Theo dõi trên

Mỹ ký biên bản ghi nhớ với một loạt quốc đảo Thái Bình Dương

13/02/2023, 14:54

Sau Marshall và Palau, Chính phủ Mỹ cuối tuần qua cho biết đã ký biên bản ghi nhớ với Liên bang Micronesia.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ, Biên bản ghi nhớ đã được ký kết như một phần của các cuộc đàm phán Hiệp ước Liên kết Tự do đang diễn ra và xác nhận tầm nhìn chung của Mỹ, cũng như Liên bang Micronesia về mối quan hệ đối tác mạnh mẽ và lâu dài sẽ tiếp tục mang lại lợi ích cho cả hai quốc gia và toàn bộ khu vực Thái Bình Dương.

my_thai_binh_duong.jpg

Tổng thống Mỹ Joe Biden và lãnh đạo các nước Thái Bình Dương tại Nhà Trắng. Ảnh: Reuters

Tháng trước, Mỹ cũng cho biết đã ký Biên bản ghi nhớ với 2 quốc đảo Thái Bình Dương khác là Marshall và Palau.

Động thái của Mỹ diễn ra trong bối cảnh Washington và các đồng minh lo ngại trước việc Trung Quốc ngày càng mở rộng ảnh hưởng ở khu vực Thái Bình Dương, mà mới đây nhất là việc đạt thỏa thuận an ninh với Quần đảo Solomon.

Là chủ đề hiếm hoi đạt được đồng thuận của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa tại Quốc hội, Chính quyền Tổng thống Joe Bien đã coi việc can dự của Mỹ tại Thái Bình Dương là một ưu tiên rõ ràng trong chính sách đối ngoại của Mỹ, nhấn mạnh tầm quan trọng thiết yếu của khu vực đối với một số thách thức cấp bách nhất của thế kỷ 21, bao gồm cả sự cạnh tranh với Trung Quốc và chống biến đổi khí hậu. Chính vì thế, chính quyền Mỹ tin rằng việc mở rộng các thỏa thuận được gọi là “Hiệp ước Liên kết tự do” được ký từ năm 1980 sẽ là chìa khóa cho nỗ lực duy trì quyền lực của Mỹ tại khu vực.

Tổng thống Biden nhấn mạnh: “Phần lớn lịch sử thế giới sẽ được viết ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương trong những năm và thập kỷ tới. Quần đảo Thái Bình Dương góp tiếng nói quan trọng trong việc định hình tương lai đó. Và đó là lý do tại sao chính quyền của tôi ưu tiên tăng cường quan hệ đối tác với các quốc đảo Thái Bình Dương”.

Các bản ghi nhớ mà Mỹ đạt được với Liên bang Micronesia, hay trước đó với Marshall và Palau đề xuất một số tiền mà chính phủ liên bang Mỹ sẽ cung cấp cho những quốc đảo này nếu các thỏa thuận được đàm phán lại thành công. Các thỏa thuận kéo dài 20 năm hiện tại giữa Mỹ với Quần đảo Marshall và Micronesia sẽ hết hạn trong năm nay; đồng thời thỏa thuận hiện tại giữa Mỹ với Palau sẽ hết hạn vào năm 2024 nhưng các quan chức chính quyền Mỹ hi vọng cả ba thỏa thuận có thể được gia hạn và ký kết ngay trong năm nay.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria: Nhiều người xin nhận bé Aya làm con nuôi
Hơn 24 ngàn người chết đã ghi nhận trong trận động đất 7,8 độ richter kinh hoàng nhất thế giới ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria kể từ năm 2010.
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ ký biên bản ghi nhớ với một loạt quốc đảo Thái Bình Dương