Theo dõi trên

Mua bán vũ khí, vật liệu nổ trên mạng xã hội diễn biến phức tạp

12/06/2024, 05:05

Các loại tội phạm đã tận dụng các trang mạng xã hội để lập các hội, nhóm rao bán vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Việc này đã tiếp tay cho các loại tội phạm khác thực hiện hành vi phạm tội, gây mất an ninh trật tự.

Diễn biến phức tạp

Tháng 8/2023, Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh nhận được thông tin từ quần chúng về vụ việc có dấu hiệu mua bán, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng trên địa bàn xã Hồng Sơn, huyện Hàm Thuận Bắc. Phòng An ninh điều tra đã cử Tổ công tác và phối hợp Công an huyện Hàm Thuận Bắc tiến hành xác minh. Sau một thời gian theo dõi, vào khoảng 16 giờ 50 phút, ngày 30/8/2023, Tổ công tác cùng Công an huyện Hàm Thuận Bắc phối hợp với Công an xã Hồng Sơn bắt quả tang đối tượng Nguyễn Duy Khánh (SN 1999, trú tại thôn 1, xã Hồng Sơn) đang nhận 1 hộp giấy bên trong chứa 1 một khẩu súng dạng ổ quay, 8 viên đạn thể thao. Kết quả giám định cho thấy khẩu súng nêu trên là vũ khí có tính năng, tác dụng tương tự vũ khí quân dụng. Tiếp tục mở rộng điều tra vụ án, Phòng An ninh điều tra đã bắt giữ các đối tượng: Nguyễn Anh Tú (SN 2003, phường Minh Hưng, thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước) và Lê Hoàng Thanh (SN 1983, trú tại xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương). Đến nay, Phòng An ninh điều tra đã thu giữ tổng cộng 4 khẩu súng ngắn dạng ổ quay, 60 viên đạn, hoàn thành công tác điều tra chuyển hồ sơ qua Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đề nghị truy tố, xử lý đối với 3 đối tượng nêu trên về hành vi mua bán trái phép vũ khí quân dụng. Điểm đáng lưu ý trong vụ án này là các đối tượng đã liên hệ với nhau qua mạng xã hội để thực hiện hành vi mua bán trái phép vũ khí quân dụng.

ef5b7b2a72d9d3878ac8.jpg
Đối tượng Nguyễn Anh Tú và 2 khẩu súng bị lực lượng chức năng thu giữ

Thực tế trên cho thấy, hoạt động mua bán vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trên không gian mạng đã và đang diễn ra hết sức tinh vi, phức tạp. Các đối tượng thông qua trang mạng xã hội lập ra các hội, nhóm để trao đổi, mua bán các loại hung khí nguy hiểm, thậm chí là vũ khí quân dụng nhằm mục đích để “phòng thân”, giải quyết mâu thuẫn cá nhân hoặc sử dụng để thực hiện các hành vi phạm tội nguy hiểm như: giết người, cướp tài sản... để lại những hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, gây bức xúc trong xã hội, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự và cuộc sống bình yên của nhân dân.

Để tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng, các đối tượng triệt để lợi dụng tính “ẩn danh” của không gian mạng, sử dụng đa dạng các dịch vụ trực tuyến, để thực hiện hành vi phạm tội. Cụ thể, các đối tượng đã lập các trang web, tài khoản mạng xã hội như Youtube, Facebook, Zalo, các hội nhóm kín và công khai trên mạng xã hội để quảng cáo, mua bán trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo kèm theo số điện thoại liên hệ. Sau khi khách hàng đồng ý, đối tượng không gặp mặt trực tiếp, chỉ liên hệ, trao đổi mua bán qua số điện thoại là sim rác, tài khoản Zalo, Facebook ảo. Mặt hàng buôn bán chủ yếu là các loại linh kiện súng hơi, súng thể thao, các loại đồ chơi nguy hiểm, đạn chì, bình xịt hơi cay, công cụ hỗ trợ, dùi cui điện, gậy baton, súng điện, tay đấm gấu, dao găm, kiếm, mã tấu, pháo...

Việc thanh toán tiền được thực hiện qua tài khoản ngân hàng không đăng ký chính chủ, đi mượn hoặc thuê của người khác, hoặc thanh toán qua hình thức ship COD (nhận hàng, kiểm tra rồi trả tiền cho nhân viên giao hàng). Ngoài ra, đối tượng còn sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi như chia nhỏ các bộ phận, linh kiện, hoặc khai báo không đúng danh mục hàng hóa cần gửi, sau đó chuyển nhiều lần đến người mua gây khó khăn trong công tác điều tra, xử lý.

Nâng cao tinh thần cảnh giác

Để đấu tranh với loại tội phạm này, các ngành chức năng cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến quần chúng nhân dân về các quy định của pháp luật liên quan đến việc quản lý sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; tuyên truyền về hậu quả, tác hại của việc sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ và phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm lợi dụng không gian mạng, nhất là các hành vi bị nghiêm cấm và hình thức xử lý đối với các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.

Trước diễn biến phức tạp của loại tội phạm này, lực lượng công an cũng sẽ tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, nắm tình hình các hội, nhóm lợi dụng không gian mạng để trao đổi, mua bán các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Qua đó tăng cường công tác quản lý đối tượng hình sự, băng ổ nhóm tại địa bàn, thường xuyên tuần tra, tuyên truyền, vận động, thu hồi các loại vũ khí, hung khí, vật liệu nổ trong nhân dân. Tiến hành điều tra, phối hợp với các cơ quan tố tụng để truy tố, xét xử nghiêm minh các đối tượng theo đúng quy định của pháp luật để răn đe, phòng ngừa chung, cảnh tỉnh các đối tượng đã có ý định tàng trữ, mua bán, sử dụng trái phép các loại vũ khí.

Bên cạnh các giải pháp của lực lượng chức năng, mỗi người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, làm tốt công tác quản lý, giáo dục con, em trong gia đình khi phát hiện đối tượng chế tạo, tàng trữ, mua bán, vận chuyển, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Kịp thời cung cấp thông tin cho cơ quan công an nơi gần nhất để ngăn chặn, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nam thanh niên bị đâm tại nhà dì
BTO-Chiều 9/6, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã hoàn tất khám nghiệm tử thi tại Bệnh viện đa khoa tỉnh đối với anh D.V.K - nạn nhân bị đâm ở La Gi…
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mua bán vũ khí, vật liệu nổ trên mạng xã hội diễn biến phức tạp