến nói Nga đang ngăn cản việc vận chuyển lương thực từ các cảng của Ukraine là không đúng sự thật. Nhà lãnh đạo Nga cũng cho rằng sau khi các nước phương Tây "phạm vô số sai lầm" dẫn đến cuộc khủng hoảng lương thực, hiện họ đang tìm ai đó để đổ lỗi và Moscow có lẽ là bên phù hợp nhất.

Tổng thống Putin cũng nhắc lại việc sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine, châu Âu và Mỹ đã có những động thái khiến tình hình lương thực và phân bón trở nên tồi tệ hơn.

Hồi tháng 5, một quan chức Ukraine tiết lộ Mỹ đang xem xét một kế hoạch nhắm vào các tàu thuyền của Nga trên Biển Đen để chấm dứt tình trạng phong tỏa. Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết, Liên Hợp Quốc đang làm việc với các quan chức Ukraine để vận chuyển lúa mì qua các khu vực phong tỏa của Nga.

Trước đó, Nga cho biết nước này sẽ cho phép lúa mì rời các cảng trên Biển Đen của Ukraine nếu các lệnh trừng phạt áp đặt lên nước này được dỡ bỏ./.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tổng thống Putin cảnh báo sẽ phá hủy vũ khí mới Mỹ gửi đến Ukraine "như đập vỡ vỏ hạt"
Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo ngày 4/6 rằng các hệ thống phòng không của Nga sẽ phá hủy các vũ khí mới Mỹ cung cấp cho Ukraine như "đập vỡ vỏ hạt".
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
"Mặt trận mới" trong cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine