Theo dõi trên

Qatar tặng nhà di động World Cup cho Thổ Nhĩ Kỳ, Syria cứu trợ động đất

13/02/2023, 14:05 - Lượt đọc: 180

Các quan chức Qatar cho biết nước này sẽ tặng những "căn phòng container" và nhà di động được sử dụng trong World Cup vừa qua cho Thổ Nhĩ Kỳ và Syria để khắc phục hậu quả động đất.

Theo ước tính của Liên hợp quốc (LHQ), hàng triệu người đã mất nhà ở sau trận động đất độ lớn 7,8 kéo theo hàng loạt dư chấn mạnh san phẳng hầu như toàn bộ khu dân cư ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ và miền Bắc Syria, cướp đi sinh mạng của ít nhất 33.000 người.

dznpx2pwvfndrm46ay2jyqekwm-4283.jpg
Các "căn phòng container" được sử dụng trong World Cup 2022 tại Qatar.

Trao đổi với báo giới, một quan chức Qatar cho biết: "Xét đến nhu cầu cấp thiết ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, chúng tôi đã đưa ra quyết định chuyển cabin và xe cắm trại của mình đến những khu vực bị ảnh hưởng, để cung cấp sự hỗ trợ cần thiết và ngay lập tức cho người dân Thổ Nhĩ Kỳ và Syria".

Những cabin và xe cắm trại nói trên là những "ngôi nhà di động" được Qatar triển khai trong dịp nước này đăng cai World Cup 2022 cách đây vài tháng. Dự kiến, chuyến hàng đầu tiên sẽ rời cảng Doha trong ngày 13/2 và các đợt bàn giao tiếp theo cũng đã được lên kế hoạch cho những ngày tới.

Trong ngày 12/2, Quốc vương Qatar Tamim bin Hamad Al-Thani cũng đã tới thăm Thổ Nhĩ Kỳ và hội đàm với Tổng thống nước chủ nhà Reccep Tayip Erdogan. Trong một thông báo trên Twitter, Quốc vương Qatar cho biết hai bên đã thảo luận về "những gì Doha có thể hỗ trợ để giúp khắc phục hậu quả thiên tai". Quốc vương Tamim bin Hamad Al-Thani là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên tới Thổ Nhĩ Kỳ kể từ khi xảy ra thảm họa động đất hồi đầu tuần trước. Qatar cũng là một trong những quốc gia điều lực lượng cứu hộ đông đảo nhất tới Thổ Nhĩ Kỳ, với khoảng 130 người. Nước này cũng đã gửi 100 tấn hàng viện trợ tới Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) Abdullah bin Zayed Al Nahyan ngày 12/2 đã đến thăm Syria. Trong cuộc gặp với Tổng thống Syria Bashar al-Assad tại thủ đô Damascus, Ngoại trưởng UAE khẳng định nước này cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ Syria khắc phục hậu quả của trận động đất thảm khốc. UAE là một trong những quốc gia đầu tiên cử các đội tìm kiếm cứu nạn và hỗ trợ nhân đạo tới Syria sau thảm họa này.

Phong trào Hồi giáo Hezbollah tại Liban ngày 12/2 cũng đã điều một đoàn gồm 23 xe tải chở thực phẩm, vật tư y tế và đồ dùng gia đình đến tỉnh Latakia của Syria.

Phát biểu với báo giới ở thủ đô Beirut của Liban, ông Adnan Moqadem - một quan chức cơ quan y tế của Hezbollah - cho biết đoàn xe cứu trợ đầu tiên này sẽ mang theo hàng hóa chuyển tới Tổ chức Trăng lưỡi liềm Đỏ và chính quyền Syria. Nhiều chuyến hàng tương tự cũng đã được lên kế hoạch cho thời gian tới.

Tuần trước, Liban đã cử phái đoàn gồm các quan chức cấp cao và đội cứu hộ tới Syria để tham gia hoạt động cứu trợ các nạn nhân động đất. Phái đoàn đã gặp Tổng thống Syria al-Assad và bày tỏ sẵn sàng mở các cảng hàng không và hàng hải của Liban để giúp gửi hàng viện trợ quốc tế tới Syria.

Ngày 11/2, hai máy bay của Italy đã đến sân bay Beirut, mang theo hàng viện trợ y tế để chuyển đến Syria.

Trận động đất kinh hoàng xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã cướp đi sinh mạng của hơn 33.000 người, trong đó có hơn 3.500 người ở Syria. Theo đài truyền hình CCTV, Trung Quốc cũng đã gửi đợt hàng viện trợ thứ hai tới các khu vực chịu ảnh hưởng của động đất ở Syria, trong khi lô hàng viện trợ đầu tiên đã tới Thổ Nhĩ Kỳ trong tối 12/2. Trung Quốc cũng đưa ra cam kết hỗ trợ tài chính đối với cả Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời đang lên kế hoạch cho những sự hỗ trợ vật tư tiếp theo.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ, Syria: LHQ kêu gọi mở thêm điểm nhận viện trợ
Tổng thư ký Guterres hy vọng Hội đồng Bảo an có thể đạt được sự đồng thuận cho phép sử dụng thêm cửa khẩu biên giới nhằm tăng cường khả năng thực hiện các hoạt động vận chuyển hàng cứu trợ vào Syria.
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Qatar tặng nhà di động World Cup cho Thổ Nhĩ Kỳ, Syria cứu trợ động đất