Theo dõi trên

Mỹ sẽ cung cấp cho Ukraine tên lửa dẫn đường hạng nặng

15/06/2022, 08:36

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ về Chính sách Colin Kahl ngày 14/6 tiết lộ, Mỹ sẽ cung cấp cho Ukraine các tên lửa dẫn đường hạng nặng có tầm bắn 70km để sử dụng cùng với  Hệ thống Tên lửa Pháo binh Cơ động cao (HIMARS).

Phát biểu tại hội thảo do Trung tâm An ninh Mỹ mới (CNAS) tổ chức, ông Colin Kahl nêu rõ, Hệ thống Tên lửa Pháo binh Cơ động cao sẽ được chuyển giao cùng với tên lửa dẫn đường phóng loạt (GMLRS).

hang_nang.jpg
Hệ thống Tên lửa Pháo binh Cơ động cao (HIMARS) do Mỹ sản xuất. Ảnh: AFP

“Đôi khi bạn nhìn thấy hình ảnh của MLRS khai hỏa, nó giống như những vụ bắn hạ nhiều tên lửa cùng lúc. Đó thực sự không phải là cách hệ thống này hoạt động”, ông Kahl cho biết. “GMLRS là loại tên lửa dẫn đường chính xác và có kích thước lớn. GMLRS giúp một cuộc tấn công hiệu quả hơn, thay vì phải sử dụng quá nhiều tên lửa. Nói cách khác, bạn có thể phá hủy nhiều mục tiêu với số lượng tên lửa rất ít, hoặc không cần nhiều tên lửa để đạt được hiệu quả đáng kể”.

Trước đây, khi Nhà Trắng lần đầu thông báo sẽ gửi hệ thống HIMARS tới Ukraine vào ngày 1/6, họ cho biết hệ thống sẽ được trang bị “đạn dược chiến trường”, được hiểu là tên lửa có tầm bắn giới hạn từ 32km đến 60km.

Theo Lầu Năm Góc, Mỹ đã cam kết chuyển giao cho Ukraine 4 hệ thống HIMARS nhưng chúng vẫn chưa đến được quốc gia này. Nhóm pháo binh đầu tiên của Ukraine hiện đang chuẩn bị hoàn thành khóa đào tạo sử dụng hệ thống. “Chúng tôi sẽ cung cấp cho người Ukraine những gì họ cần để tấn công các mục tiêu bên trong lãnh thổ Ukraine mà họ đang tìm cách truy lùng”, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ khẳng định.

Nga từng nhiều lần cảnh báo hậu quả của việc Mỹ và đồng minh tiếp tục cung cấp vũ khí hiện đại cho Ukraine. Trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình hồi đầu tháng 6, Tổng thống Putin cho biết: "Tầm bắn không phụ thuộc vào bản thân hệ thống pháo binh, mà phụ thuộc vào tên lửa được sử dụng". Ông nêu rõ, nếu Mỹ chuyển giao cho Ukraine tên lửa tầm xa thì Nga sẽ “đưa ra kết luận phù hợp và sử dụng vũ khí của chúng tôi để tiêu diệt những mục tiêu mà chúng tôi chưa tấn công”. Theo Bộ Quốc phòng Nga, kể từ khi xung đột bùng phát từ cuối tháng 2 vừa qua, Ukraine đã mất hơn 500 hệ thống phóng tên lửa và hơn 1.900 khẩu pháo./.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bất đồng chồng chất khi phương Tây tìm hồi kết cho cuộc chiến ở Ukraine
Các quốc gia phương Tây đã tập hợp nhanh chóng sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine, song sau hơn 3 tháng chiến tranh, liên minh đang nảy sinh ngày càng nhiều rạn nứt.
Nổi bật
Đức Linh cần tập trung thực hiện 9 nhiệm vụ, giải pháp để phát triển toàn diện
BTO-Đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chỉ đạo như vậy tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Linh, diễn ra sáng 25/4. Dự làm việc còn có đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo các sở, ban, ngành.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ sẽ cung cấp cho Ukraine tên lửa dẫn đường hạng nặng