Theo dõi trên

Môi trường sạch, đẹp hơn nhờ bàn tay phụ nữ

07/12/2021, 06:46

BT- Những tuyến đường hoa, thùng rác môi trường, giỏ xinh đi chợ, đổi rác lấy quà tặng… đó là các mô hình mà hội viên, phụ nữ trong tỉnh đã và đang thực hiện góp phần xây dựng nông thôn xanh - sạch - đẹp, từng bước đưa công tác bảo vệ môi trường trở thành trách nhiệm của cả cộng đồng.

Chương trình đổi sản phẩm nhựa lấy bình thủy tinh được triển khai tại nhiều cơ sở hội. (ảnh tư liệu)

 Rực rỡ tuyến đường hoa

Những khóm hoa mười giờ, chiều tím, cúc các loại được chăm tưới hàng ngày cứ thế trẩy nhánh, bung nụ khoe sắc, khiến cho tuyến đường quê ở thôn Bình Liêm và Bình Lễ, xã Phan Rí Thành (Bắc Bình) rợp sắc màu. Đang cẩn thận nhổ cỏ và dặm thêm để luôn có hoa nở liên tục, nhất là chuẩn bị cho năm mới sắp đến, chị Đặng Nguyễn Kiều Tiên – Chủ tịch Hội Phụ nữ xã cho biết: Đường liên thôn, người dân qua lại đông, nhưng khu vực này đất khá cằn nên chi hội phụ nữ rất cẩn thận trong việc chọn giống cây sao cho phù hợp. Không những thế các chị phân công chăm sóc, dặm các cây bị chết, có vậy mới giữ được những tuyến đường hoa xanh tốt như hiện nay. Phong trào trồng hoa ven đường đã thực sự lan tỏa đến từng thôn, góp phần thay đổi nhận thức của người dân về vấn đề vệ sinh môi trường và đảm bảo hành lang an toàn giao thông. Ở những nơi trồng hoa không còn tình trạng vứt rác thải bừa bãi như trước, điều này góp phần giúp địa phương giữ vững và nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới, đồng thời góp phần đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch”.

Rời xã Phan Rí Thành, chúng tôi về lại xã Hồng Sơn (Hàm Thuận Bắc) lúc này nắng đã lên cao, đi dọc những tuyến đường, từng vạt mười giờ tím hồng, cam, vàng, đỏ, trắng, chen nhau nở. Điều thú vị là khi những đường hoa do phụ nữ khởi xướng hình thành, nhân dân nhận thấy được lợi ích, ý nghĩa nên nhiều hộ sinh sống dọc trục đường chính cũng tự cải tạo khuôn viên, hành lang để trồng cây xanh, hoa cảnh. Để rồi hôm nay, trên khắp nhiều huyện, thị, trên những con đường nông thôn đều rợp màu xanh của cây cối và sắc hoa mà như ngỡ lạc vào bức tranh nông thôn yên bình, sạch đẹp.

 Môi trường sống xanh

Phong trào bảo vệ môi trường, làm đẹp không gian sống đã lan tỏa đến nhiều Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) ở các vùng nông thôn mà không phải chỉ 2 đơn vị là Tuy Phong và Phú Quý được chọn thực hiện Dự án quản lý rác thải nhựa. Câu chuyện “Chống rác thải nhựa” và “Nói không với túi ni lon và sản phẩm nhựa sử dụng một lần” được truyền tải bằng nhiều cách khác nhau, rất khéo léo, linh hoạt. Điển hình, năm 2021 Hội LHPN xã Đức Tín (Đức Linh) đã vận động được mạnh thường quân cùng chung tay trao những thùng rác môi trường cho ban quản lý chợ và nơi công cộng ở các thôn. Còn Hội LHPN xã Thắng Hải chọn cách phối hợp với Đoàn Thanh niên xã tổ chức chương trình “Đổi phế liệu lấy quà tặng”. Quà để đổi là những chai nhựa, giấy các loại, lon, vật dụng hàng ngày mà người dân tiếp cận và sử dụng thường xuyên được dùng tương ứng để lấy về 1 chiếc giỏ nhựa hay khẩu trang y tế, đồ dùng học tập, nhu yếu phẩm. Hay những nơi lại thành lập tổ phụ nữ thu mua nhựa tái chế, tổ tự quản tham gia làm phân composit. Chọn cách ra quân tổng dọn vệ sinh, thu gom rác thải dọc các tuyến đường giao thông, ven các khu dân cư, bờ biển, phát dọn cây cối vào thứ bảy, chủ nhật hàng tháng… Qua hình thức nói chuyện chuyên đề, giao lưu, trao đổi bằng hình ảnh, cách làm, sinh hoạt câu lạc bộ, chi hội, tập huấn nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ hội đều hướng đến thông điệp chung là hạn chế sử dụng sản phẩm dùng một lần, hình thành thói quen phân loại rác tại gia đình, không xả rác ra đường, mương thoát nước… để bảo vệ môi trường nơi mình ở và nơi công cộng.

Theo đánh giá của Hội LHPN tỉnh, từ năm 2016 đến nay, nhờ sự tích cực và bàn tay của hội viên, phụ nữ, đã có 833 công trình, phần việc an sinh xã hội, với tổng số tiền 12,2 tỷ đồng hoàn thành. Trong đó các mô hình tuyến đường xanh, sạch, đẹp, tuyến đường hoa, tuyến đường ánh sáng an ninh đã tạo diện mạo mới ở vùng nông thôn góp phần cùng chính quyền địa phương hoàn thành chỉ tiêu đăng ký xã về đích nông thôn mới.

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Môi trường sạch, đẹp hơn nhờ bàn tay phụ nữ