Theo dõi trên

Nâng chất lượng điều tra, truy tố, xét xử

10/07/2017, 10:10

BT- Nhờ những nỗ lực của các cơ quan liên quan, công tác cải cách tư pháp (CCTP) trên địa bàn tỉnh nay có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng điều tra, truy tố, xét xử trên nhiều mặt tiếp tục được nâng lên…

Bên cạnh chủ động kiểm tra, thường xuyên hướng dẫn nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác tư pháp cấp dưới, các cơ quan tố tụng cấp tỉnh còn xây dựng, ban hành các quy chế phối hợp liên quan đến việc giải quyết tin báo tố giác tội phạm, kiến nghị khởi tố, điều tra và kiểm sát, quyết án hình sự, các loại án dân sự, phiên tòa rút kinh nghiệm,... nên đã góp phần đẩy nhanh việc giải quyết án, nhất là trọng án, án phức tạp được dư luận quan tâm.

Qua thống kê, từ đầu năm đến nay, lực lượng cảnh sát điều tra các cấp đã giải quyết 707/880 tin (đạt 80,34%, tăng 0,48% so với cùng kỳ); thụ lý điều tra 716 vụ/815 bị can, nay đã giải quyết xong 427 vụ/501 bị can. Viện Kiểm sát hai cấp đã kiểm sát giải quyết các vụ án trong giai đoạn truy tố là 329 vụ/ 473 bị can (đạt 95,91%, tăng 2,78%). Qua công tác kiểm sát, Viện Kiểm sát đã trả hồ sơ cho cơ quan điều tra bổ sung 4 vụ/14 bị can, Tòa án trả Viện Kiểm sát 14 vụ/29 bị can; tiến hành kiểm tra 285 cáo trạng cấp huyện và phát hiện 11 cáo trạng có sai sót nên đã chỉ đạo các Viện Kiểm sát huyện khắc phục sửa chữa. Tòa án nhân dân 2 cấp đã giải quyết 2.951/4.572 vụ, việc các loại (đạt 64,5%), tổ chức xét xử lưu động 43 vụ án tại nơi xảy ra án, nhằm răn đe trấn áp phòng ngừa tội phạm và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của công dân. Cùng với đó, lĩnh vực thi hành án dân sự cũng có nhiều chuyển biến tích cực (đã giải quyết xong 6.456/11.405 việc có điều kiện thi hành, đạt 56,61%, tăng 674 việc). Công tác trợ giúp pháp lý tiếp tục được mở rộng khắp các địa bàn, toàn tỉnh đã trợ giúp gần 900 vụ việc cho người dân, chủ yếu là người khuyết tật, nhiễm HIV, người nghèo, gia đình chính sách, đồng bào dân tộc ở vùng sâu, vùng xa.

 Theo đánh giá của Ban chỉ đạo tỉnh, công tác CCTP được các ngành thực hiện nghiêm theo chỉ đạo của Tỉnh ủy và đạt kết quả cao hơn, đặc biệt không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm. Việc kiểm sát giải quyết tin báo, kiểm sát giải quyết án tăng cả về số lượng lẫn chất lượng, 100% vụ án, bị can truy tố đúng thời hạn, đúng tội; án trả hồ sơ để điều tra bổ sung giảm 2,62%, không có án đình chỉ; án bị hủy do lỗi chủ quan của thẩm phán cũng giảm; tiến độ thi hành án về việc tăng 10% so với cùng kỳ. Để đạt được chỉ tiêu đề ra trong năm 2017, thời gian tới các cơ quan tư pháp và đơn vị liên quan cần tổ chức tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm nghiêm túc; đẩy nhanh tiến độ điều tra, khám phá giải quyết các vụ án, đặc biệt là trọng án, án tham nhũng. Nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát các bản án, quyết định hình sự của tòa án nhằm phát hiện vi phạm để kháng nghị, kiến nghị kịp thời. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực công chứng, luật sư, tư vấn pháp luật, đấu giá, giám định tư pháp với mục tiêu phục vụ nhân dân tốt hơn.

TẤN THÀNH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nâng chất lượng điều tra, truy tố, xét xử