Theo dõi trên

Mô hình chế biến nước mắm của thanh niên

09/01/2023, 05:32

Để thu hút tập hợp thanh niên vào tổ chức Đoàn, ngoài các hoạt động trau dồi kỹ năng thì phát triển kinh tế cũng là hình thức được các cơ sở Đoàn trên địa bàn TP. Phan Thiết triển khai. Trong đó Chi đoàn Quân sự thuộc Đoàn phường Hưng Long đã xây dựng mô hình chế biến nước mắm của thanh niên.

Men theo con hẻm 40 đường Lê Lợi về hướng biển. Dù chưa đến nơi nhưng mùi thơm của nước mắm đã tỏa ra. Trong ngôi nhà nhỏ, các thành viên đang tranh thủ đóng chai, dán nhãn, đóng thùng, phân thành từng bịch để giao cho khách.

nuoc-mam.jpg
Thành phẩm nước mắm do Chi đoàn Quân sự phường Hưng Long làm ra

Đảm nhận công đoạn đóng thùng, anh Lý Văn Định - Phó chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự phường Hưng Long vui vẻ nói: Từ nhu cầu cần kinh phí để chi đoàn hoạt động và tăng gia sản xuất, khi đó tôi là Bí thư Chi đoàn Quân sự phường cùng với đoàn viên trong chi đoàn nhận định, chỉ có làm nước mắm là phù hợp với thị trường hiện nay, lại không chiếm diện tích nhiều, chỉ cần đặt ở những chỗ có nắng, lại tận dụng được thời gian nghỉ của anh em. Thống nhất và phân công nhiệm vụ rõ ràng rồi nhưng bản thân vẫn hơi lo, vì chưa ai từng làm nghề. 900 ký cá, muối, phơi tận 6 tháng mới thu hoạch. Chưa biết thì học. Rất may chúng tôi được những người lớn tuổi, có kinh nghiệm thương, góp ý, hướng dẫn, nên mẻ đầu tiên thực hiện vào năm 2018 “rút” ra 300 lít nước mắm. Với sự góp ý của khách hàng là anh chị em trong cơ quan và người thân, nhóm dần hoàn thiện sản phẩm qua từng năm.

nuoc-mam.22.jpg
Các thành viên chia nhau muối cá từ giữa năm

Nói về mô hình này, anh Thái Bá Sơn - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự phường Hưng Long góp chuyện: Cứ vào mùa cá cơm giữa năm, lúc này cá ngon và rẻ, nhóm phân chia nhau lúc tan ca ra Cảng cá Phan Thiết lựa chọn cá, mua muối, rửa lu rồi ướp. “Trăm hay không bằng tay quen”, với 1,2 tấn cá, đợt này rút được khoảng 500 lít nước mắm. Khách hàng giờ đây không chỉ người quen, mà còn có các doanh nghiệp đặt làm quà tặng đối tác cuối năm. Tất cả sản phẩm đều được đóng chai thủy tinh 500ml/chai, với giá 50.000 đồng. Dù giá tăng 10.000 đồng so chai nhựa, nhưng đảm bảo an toàn và có thể tái sử dụng, hạn chế xả rác thải nhựa ra môi trường.

nuoc-mam.1.jpg
Công đoạn đóng chai để giao cho khách

Sau mỗi vụ cuối năm, số tiền lãi được chi đoàn dùng vào việc mua nguyên liệu chuẩn bị cho vụ sau và phục vụ sinh hoạt, hội họp, giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao và tặng người thân, bạn bè.

Anh Nguyễn Lê Gia Lin - Bí thư đoàn phường Hưng Long cho rằng: Mô hình làm nước mắm của Chi đoàn Quân sự phường đã góp phần giữ gìn và quảng bá được nghề truyền thống của phố biển Phan Thiết. Bên cạnh đó còn giúp cho các bạn đoàn viên, thanh niên gần gũi nhau hơn trong quá trình tham gia làm nước mắm, tạo sự gắn kết, rất đáng để các chi đoàn khác học tập về cách làm việc và xây dựng mô hình tập thể.

T.LINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phát triển chỉ dẫn địa lý “Phan Thiết” cho sản phẩm nước mắm
BTO - Quản lý, thúc đẩy phát triển chỉ dẫn địa lý “Phan Thiết” cho sản phẩm nước mắm là chủ đề hội nghị vừa được Sở Khoa học & Công nghệ tổ chức sáng nay, 10/11. Đại diện lãnh đạo sở, ngành liên quan, hiệp hội, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nước mắm trên địa bàn tỉnh tham dự.
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mô hình chế biến nước mắm của thanh niên