Theo dõi trên

Nâng cao năng lực ngoại ngữ và hội nhập quốc tế cho thanh thiếu nhi

14/02/2023, 05:50

Xác định ngoại ngữ không chỉ là công cụ học tập, nghiên cứu mà còn là phương tiện làm việc, giao tiếp, hội nhập quốc tế, những năm qua, dạy và học ngoại ngữ được tỉnh Bình Thuận triển khai đồng bộ ở các cấp học, bước đầu đạt kết quả tích cực. Xây dựng môi trường học ngoại ngữ ngay trong các cơ sở giáo dục là nội dung đang được ngành giáo dục tỉnh quan tâm.

Chương trình “Hỗ trợ nâng cao năng lực ngoại ngữ và hội nhập quốc tế cho thanh thiếu nhi Việt Nam giai đoạn 2022 - 2030” vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 11/2022, tập trung vào nhóm đối tượng thanh thiếu nhi Việt Nam từ 6 - 30 tuổi, trong đó đặc biệt chú trọng vào các nhóm đối tượng mà các chương trình, đề án khác chưa phủ tới như trẻ em, thiếu niên nhi đồng có hoàn cảnh khó khăn, thanh niên nông thôn, thanh niên công nhân, thanh niên làm kinh tế, thanh niên lực lượng vũ trang, học sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Chương trình đề ra các mục tiêu cụ thể đó là, 100% đoàn cơ sở, cấp huyện và cấp tỉnh có ít nhất 1 hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức về học tập, rèn luyện ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh và nâng cao năng lực hội nhập quốc tế cho thanh thiếu nhi tại địa phương, đơn vị. 100% đoàn các cấp tổ chức ít nhất 1 hoạt động, khóa học ngoại ngữ, kỹ năng hội nhập quốc tế trực tuyến miễn phí dành cho thanh thiếu nhi trên địa bàn. 100% đoàn cấp tỉnh phối hợp với Hội Sinh viên, Đội Thiếu niên Tiền phong cấp tỉnh, các trường đại học, cao đẳng, THPT xây dựng và tổ chức ít nhất 1 sân chơi ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh, các hoạt động trang bị kỹ năng hội nhập quốc tế cho thanh thiếu nhi tại địa phương, đơn vị. Đến năm 2025, 80% các trường đại học, cao đẳng, trung học phổ thông và 70% cơ quan chuyên trách Đoàn cấp tỉnh, cấp huyện hoặc tương đương, đến năm 2030, phấn đấu 100% các trường đại học, cao đẳng, THPT và cơ quan chuyên trách Đoàn cấp tỉnh, cấp huyện hoặc tương đương thành lập hoặc duy trì thường xuyên ít nhất 1 câu lạc bộ ngoại ngữ và hội nhập quốc tế.

trang-9-2-custom-(1).jpg
Nhu cầu học ngoại ngữ ngày càng tăng cao.

Để nâng cao trình độ ngoại ngữ cho thanh thiếu nhi, tỉnh Bình Thuận cũng đã có Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017 - 2025” nhằm đổi mới việc dạy và học ngoại ngữ tại các cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục mầm non trên địa bàn toàn tỉnh. Qua thời gian triển khai thực hiện đề án với nhiều hoạt động hiệu quả, thiết thực, phong phú, đa dạng, tiếp cận đông đảo các đối tượng thanh thiếu nhi và đã thu nhiều kết quả tích cực, với sự tham gia của đông đảo thanh thiếu nhi, đóng góp một phần không nhỏ cho việc nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của tiếng Anh, ngoại ngữ, hội nhập quốc tế của đoàn viên, thanh thiếu nhi. Tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh thiếu nhi trong tỉnh có thể tự hoàn thiện bản thân, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế với thanh niên khu vực, thế giới, tự tin hội nhập và bước vào kỷ nguyên mới. Thực hiện đề án này, Sở Giáo dục và Đào tạo, là cơ quan thường trực đã giúp UBND tỉnh triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ trong việc thực hiện Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017 - 2025”. Đồng thời chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ đã đề ra. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục quán triệt đầy đủ kế hoạch thực hiện và lộ trình Đề án ngoại ngữ quốc gia cho toàn thể giáo viên, cán bộ, nhân viên. Sở Giáo dục – Đào tạo còn chỉ đạo, tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên phổ thông các cấp. Tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng tăng cường rèn luyện kỹ năng, phát triển khả năng giao tiếp. Đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển năng lực tư duy, sáng tạo, kỹ năng thực hành. Hàng năm, sở còn phối hợp với các trường đại học, các tổ chức giáo dục thực hiện bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ, năng lực sư phạm, kiểm tra đánh giá cho giáo viên ngoại ngữ các cấp học trên toàn tỉnh.

Để tiếp tục nâng cao năng lực ngoại ngữ để hội nhập quốc tế cho thanh thiếu nhi trên địa bàn trong thời gian tới đòi hỏi các cấp, ngành, địa phương tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho thanh thiếu nhi về tầm quan trọng của ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh và các kỹ năng hội nhập quốc tế, về vai trò, sự đóng góp của thanh thiếu nhi và tổ chức Đoàn, Hội vào quá trình hội nhập quốc tế. Tăng cường phát hiện, giới thiệu, tuyên dương và nhân rộng gương thanh thiếu nhi thành công trong học tập, làm việc nhờ năng lực tiếng Anh, các gương thanh thiếu nhi chủ động hội nhập quốc tế, tạo uy tín và hình ảnh tốt cho thanh thiếu nhi trên địa bàn tỉnh…

THANH QUANG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Sổ tay: Sáng tạo gây quỹ hoạt động Đoàn
Khó khăn về kinh phí hoạt động là tình trạng chung của hầu hết các tổ chức cơ sở Đoàn. Chi đoàn khu phố 13, phường Phú Thủy (TP. Phan Thiết) chủ động với nhiều cách làm hay gây quỹ tạo nguồn quỹ thường xuyên tổ chức các hoạt động hướng đến cộng đồng, tạo sự lan tỏa và ý nghĩa thiết thực...
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nâng cao năng lực ngoại ngữ và hội nhập quốc tế cho thanh thiếu nhi