Theo dõi trên

Nâng cao cảnh giác với tội phạm trộm cắp tài sản

18/03/2024, 05:10

Thủ đoạn của bọn trộm ngày càng manh động, liều lĩnh, bất chấp tất cả để thực hiện hành vi phạm tội. Không ít thủ phạm thực hiện các vụ trộm là những đối tượng nghiện hút ma túy… Vì vậy, người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động thực hiện các biện pháp để giữ gìn tài sản của mình.

Thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động

Việc Công an TP. Phan Thiết triệt phá thành công nhóm đối tượng chuyên trộm cắp xe máy vừa qua cho thấy thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm trộm cắp tài sản có những diễn biến mới phức tạp hơn. Chúng không chỉ hoạt động đơn lẻ như trước mà đã có sự móc nối, phối hợp trong thực hiện hành vi phạm tội. Trước đây, việc lắp camera an ninh tại gia đình được xem là biện pháp hiệu quả để ngăn ngừa trộm xâm nhập vào nhà. Nhưng hiện nay các tên trộm đã nghĩ ra nhiều cách để "vô hiệu hóa" camera. Chúng có thể mang khẩu trang che mặt hoặc dùng vải che kín camera trước khi hành động. Thậm chí, có những vụ bọn trộm đã theo dõi, quan sát từ trước vị trí của các camera an ninh. Đến khi đột nhập vào nhà, chúng đứng ở góc khuất dùng cây điều chỉnh hướng của camera để tránh việc chủ nhà theo dõi qua các thiết bị di động phát hiện…

935d1c774490e8ceb181.jpg
Tang vật nhóm đối tượng trộm cắp xe máy được Công an TP. Phan Thiết thu giữ.

Bên cạnh các thủ đoạn ngày càng tinh vi của bọn trộm thì một số người dân, người quản lý tài sản chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong quản lý và bảo vệ tài sản của mình như: Không khóa cổ, khóa càng xe máy, để phương tiện ở những nơi không có người trông giữ; cửa nhà, cửa tum khóa bằng các loại khóa không bảo đảm an toàn, thậm chí quên không khóa; các cơ quan, doanh nghiệp, trường học không có lực lượng bảo vệ chuyên trách, không lắp đặt hệ thống giám sát an ninh (camera ghi hình), hệ thống chiếu sáng, tường rào không bảo đảm, không có phương án tuần tra, bảo vệ canh gác, nhất là ban đêm, ngoài giờ...

4f68790526e28abcd3f3.jpg
Công cụ các đối tượng dùng để phá khóa xe máy, trộm tài sản

Người dân cần làm gì để hạn chế mất cắp tài sản

Để hạn chế tội phạm trộm cắp tài sản, mới đây, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh đã cảnh báo phương thức, thủ đoạn của tội phạm trộm cắp tài sản. Theo đó, tội phạm trộm cắp tài sản hiện nay có các thủ đoạn chủ yếu như: Trước khi gây án các đối tượng thường di chuyển xung quanh khu vực gây án để nắm tình hình như: Thời gian, thói quen sinh hoạt của chủ tài sản, lối vào, lối ra, nơi gắn camera, thiết bị báo động… Bọn trộm cũng lợi dụng sơ hở của người dân chủ quan không khóa cửa khi đi ra ngoài, khi ngủ; để xe trước cửa nhà, cửa phòng trọ, vỉa hè, lề đường không có người trông coi, không khóa cổ; để tài sản có giá trị gần cửa ra vào, cửa sổ… Đối tượng mà bọn trộm thường nhắm đến là những hộ gia đình thường xuyên vắng nhà, không có người trông coi, hộ gia đình biệt lập không quan hệ với bà con xung quanh.

Để chủ động phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm trộm cắp tài sản Phòng Cảnh sát hình sự đề nghị toàn thể cán bộ và Nhân dân nêu cao cảnh giác, luôn chủ động tự quản lý và bảo vệ tài sản của mình. Đối với tài sản là xe máy: Người dân cần trang bị thêm hệ thống chống trộm như khóa bánh, khóa chân chống và khóa điện để chống trộm, lắp hệ thống còi báo động… Chú ý để xe ở những nơi dễ quan sát, phải có người trông coi, để xe vào trong nhà, không nên để xe ở sân, trước cửa nhà hay hành lang, rút chìa khóa cất vào nơi an toàn.

Đối với các hộ gia đình, Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh khuyến cáo người dân cần gia cố các loại cửa, sử dụng các loại khóa có chức năng chống trộm, chống axit để chống cắt, phá khóa. Trước khi đi ngủ, người dân cần kiểm tra các cửa ra vào, cửa sổ, các cửa trên tầng, cửa tum, cửa ra ban công, sân thượng. Khi vắng nhà qua đêm, vắng nhiều ngày phải nhờ người trông coi. Nên làm tường rào ngăn chặn việc leo trèo từ cây xanh, trụ điện để đột nhập vào trong nhà, trang bị camera giám sát hoặc chuông báo động chống trộm để quan sát từ xa.

Người dân nên hạn chế hoặc không để tiền mặt, tài sản có giá trị cao như: vàng bạc, đá quý… trong nhà cũng như không chia sẻ thông tin, hình ảnh về kiến trúc nhà cửa, tài sản, lịch trình cá nhân khi vắng nhà lên các trang mạng xã hội.

Phòng Cảnh sát hình sự kêu gọi toàn thể cán bộ và Nhân dân tích cực tham gia tố giác tội phạm nói chung, tội phạm trộm cắp tài sản nói riêng. Khi phát hiện các thông tin, tài liệu về các đối tượng trộm cắp, tiêu thụ tài sản trộm cắp thì kịp thời thông báo cho cơ quan công an gần nhất để lực lượng công an kịp thời xử lý.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Vụ cháy nhà xe tang vật tại Công an Tánh Linh xuất phát từ hành động bất cẩn
BTO-Đây là thông tin được UBND huyện Tánh Linh, Công an tỉnh báo cáo tại hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị số 01 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh, diễn ra sáng nay - 15/3…
Nổi bật
Đoàn lãnh đạo tỉnh thăm cựu chiến binh, gia đình chiến sĩ, dân công tham gia Chiến dịch Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954- 7/5/2024), chiều nay (2/5), Đoàn lãnh đạo tỉnh do đồng chí Võ Thanh Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy dẫn đầu đã đi thăm cựu chiến binh, gia đình thân nhân chiến sĩ, dân công hỏa tuyến từng tham gia Chiến dịch Điện Biên, đang sinh sống tại thôn Thanh Phong, xã Tân Thuận, huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nâng cao cảnh giác với tội phạm trộm cắp tài sản