Theo dõi trên

Mô hình “Quản lý sâu keo mùa thu hại bắp” tại xã Đông Tiến

14/09/2022, 05:45

Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh đánh giá, trong vụ hè thu năm 2022, vùng sản xuất bắp lai tại xã Đông Tiến (Hàm Thuận Bắc) có áp dụng mô hình quản lý sâu keo mùa thu cho thấy hiệu quả cao. Tình trạng sâu gây hại cho bắp ít so với các vùng sản xuất khác trên địa bàn huyện.

Quản lý sâu bệnh trên bắp

Trong vụ hè thu 2022, toàn tỉnh có gần 6.500 ha bắp, hiện đang giai đoạn thu hoạch. Tuy nhiên, quá trình sinh trưởng thường xuất hiện một số loại sâu bệnh hại cây trồng, trong đó có sâu keo mùa thu hại bắp. Hiện toàn tỉnh có 166 ha nhiễm sâu keo mùa thu, tăng 16 ha so với cùng kỳ năm 2021. Diện tích nhiễm sâu keo chủ yếu phân bố ở Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam, Bắc Bình và Đức Linh. Trước tình hình đó, từ tháng 6 - 9/2022, Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh đã thực hiện mô hình “Quản lý sâu keo mùa thu hại bắp” tại xã Đông Tiến, huyện Hàm Thuận Bắc mang lại hiệu quả khả quan.

sau-keo.jpg
Sâu keo mùa thu hại bắp

Kỹ sư Nguyễn Thị Thanh Trúc - cán bộ Trạm Kiểm dịch thực vật nội địa (Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh) cho biết, trong vụ hè thu 2022, chi cục thực hiện mô hình với quy mô 1 ha tại vườn của ông K Văn Việu, thôn 1 và ông K Văn Von, thôn 2, xã Đông Tiến, huyện Hàm Thuận Bắc, từ nguồn ngân sách sản xuất nông nghiệp. Giống bắp để thực hiện trong mô hình là C.P. 501 S, NK7328. Trước khi thực hiện mô hình, chi cục đã tập huấn, chuyển giao kỹ thuật và phương pháp thực hiện mô hình “Quản lý sâu keo mùa thu hại bắp” cho nông dân. Qua đó, bà con trong vùng và hộ dân trực tiếp tham gia mô hình được cung cấp những kiến thức, kỹ thuật cơ bản về thực hiện biện pháp dẫn dụ côn trùng bằng “bẫy chua ngọt”, nhằm đa dạng các phương pháp phòng, tiêu diệt sâu keo gây hại bảo vệ mùa màng. Từ kết quả đạt được của mô hình, người dân sẽ chủ động áp dụng nhiều biện pháp kết hợp để giảm mật độ sâu keo gây hại trên từng vụ bắp.

ba-chua-ngot.jpg
Các bước thực hiện "bẫy chua ngọt"

Hiệu quả, an toàn

Tại hội thảo cuối vụ về quản lý sâu keo hại bắp tại xã Đông Tiến mới đây, Chi cục Trồng trọt và BVTV cho biết, đây là mô hình được áp dụng đầu tiên trên địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc trong vụ hè thu năm 2022. Mô hình được triển khai trên vùng trước đây bị sâu keo gây hại nghiêm trọng. Với mô hình “bẫy chua ngọt” (nguyên liệu gồm mật mía, giấm, rượu và nước sạch) có thể dẫn dụ bướm trên một diện tích lớn diệt sâu keo ngay từ đầu vụ. Nông dân hạn chế sử dụng các loại thuốc hóa học, mà vẫn có thể tiêu diệt được nhiều sâu, tác dụng của bẫy kéo dài cả vụ bắp. Ngoài ra, còn có thể áp dụng biện pháp này trên các loại cây trồng khác trong nhiều vụ, trong nhiều năm mà không lo ảnh hưởng đến môi trường sinh thái.

bap.jpg
Cán bộ nông nghiệp và nông dân tại hội thảo cuối vụ

Qua thời gian thực hiện mô hình đặt “bẫy chua ngọt”, ngoài bướm vào bẫy còn có ong, ngài và các loại côn trùng khác.

Theo các chủ vườn tham gia mô hình, trong ít ngày tới diện tích bắp sẽ cho thu hoạch. Dự kiến năng suất đạt được là 9 tấn/1 ha so với năng suất thực thu năm 2021 là 6,5 tấn/1 ha, cao hơn 2,5 tấn/1 ha. Ngoài ra, thông qua mô hình cho thấy việc áp dụng nhiều biện pháp để phòng trừ sâu keo mới có thể thu được kết quả cao. Đồng thời phải làm thường xuyên, liên tục và làm trên diện rộng để góp phần tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, tăng thu nhập cho hộ dân.

Từ hiệu quả ban đầu của mô hình này, Chi cục Trồng trọt và BVTV đề nghị xã Đông Tiến và huyện Hàm Thuận Bắc nhân rộng mô hình trên các cánh đồng. Mặt khác, các huyện có trồng bắp trên toàn tỉnh nên chủ động phòng trừ sâu keo mùa thu ngay từ đầu vụ sản xuất, áp dụng biện pháp quản lý dịch hại tổng hợp…

Sâu keo mùa thu là loài sâu có nguồn gốc từ những vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới châu Mỹ, lần đầu tiên phát hiện ở châu Phi vào tháng 1/2016. Ở Bình Thuận, Chi cục Trồng trọt và BVTV đã phát hiện sâu keo mùa thu gây hại trên bắp vào tháng 5/2019.

K. HẰNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Vùng cao Phan Tiến trúng vụ bắp
BT- Không chỉ phơi ngoài sân, bắp còn được phơi trên cả các tuyến đường giao thông nông thôn mới vàng rực; xe tải, xe công nông tấp nập vận chuyển bắp. Đó là những hình ảnh ở xã vùng cao Phan Tiến (Bắc Bình) vào thời điểm này khi nông dân nơi đây được mùa, trúng giá bắp.
Nổi bật
La Gi: Chú trọng xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh
Để lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn, Ban Thường vụ Thị ủy La Gi xác định, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh là nhiệm vụ then chốt và có tính quyết định.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mô hình “Quản lý sâu keo mùa thu hại bắp” tại xã Đông Tiến