Theo dõi trên

Nâng cao hiểu biết pháp luật cho công nhân, viên chức, lao động

16/05/2023, 05:31

Nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công nhân viên chức, lao động (CNVC LĐ), góp phần củng cố và nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật cho người lao động (NLĐ), thời gian qua, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh đã tập trung, đổi mới mạnh mẽ nội dung và hình thức tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL).

atgt1.1.jpg
Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp gắn bảng tuyên truyền an toàn giao thông tại các khu công nghiệp

Có hiểu biết pháp luật thì người lao động mới ý thức chấp hành và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình, hạn chế tình trạng tranh chấp lao động trong mối quan hệ giữa chủ doanh nghiệp với người lao động. Tuy nhiên, ở nhiều nơi, người lao động chưa thực sự quan tâm nhiều đến việc học tập, tự tìm hiểu về pháp luật lao động và Luật Công đoàn. Tỷ lệ công nhân lao động chưa nắm bắt, cập nhật đầy đủ các quy định pháp luật, chính sách của Nhà nước còn khá nhiều. Trước yêu cầu đó, từ năm 2014, khi triển khai thực hiện Kết luận số 79 của Bộ Chính trị (khóa XI) về đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 20- Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” đến nay, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã tập trung chỉ đạo đổi mới hoạt động tuyên truyền theo phương châm hướng mạnh về cơ sở. Xem công tác tuyên truyền PBGDPL là nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài, cần được thực hiện thường xuyên như một giải pháp chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ.

img_9271.jpg
Đối thoại chính sách bảo hiểm với chủ sử dụng lao động và người lao động

Cụ thể, các cấp công đoàn đã tích cực nghiên cứu, tập trung tuyên truyền các văn bản mới ban hành, liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích, trách nhiệm, nghĩa vụ của cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ và kịp thời định hướng dư luận khi có vụ việc nổi lên. Nhất là thời điểm Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam hay vụ việc Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt và dự thảo Luật An ninh mạng đã xảy ra sự việc tụ tập gây rối trên địa bàn tỉnh; tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid - 19 gây ra... giúp đoàn viên, CNVCLĐ có đầy đủ thông tin và có hành vi ứng xử phù hợp với quy định của pháp luật.

img_1803.11.jpg
Trao giải cho các tổ chức công đoàn trong cuộc thi sáng tạo video clip bài tập thể dục giữa giờ

Theo Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh, 10 năm qua số đoàn viên công đoàn trong tỉnh không ngừng lớn mạnh về số lượng và chất lượng với gần 76.000 người, tăng hơn 14.000 đoàn viên năm 2014. Riêng số đoàn viên tại doanh nghiệp là 35.786 người. Vì thế, công tác truyền thông được chú trọng thực hiện thông qua Website Công đoàn Bình Thuận, trên báo, đài Trung ương và địa phương, Fanpage “Công đoàn Bình Thuận”, nhóm “Trao đổi thông tin với người lao động” và trang, nhóm của các cấp công đoàn...

Hình thức tuyên truyền cũng được đổi mới theo hướng cung cấp những nội dung cơ bản, sát sườn về chính sách đối với NLĐ, sau đó dành thời gian cho NLĐ đặt câu hỏi và tập trung giải đáp những thắc mắc của nhóm đối tượng này. Ngoài ra, khuyến khích CNVCLĐ tham gia các cuộc thi do ngành, địa phương phát động như rung chuông vàng tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông, thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật về an toàn vệ sinh lao động và phòng, chống dịch Covid-19, thi viết tìm hiểu pháp luật về trật tự an toàn giao thông và tìm hiểu pháp luật về phòng, chống ma túy, sáng tác video clip an toàn giao thông…

Cùng với đó, các cấp công đoàn còn đẩy mạnh phong trào văn nghệ, thể dục thể thao, nhất là cho công nhân lao động tại khu công nghiệp gắn với thực hiện Đề án 1780 ngày 12/10/2011 của Thủ tướng Chính phủ về “Xây dựng đời sống văn hóa công nhân ở các khu công nghiệp đến năm 2015, định hướng đến năm 2020”.

Những kết quả đạt được của các cấp công đoàn trong thực hiện hoạt động tuyên truyền, PBGDPL đã góp phần đưa pháp luật đi vào cuộc sống, giúp CNVCLĐ nắm được các chế độ, chính sách, quyền, nghĩa vụ khi tham gia quan hệ lao động. Người sử dụng lao động nhận thức được trách nhiệm, nghĩa vụ của doanh nghiệp trong thực hiện các quy định của pháp luật. Qua đó, hạn chế phát sinh các tư tưởng, thông tin theo chiều hướng tiêu cực và không để xảy ra “điểm nóng”, không để các phần tử xấu lợi dụng kích động CNVCLĐ.

T.LINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong công nhân lao động đến năm 2030
Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh vừa ban hành hướng dẫn triển khai thực hiện Quyết định số 1268/QĐ-TTg về chương trình “Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong công nhân lao động tại các doanh nghiệp đến năm 2030”.
Nổi bật
Cử tri thị trấn Tân Nghĩa và xã Tân Phúc kiến nghị giải quyết thủ tục pháp lý về đất đai
BTO-Trong ngày 4/5, ông Nguyễn Hữu Thông - Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bình Thuận đã lần lượt tiếp xúc cử tri thị trấn Tân Nghĩa và xã Tân Phúc, huyện Hàm Tân. Cùng tham dự còn có đại diện lãnh đạo một số sở ngành, đơn vị liên quan của tỉnh, lãnh đạo huyện Hàm Tân và địa bàn cơ sở nơi ĐBQH tiến hành tiếp xúc cử tri.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nâng cao hiểu biết pháp luật cho công nhân, viên chức, lao động