Theo dõi trên

Mùa hè ở thành phố biển

09/06/2023, 06:14 - Lượt đọc: 1,566

Tôi rất thích lang thang phố phường không phải vì thèm cái không khí ồn ào náo nhiệt mà vì thèm… cây và hoa. Nhất là độ hè về, con đường nào cũng rực rỡ sắc màu làm mê đắm lòng người.

Đại lộ rộng thênh thang, chính giữa được trồng cây cảnh và hoa giấy. Cơ man nào là hoa giấy, đủ màu cam, vàng, đỏ, trắng chen nhau rực rỡ. Hoa nở rất lâu, bền bỉ mấy tháng mùa hè. Cứ bông này rụng xuống là có bông khác thay phiên nở. Bởi vậy lúc nào cũng thấy ngập sắc hoa tươi cười. Mỗi khi tâm trạng không vui, chỉ cần chạy thật chậm để ngắm hoa là tự dưng bao buồn phiền tan biến. Tại sao phải u sầu khi hoa kia vẫn tươi thắm chứ.

dsc_2129.jpg
Ảnh: Đình Hòa

Lại có đại lộ trồng hoa ngũ sắc. Cái giống hoa ngũ sắc thì y hệt tính tình của hoa giấy, hoa sai mà lại bền bỉ nở lâu thiệt là lâu. Nhìn xa xa, con đường như một thảm hoa chen lẫn màu vàng, cam, đỏ. Cứ như tấm thảm kỳ diệu trong truyện cổ tích. Những bông hoa li ti chen chúc nhau kín mít giấu đi màu xanh của lá, tưởng chừng như chỉ toàn là hoa chứ không có lá. Tuyệt đẹp làm sao.

Đại lộ Nguyễn Tất Thành dẫn ra Đồi Dương là con đường tôi yêu thích nhất, bởi mùa này thơm nức mùi hoa sứ. Mỗi sáng sớm mùi hoa ướp không gian thơm tho một thứ hương quyến rũ khứu giác. Chạy thật chậm, ngửi hương thơm thanh thoát của hoa, cảm nhận cái se lạnh của buổi sớm mai, tâm hồn như được gội rửa sạch sẽ khỏi những lo âu muộn phiền. Gió từ biển thổi lên mát rượi, dạt hết tóc về phía sau. Dựng xe vào một góc công viên, đi bộ dọc theo những hàng xứ, hít hà cho thỏa thích thứ mùi thơm tho của đất trời. Giây phút ấy mới thấy được cái thú vị của một buổi sớm mai trong lành. Hèn gì, sáng nào cũng rất đông người đi tập thể dục ở công viên này.

Quá vấn vương mùi hương hoa sứ nên tôi nhặt một ít hoa rơi đem về. Bỏ hoa vào một cái dĩa sứ để trên phòng khách, hương hoa thơm mãi mấy ngày sau mới tàn phai. Cái mùi hương mê đắm lòng người thế này hèn chi ngày xưa nhạc sĩ Hoàng Phương đã cảm tác mà viết lên những câu hát làm bao thế hệ say mê: Đêm đêm ngửi mùi hương, mùi hoa sứ nhà nàng, hương nồng hoa tình ái đậm đà đây đó gọi tên (Hoa sứ nhà nàng).

Có những con phố nhỏ thôi, đường không quá rộng nhưng ven đường trồng toàn hoa osaka vàng rực. Đang độ giữa mùa hoa, cả khu phố được trang hoàng lộng lẫy bằng bao nhiêu là dây hoa vàng đung đưa trong gió. Tưởng chừng như cả khu phố đã được dát vàng. Kỳ lạ là cứ sau cơn mưa màu hoa lại càng vàng ruộm hơn nữa, cứ như thể mưa hè đã nhuộm thắm lại sắc hoa vậy đó.

Hoa osaka nở rực khá lâu. Dù không thơm như hoa sứ nhưng người ta ưa thích trồng vì loài cây này sai hoa, hoa lại buông từng chùm rất thơ mộng. Thảo nào các cô gái lại thích chụp ảnh selfie dưới gốc cây osaka đến vậy. Đôi mắt mộng mơ, nụ cười hàm tiếu, hỏi sao tim ai đó không lạc lối. Người cười. Hoa cười. Khung hình rực rỡ sắc màu ấm áp của mùa hè. Hèn chi loài hoa này còn được gọi bằng cái tên hoa hoàng hậu.

Có những dãy phố lại chuộng trồng hoa chuông vàng. Trước mỗi nhà đều có một cây. Loại cây này ra hoa quanh năm, rất sai hoa và cũng vàng rực rỡ như osaka vậy, cũng nở thành từng chùm to, phủ cả cây trong một màu vàng chói chang. Chạy dọc theo con phố, nhà nhà còn đang ngái ngủ chỉ có những bông hoa đang cười rạng rỡ. Tôi vẫy tay chào những bạn chuông vàng vui vẻ và những bông hoa cũng rung rung chào lại tôi với nụ cười thật tươi.

Ai bảo rằng thành phố thì không mộng mơ? Ai bảo rằng thành phố chỉ ồn ào xe cộ? Thành phố vẫn rất thơ mộng bởi biết bao loài hoa rực rỡ trên những đại lộ, con đường, góc phố. Đừng nhìn thành phố vào những giờ cao điểm sớm mai hay những giờ tan tầm mà thấy đông đúc, thấy nhịp sống gấp gáp. Hãy nhìn thành phố vào một buổi sớm mai khi sương còn ngáp ngủ trên những lá cây, khi những bông hoa đã thức dậy tô thắm bộ váy áo rực rỡ của mình, để thấy thành phố thật thơ mộng biết bao. Hãy nhìn thành phố vào những sớm mai khi những cụ già hăng say tập thể dục, những thanh niên mặc đồ thể thao khỏe khoắn đánh bóng chuyền dưới hàng dương, những cậu bé say mê trượt ván… để thấy một thành phố tràn đầy sức sống.

Và hãy nhìn thành phố vào những sớm mai khi đèn đường chưa kịp tắt, những người công nhân vệ sinh đã bắt đầu một ngày làm việc giữ cho những con đường luôn sạch đẹp. Hãy nhìn những công nhân môi trường đang tưới nước cho cây, nhổ cỏ, tỉa cành để giữ những con đường luôn tràn ngập sắc hoa, sắc xanh của cây cối. Hãy nhìn thành phố vào những thời khắc đặc biệt ấy để biết trân quý công sức lao động của những con người thầm lặng, ngày ngày làm đẹp cho thành phố mà chẳng bao giờ kể công.

Và sáng sáng hãy chạy xe thật chậm quanh những con đường, ngắm nhìn những màu hoa rực rỡ, hít thở hương hoa, đón gió biển để thấy cuộc đời còn rất đẹp.

Ở thành phố biển này, mùa hè rực rỡ biết bao nhiêu màu hoa…

MY MY


(0) Bình luận
Bài liên quan

Đề nghị xem xét công tác trọng tài tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia năm 2023
Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh – ông Huỳnh Ngọc Tâm đã ký công văn gửi Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đề nghị xem xét công tác trọng tài điều hành các vòng đấu tiếp theo giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia Bia Sao Vàng năm 2023.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mùa hè ở thành phố biển