Theo dõi trên

Mong ước có thẻ căn cước công dân

04/04/2023, 05:48

“Không có giấy tờ tùy thân nên căn cước công dân không thể làm được. Tôi mong nhận được sự quan tâm của ngành chức năng để hưởng được chế độ hộ nghèo…”, ông Hồ Đình Hoàng, ở thôn Nà Bồi, thị trấn Ma Lâm chia sẻ.

z4231559592005_b068e50043b65eb52674d28517bc8a0e.jpg
Ông Huỳnh Văn Công - Tổ trưởng Tổ đồng hành cùng Hội Người mù tỉnh thuộc Hội Luật gia tỉnh lấy thông tin làm CCCD cho ông Hoàng.

Không giấy tờ tùy thân

Cuộc đời ai cũng có một gia đình hạnh phúc trọn vẹn bên cha mẹ, nhưng nhiều người lại không có được điều đó, trong đó có ông Hồ Đình Hoàng (SN 1969, ở thôn Nà Bồi, thị trấn Ma Lâm, huyện Hàm Thuận Bắc). Ông cho biết, vào thập niên 1970, gia đình ông ở thôn Tầm Hưng cùng thị trấn. Cha ông đi lính biệt tích, để lại cho mẹ ông nuôi 3 con thơ nhỏ dại. Sau đó gia đình ông đến Ba Bàu, huyện Hàm Thuận Nam sinh sống, nhưng không lâu sau ông lại trở về Tầm Hưng quê cũ. Ông Ba Lại, cậu của ông Hoàng thấy tình cảnh đáng thương của gia đình ông, nên cho một miếng ruộng. Bà Tám Huệ, mẹ ông dựng căn nhà tạm bợ che nắng, che mưa cho các con. Cuộc sống nghèo khó, ông không được học hành cứ ai thuê gì làm nấy để có tiền phụ mẹ nuôi em. Năm 2001, bà Huệ qua đời, sau đó người em trai kế lập gia đình và đưa em gái Hồ Đình Phượng, người bị tật nguyền với đôi mắt mù lòa về nuôi.

z4231559054766_27f49ba3f48abda122d85267b08c1d71.jpg
2 anh em sống trong điều kiện khó khăn.

Mẹ mất, em đã có gia đình... ông Hoàng như không còn chỗ để nương thân. Lang thang khắp vùng rồi gặp bà Nguyễn Thị Bởi, đang nuôi con nhỏ, sống chung không hôn thú trong căn nhà tình thương, ở thôn Nà Bồi. Từ đó ông cứ lên núi Xả Thô lấy củi hầm than về bán cho ai có nhu cầu, để trang trải cuộc sống qua ngày.

“Cuộc đời tôi như một đứa trẻ mới sinh ra, không có giấy tờ tùy thân nên căn cước công dân không thể làm được. Hồi đó khó khăn, bà già cứ đi ở chỗ này, chỗ kia nên anh em tôi chẳng ai có giấy khai sinh hoặc bất cứ giấy tờ tùy thân nào”, ông Hoàng nói với ông Huỳnh Văn Công - Tổ trưởng Tổ đồng hành cùng Hội Người mù tỉnh, thuộc Hội Luật gia tỉnh đến trợ giúp làm căn cước công dân cho bà Phượng em ông.

Mong được quan tâm

Những năm qua, ông Hoàng đã được Trưởng thôn hướng dẫn đi làm hộ khẩu để đăng ký kết hôn, hưởng chế độ hộ nghèo hợp pháp. Tuy nhiên, ông không có một mảnh giấy gì chứng minh nguồn gốc của mình nên thị trấn Ma Lâm không thể giải quyết hộ khẩu. “Trưởng thôn bảo tôi làm giấy để ông ấy xác nhận, cầm lên thị trấn xin làm hộ khẩu. Tôi không biết chữ, cũng cố gắng đi nhờ người ta viết giúp, nhưng đâu có làm được” - ông Hoàng chia sẻ khi muốn có tên trong danh sách công dân thị trấn chính thức để được hưởng chế độ khi tuổi già đang đến.

Ông Nguyễn Văn Thông, Trưởng thôn Nà Bồi cũng cho biết đã hướng dẫn ông Hoàng đi làm hộ khẩu từ nhiều năm trước, nhưng khó khăn cho ông là không có giấy tờ cá nhân liên quan đến khai sinh nên không thể làm được.

Trước hoàn cảnh đó, ông Huỳnh Văn Công - Tổ trưởng Tổ đồng hành cùng Hội Người mù tỉnh cho biết, sẽ giúp cho cả 2 anh em ông Hoàng có căn cước công dân. Công an thị trấn Ma Lâm cũng đã và đang hướng dẫn làm thủ tục cấp căn cước công dân cho 2 anh em ông Hoàng.

NINH CHINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đến tận nhà hỗ trợ người dân làm căn cước công dân
BTO-Thực hiện “cao điểm 90 ngày, đêm” triển khai các giải pháp đảm bảo hoàn thành những chỉ tiêu phục vụ triển khai quy định của Luật Cư trú năm 2020 về việc sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hết giá trị sử dụng sau ngày 31/12/2022 và tăng cường đẩy mạnh triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ”, Công an phường Đức Nghĩa, TP. Phan Thiết đã triển khai nhiều kế hoạch, giải pháp để thực hiện.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mong ước có thẻ căn cước công dân